Các giám mục lạc quan về Hòa bình tại Mindanao

Mindanao- Phi Luật Tân (Zenit.org).- Một cuộc ngưng bắn giữa những lực lượng chính phú và quânphiến loạn đang mang lại niềm hy vọng hòa bình cho ít nhất một phần của quần đảo của Phi Luật Tân.

Giám mục Romulo Valles Giáo phận Kidapawan, trên Đảo Mindanao đã bày tỏ nỗi vui mừng với Thông Tấn Xã Fides của Bộ Truyền Giáo, sau khi có sự thoả thuận cho một cuộc ngừng bắn. Hiệp ước được ký kết vào hôm thứ Sáu giữa chính phủ và mặt trận Giải phóng Hồi Giáo Moro. Mặt Trận MILF đã chiến đấu đòi tự trị trong miền Nam Phi Luật Tân

Ðức Giám Mục nói ”Sự thoả thuận ngưng bắn thật sự là một dấu hiệu vui mừng cho niềm hy vọng và an ủi. Tôi lạc quan vì hệ quả của những cuộc hòa đàm. Cả hai bên đều tỏ ra cam kết và thiện chí.”

Giáo phận Kidapawan tọa lạc ngay vùng xảy ra các cuộc xung đột giữa quân đội và phiến quân, cũng giống như Giáo Phận Cotobato của Tổng Giám mục Orlando Quevedo, chủ tịch Hội Ðồng Giám Mục Phi Luật Tân sắp mãn nhiệm.

Cuộc ngừng bắn được thoả thuận trước cuộc hòa đàm sẽ diễn ra tại Mã Lai vào tuần tới. Giám mục Valles nhận định: "Có những khả năng chắc chắc cho thấy những cuộc hoà đàm sẽ thành công bởi vìcả hai bên xem ra mong muốn và sẳn sàng ký kết một hiệp ước hòa bình lâu dài. Họ tin cẩn nhau và nhất trí rằng chiến tranh gây thiệt hại cho cả đôi bên. Chiến tranh buộc dân chúng địa phương bị nghèo đói và phải tản cư, chiến tranh làm thất vọng đến những cuộc đầu tư và ngăn cản một nền kinh tế lớn mạnh, chiến tranh nuôi dưỡng những chia rẽ và những căn thẳng xã hội."

Giáo hội đã đóng một vai trò quan trọng trong việc tái thiết niềm tin và khích lệ sự đối thoại. Tổng giám mục Quevedo đã làm việc cố gắng hết mình trong vai trò làm trung gian.

Giám mục Valles nói rằng Giáo hội tại miền Nam Phi Luật Tân đã được sự tín nhiệm trong các tầng lớp. "Chúng tôi được chính phủ kính trọng và được các thủ lãnh MILF và dân chúng Hồi Giáo quí mến. Chúng tôi ở trong một vị thết thuận lợi để khuyến khích hòa bình."

Mới đây hội đồng Giám Mục đã ra một bức thư ngỏ nhấn mạnh việc tái thương thuyết. Tiếp theo là một sự trao đổi qua lại cực liệt những thư từ giữa thủ lãnh MILF là Salamat Hashim và Tổng giám mục Quevedo, điều này giúp làm sáng tỏ lập trường của phiến quânvà tái lập những tương quan trực tiếp.

Chính phủ trung ương tại Manila đã nói sẽ đàn áp thẳng tay nạn khủng bố, nhưng sẳn sàng nói chuyện với MILF và đã lên án những vụ tấn công khủng bố tại Phi Luật Tân trong năm qua. Dựa trên cơ sở này, thật là có khả năng để ký một sự thỏa thuận ngưng bắn và tái diễn những cuộc đàm phán.

Thông Tấn Xã Misna cũng tường thuật hơn nữa, Phó Tổng thống Philippines là Teofisto Guingona đã yêu cầu sự dấn thân của các đại diện tôn Giáo Kitô Giáo và Hồi Giáo trong quá trình hòa bình giữa chính phủ và MILF.

Guingona tin rằng muốn hoàn thành một hoà bình lâu dài tại Mindanao, phải có một sự tái lập mối quan hệ hữu nghị liên tôn qua những chuyên viên, họ có thể vạch rõ cho những người thương thuyết về những phương diện tôn Giáo và văn hóa của việc nổi loạn ly khai này”.

Theo sau một cuộc hội thảo đã tổ chức cách đây vài ngày giữa Guingona và những nhà cầm quyền tại Mindanao, Hội đồng Giám mục-Ulema--một tổ chức bao gồm những nhà lãnh đạo Kitô Giáo và Hồi Giáo Mindanao và cổ võ những sáng kiến đối thoại và hòa bình--đã tuyên bố mình muốn hành động như quan sát viên và cố vấn viên theo đúng những mong muốn của việc ngưng bắn.