“Đây tháng hoa, chúng con chân thành thật thà / Dâng tiến hoa lòng mến dâng lời cung chúc / Hương sắc bay tỏa ngát nhan Mẹ diễm phúc / Muôn hoa lòng mến yêu Mẹ không nhòa…”

Chắc hẳn những câu hát tâm tình ở trên đã gợi cho chúng ta rất nhiều những kỷ niệm với Mẹ Maria kính yêu vào mỗi dịp tháng 5 về.

Giáo Hội đã dành riêng tháng này để bày tỏ lòng tôn kính, mến yêu đặc biệt với Đức Maria là Mẹ của Chúa Giêsu và là Mẹ chúng ta.

Xem hình ảnh

Thứ bảy vừa qua dịp lễ Đức Mẹ Fatima, giáo xứ An Hải đã tổ chức rước kiệu thánh Giuse mừng kính vị Quan Thày giáo xứ và cung nghinh trọng thể Đức Maria nhân tháng hoa kính Mẹ.

Ngay từ đầu giờ chiều các em dâng hoa đến từ các giáo xứ, giáo họ như Chính Toà, An Tân, Cống Mỹ, Hàng Kênh, Nam Pháp, Thư Trung, Xâm Bồ, Thủy Giang, Lãm Hà, Đồng Giá, Kiến An, Xuân Hòa, Đông Xuyên, Tiên Đôi, Thánh Antôn (An Quý), Kẻ Sặt… đã đến nhà thờ giáo xứ An Hải, cùng dâng lên Mẹ Maria muôn sắc hoa hợp với những lời ca, điệu múa nói lên tấm lòng đơn sơ chân thành của các em và cộng đoàn.

Buổi rước kiệu được bắt đầu lúc 17h, trên quãng đường khoảng ba cây số, đi từ Nhà thờ Giáo xứ ra đường Lê Lợi, đến Ngã Năm, tới khu nhà hàng bán đảo Lôi Châu trên đường Lê Hồng Phong, vòng về đường Nguyễn Hữu Tuệ - Phố Cấm và trở về Nhà thờ Giáo xứ.

Tham gia buổi rước kiệu ngày hôm nay, có Đội Nam nhạc Kẻ Sặt rất hoành tráng với những quả trống đại được đặt trên 3 xe, có các em trong các đội dâng hoa đến từ các giáo xứ, giáo họ và các hội đoàn đạo đức trong và ngoài Giáo xứ cùng Quý Cha khách mới chịu chức.

Đi bộ trên quãng đường khoảng ba cây số dưới cái nắng oi ả của những ngày đầu hạ, vậy mà đoàn rước hôm nay gồm cả trẻ em lẫn người già, không ai cảm thấy mệt mỏi, mọi người đều say sưa cất lên lời ca tiếng hát và những câu kinh nguyện với tràng chuỗi mân côi dâng lên Đức Mẹ.

Sự hồn nhiên, ngây thơ của các em thiếu nhi khiến các em nhìn không khác những thiên thần đang xếp thành hai hàng đi nghênh rước Đức Mẹ, với 13 kiệu hoa muôn màu muôn sắc cùng với những bài hát du dương dâng lên Mẹ làm cho cuộc rước kiệu trở lên long trọng và sốt mến.

Nhiều bà con ngoài Công Giáo đã đổ ra hai bên đường để chiêm ngắm, có thể vì sự hiếu kỳ nhưng đã cảm kích và khâm phục về cuộc cung nghinh Đức Mẹ hôm nay. Những đóa hoa muôn sắc cùng những nụ cười và lời hát say sưa của các em chắc hẳn làm cho những người chứng kiến cuộc rước kiệu phải cảm nhận về sự hiện diện của một Đấng quyền năng vì chỉ có Ngài mới làm được sự diệu kỳ đến vậy nơi mỗi sắc hoa và mỗi con người tham gia cuộc rước tôn nghiêm và sốt sáng hôm nay.

Hạnh phúc biết bao khi những người con thảo có cơ hội dâng kính lên Mẹ những đóa hoa tươi thắm của thiên nhiên và của lòng người. Nghi thức tiến hoa kính Đức Mẹ thật cảm động, năm sắc hoa và bảy loại hoa truyền thống, thêm sắc hoa phượng vĩ đặc trưng của Hải Phòng cùng với cung điệu ngâm thơ của nghệ sĩ Kim Thắm đã làm cho mọi người tham dự như hoà mình cùng với đoàn người dâng hoa, dâng lên cho Mẹ mỗi sắc hoa của tâm hồn, sắc hoa của đời sống gia đình và cộng đoàn giáo xứ.

Cha quản nhiệm giáo xứ Gioan Baotixita Vũ Văn Kiện chủ tế Thánh lễ tạ ơn đã mở đầu với lời mời gọi mọi người cùng cảm tạ Chúa qua Mẹ Maria, hãy chạy đến với Mẹ trong mọi hoàn cảnh của cuộc đời để được Mẹ yên ủi và chở che.

Trong bài chia sẻ Lời Chúa, Cha quản nhiệm khởi đi từ câu chuyện người phi công muốn lái máy bay an toàn phải tuân theo quỹ đạo định sẵn, ngài muốn gửi đến Cộng đoàn thông điệp rằng: ngày hôm nay chúng ta cũng cần đi theo quỹ đạo của Thiên Chúa trong cuộc sống hàng ngày, theo quỹ đạo của Chúa Giêsu là yêu thương và phục vụ, dù có gian nan hay gặp những gồ ghề, ngáng trở nhưng chúng ta luôn tin tưởng sẽ đến đích là Nhà Cha trên trời, vì luôn có Mẹ Maria và Thánh Giuse chỉ dẫn, bênh đỡ và cầu bầu cho chúng ta.

Kết thúc Thánh lễ Cha quản nhiệm đã cám ơn quý Cha, quý khách và cộng đoàn dân Chúa đã về tham dự cung nghinh Đức Mẹ và cầu nguyện cho Giáo xứ, xin Chúa qua lời bầu cử của Mẹ Maria, Thánh Giuse quan thầy chúc lành cho mọi người.

Xin Mẹ Maria chúc lành cho cộng đoàn Giáo xứ An Hải, cho những ai đang chạy đến với Mẹ và kêu cầu Mẹ. Xin Mẹ hãy làm cho những con cái Mẹ đang xa lìa Giáo Hội, khô khan, sống trong tội lỗi biết ăn năn sám hối trở về cùng Mẹ và Chúa mỗi ngày.