CONNECTICUT - Vào lúc 11 giờ, thứ 7 ngày 14/04/2012, tại nhà nguyện Nữ Vương Các Thánh Tông Đồ thuộc chủng viện Holy Apostles, Đức Cha Michael R. Cote, Giám Mục giáo phận Norwich đã chủ tế thánh lễ truyền chức phó tế cho ba thầy Việt Nam: thầy Gioan Phạm Văn Đỉnh, Thầy Giuse Phùng Văn Sáu thuộc giáo phận Thanh Hóa và Thầy Giuse Nguyễn Văn Huy thuộc giáo phận Hải Phòng. Cùng đồng tế với Đức Cha Michael Cote có Cha Douglas L.
Mosey - giám đốc đại chủng viện; Cha Andrew Phạm Phong - đại diện giám mục giáo phận Thanh Hóa tại Hoa Kỳ, và 30 linh mục thuộc các dòng và triều đến từ các tiểu bang của Hoa Kỳ. Đến hiệp dâng thánh lễ còn có sự hiện diện của các tu sĩ nam nữ thuộc các dòng tu và các chủng sinh, quý ông bà cố, thân nhân, ân nhân, bạn hữu của ba Tân chức, và khoảng trên 300 giáo dân thuộc hai cộng đoàn Bridgeport và Hardfort cũng đến chia vui và cầu nguyện cho các Tân chức. Hình ảnh đông đảo mọi người tới tham dự thánh lễ đã làm phong phú tình hiệp thông, sức sống bề bỉ của Giáo hội và niềm hy vọng của ba Tân chức.

Là những người Việt Nam đầu tiên theo học tại đại chủng viện Holy Apostles, các thầy được ví như những hoa trái đầu mùa của hai giáo phận Thanh Hóa và Hải Phòng tại chủng viện. Ngày hôm nay, cánh đồng truyền giáo của Giáo hội sẽ có thêm những thợ gặt lành nghề mang về những bó lúa trĩu nặng hân hoan. Các thầy sẽ là những người thợ gặt mới, biết hy sinh và phục vụ hữu ích cho Giáo hội; là những chứng nhân sống động cho Tin Mừng Phục Sinh của Đức Giê-su Ki-tô giữa lòng đời hôm nay.

Điều đó đã được Đức cha Michael Cote nhấn mạnh trong bài chia sẻ của mình. Ngài nói: “Được bén rễ sâu trong đức tin, các con hãy ăn ở trong sạch và không có gì đáng trách trước mặt Thiên Chúa và người đời, là điều phù hợp với các thừa tác viên của Đức Ki-tô và với các người ban phát những mầu nhiệm Thiên Chúa. Các con đừng để mất niềm tin cậy vào Phúc Âm, vì các con không phải chỉ là những người nghe, mà còn phải là thừa tác viên của Phúc Âm. Gìn giữ mầu nhiệm đức tin trong lương tâm ngay thẳng. Các con hãy minh chứng bằng việc làm Lời Chúa mà các con rao giảng bằng miệng, để dân Ki-tô hữu được Chúa Thánh Thần làm cho sống, trở nên của lễ tinh tuyền được Chúa chấp nhận. Và tới ngày thế mạt, khi ra đón Chúa, các con có thể nghe Người phán: “Hỡi tôi tớ tốt lành và trung tín, hãy vào hưởng vui mừng với Chúa của ngươi”.”

Thánh lễ được cử hành trong bầu khí trang nghiêm, thánh thiện và sốt sắng, là sự kết hợp đan xen giữa những nghi thức Phụng vụ bằng tiếng Anh và những bài Thánh ca Việt, tạo nên một sự hiệp nhất trong tình yêu Thiên Chúa, không phân biệt sắc tộc, ngôn ngữ và sự thể hiện hòa hợp bao dung của hai nền văn hóa Việt – Mỹ. Phần nghi thức phụng vụ bằng tiếng Anh do các thầy Mỹ phụ trách. Phần hát lễ do ca đoàn tổng hợp của nam nữ tu sĩ, chủng sinh Việt Nam đang du học tại Bắc Mỹ đảm nhiệm. Đến tham dự Thánh lễ và chia vui trong ngày trọng đại, những tà áo dài điểm xuyết trong không gian thánh thiêng ấy như muốn bừng lên một nét đẹp truyền thống và sắc nét của văn hóa Việt Nam trên mảnh đất xa xôi này.

Sự hiện diện đông đủ mọi thành phần dân Chúa đã làm cho thánh lễ thêm phần trang trọng, và hơn nữa, đó là nguồn động viên, là lời chúc mừng và khích lệ lớn lao dành cho các tân chức trong ngày vui phải xa quê hương, xứ sở, xa người thân và xa gia đình giáo phận. Trong chặng hành trình mới này, những lời cầu nguyện sẽ giúp các Thầy có thêm tinh thần và nghị lực để có thể tiếp bước theo chân Chúa, và để mai sau có thể trở nên người Mục tử tốt lành như những gì mà Giáo hội, Giáo phận và mọi người kỳ vọng.

Hân hoan trong niềm vui đang tỏa rạng trên Giáo phận Thanh Hóa thân yêu, Thánh lễ cũng như một niềm vui nhỏ bé góp vào trong bầu trời Hồng phúc đang nở rộ nơi quê hương, xứ sở. Xin dâng lên Thiên Chúa những khúc ca lòng, và rồi từ hôm nay “Vì họ, con xin thánh hiến chính mình con, để nhờ sự thật, họ cũng được thánh hiến” (Gioan 17,19).