THÁNH ĐỊA - Cũng như mọi năm, các cư dân của Al Qubeibe (Kinh Thánh gọi là Emmaus) hân hoan khi thấy rất nhiều xe bus và xe hơi đậu gần vương cung thánh đường. Hàng trăm tín hữu địa phương từ Giê-ru-sa-lem, các nơi khác nhau của Bờ Tây và Israel, và người hành hương từ các nơi như Tây Ban Nha, Ý, Ba Lan và Pháp, đã cùng nhau kỷ niệm ngày cuối cùng của Tuần Thánh ở nơi này. Đây là nơi mà, sau cuộc khổ nạn và cái chết của Ngài, Chúa Giêsu hiện ra với các môn đệ để họ biết rằng các tin đồn là đúng sự thật: Ngài đã thực sự sống lại.

Đông đảo tín hữu địa phương và khách hành hương vào nhà thờ để tham dự lễ trọng truyền thống, được cử hành bởi Linh mục Quản thủ Thánh địa, Pierbattista Pizzaballa. Mặc dù có nhiều ghế xếp đặt xung quanh gian giữa nhà thờ, nhiều tín hữu đã phải đứng để theo dõi buổi lễ vì các tín hữu quá đông. Tuy nhiên, niềm vui lễ Phục sinh chắc chắn đã giúp họ đứng tham dự thánh lễ, tiếp theo là một bữa ăn sáng mộc mạc.

Đối với một số nhóm hành hương, đây là thánh lễ cuối cùng của cuộc hành hương bắt đầu từ Chúa Nhật Lễ Lá tuần trước. Cần phải rời khỏi Al Qubeibe để đến ngay sân bay, họ ăn bữa ăn dã ngoại cá nhân trong các khu vườn. Còn những người không theo một lịch trình chặt chẽ lại được hưởng vẻ đẹp của khu vực đỉnh đồi, với quang cảnh tuyệt đẹp của nó. Sau bữa ăn, họ đến vào một trường học cũ, được biến tạm thời thành căn phòng ăn cho dịp này. Một bữa ăn chung đơn giản được phục vụ, và được chia sẻ bởi các tu sĩ và các tín hữu... một sự chia sẻ rất có ý nghĩa do chính tên của địa điểm nổi tiếng này.

Sau khi ăn uống và dành thời gian tận hưởng môi trường xung quanh, các tín hữu một lần nữa vào nhà thờ. Lúc này, ai cũng có chỗ ngồi, không ai phải đứng để tham dự giờ Kinh lễ Phục sinh. Vào cuối nghi thức biểu tượng này, cộng đoàn cùng hát thánh ca trong tiếng chuông ngân vang vọng khắp thung lũng.

Sau các nghi thức, vị Quản thủ Thánh địa, linh mục Pierbattista Pizzaballa, lên xe của ngài trở về Giê-ru-sa-lem giữa tiếng vỗ tay nồng nhiệt. Phía sau xe của ngài, đoàn xe bus đã được phép từ Bộ Quốc phòng Israel sử dụng trạm kiểm soát quân sự Al Jib, rút ngắn chuyến đi trở về. Nếu họ bị buộc phải qua trạm kiểm soát Kalandiya là trạm kiểm soát chính từ Bờ Tây đến Giê-ru-sa-lem, chuyến đi sẽ lâu thêm vài giờ nữa.

Việc cử hành lễ tại Emmaus là một ngày vui vẻ tràn đầy niềm hoan hỉ huynh đệ, khi tất cả mọi người cảm nghiệm sự sống lại và sự hiện ra công khai của Chúa Giêsu theo cách riêng của mình. Được cổ vũ bởi ngày này, nhiều người hành hương đã trở về, tự hứa là sẽ khuyến khích gia đình, bạn bè và những người quen biết của mình hãy đến Đất Thánh vào năm tới, để họ có thể chia sẻ kinh nghiệm tình cảm này.