TIỆP KHẮC - Sáng ngày 1-05-2012 tại nhà thờ Cyrila và Metoděje thánh lễ mừng kính thánh Giuse Thợ Quan Thầy Cộng Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Brno do Đức Giám Mục Vojtěch Giám Mục Giáo Phận Brno chủ tế. Đồng tế với Ngài có quý Cha Tuyên úy, Cha Marek Poláčik Dòng Ngôi Lời,Cha Piotr nowicki Dòng Chúa Cứu Thế Tiệp, Cha xứ sở tại Petr, và sự tham dự quý nam nữ Tu Sĩ, anh chị em Công Giáo việt nam trên khắp nước Tiệp, quý ân nhân, khách mời và đông đảo bà con giáo dân giáo xứ sở tại.

Xem hình ảnh



Giáo Phận Brno có khoảng 450 nghìn nhân danh do Đức Cha Vojtěch coi sóc, là Giáo Phận được Đức Thánh Cha Bênedik XVI viếng thăm 27 tháng 9 năm 2009. Tại thành phố lớn thứ hai nước Tiệp này có khoảng hơn hai nghìn người Việt Nam sinh sống và làm việc, nhưng con số người Công Giáo tham gia sinh hoạt lại rất khiêm tốn 30 người. Tuy vậy nhưng tinh thần sinh hoạt, và xây dựng Cộng Đoàn rất cao điều đó được thể hiện cụ thể qua việc tổ chức mừng lễ Quan Thầy hàng năm, tham gia các hoạt động của Liên Cộng Đoàn…



Thánh lễ Quan Thầy năm nay là niềm vinh dự lớn của Cộng Đoàn, vì được Đức Giám Mục Vojtěch ưu ái dành thời gian đến chủ sự thánh lễ. Trong phần giảng lời Chúa Ngài nói:“ Tại Hà Nội cũng có một số nhà thờ lấy tước hiệu thánh Giuse làm Quan Thầy. Tôi thường cầu nguyện cho anh chị em, nhưng hôm nay tôi rất vui vì được cùng với anh chị em để cầu nguyện. Người Việt Nam rất thông minh, cần cù, chịu khó trong công việc, thế hệ thứ hai là con cái của anh chị em cũng thế, học giỏi chăm chỉ và đã đạt được kết quả cao trong các cuộc thi, kể cả những bài thi về tiếng Tiệp làm cho người Tiệp chúng tôi rất khâm phục. Thánh Giuse cũng là Quan Thầy của các gia đình, tôi chúc cho các gia đình của anh chị em được nhiều ơn Chúa qua lời cầu của thánh Giuse……“.



Sau thánh lễ là tiệc vui liên hoan mừng ngày lễ, được tổ chức tại nhà hàng nhỏ. Bữa tiệc bufec đã tạo nên một không khí vui, đoàn kết hiểu nhau hơn qua nhưng gặp gỡ nói chuyện. bằng nhưng bài hát phuc vụ.



Hy vọng qua hình ảnh thánh Giuse một mẫu gương lao động tuyệt vời, mỗi người trong Cộng Đoàn Brno nói riêng và toàn thể người Công Giáo chúng ta nói chung biết noi gương Ngài sống phục vụ, hy sinh xây dựng gia đình, Cộng Doàn ngày càng lớn mạnh trong sự quan phòng của Chúa, lời bầu cử của thánh nhân.