PHNOM PENH - Người Việt sinh sống tại Kampuchia đang lục tục trở về nước hoặc tìm cách ẩn mình vì sợ các cuộc vận động tranh cử sẽ biến thành bạo động mà mục tiêu là người thiểu số gốc Việt.

Trong suốt cuộc vận động tranh cử, đảng bảo hoàng FUNCINPEC cũng như đảng đối lập của ông Som Răng-xi đã lợi dụng lòng thù ghét sắc tộc giữa hai lân bang làm phương tiện vận động.

Người Việt, thường bị gọi là "yuôn" bị đề cập đến một cách khinh miệt cùng với những lời hứa hẹn sẽ thành lập một bộ di trú để theo dõi người Việt. Lòng nghi kỵ tất cả những gì có liên quan đến Việt Nam đã có từ nhiều thế kỷ nay vì người dân Kampuchia cho rằng một phần lớn miền nam Việt Nam trước kia thuộc vương quốc Kampuchia đã bị Việt Nam lấn chiếm và đường ranh giới được vẽ lại dưới thời Pháp thuộc.

Tại Kampuchia, người Việt có mặt trong tất cả các tầng lớp xã hội, từ những người sống trong những khu ổ chuột nghèo khổ cho đến những người có thế lực trong cộng đồng kinh doanh và chính quyền.

Chính phủ Kampuchia ước tính có ít nhất 100000 người Việt sinh sống ở Kampuchia nhưng không cho biết bao nhiêu người là di dân bất hợp pháp hoặc nay có bao nhiêu người đang bỏ trốn.

Tuy nhiên, một quan sát viên theo dõi tình hình Kampuchia lâu nay và một nhà ngoại giao đã đoán rằng có tới 2000 người đã về nước, trong khi nhiều ngàn người ở Việt Nam chắc sẽ hủy bỏ các chuyến du lịch qua Kampuchia.(voa)