Lãnh tụ Kim Jong-un 'bỏ học liên miên'

Xung quanh nhân vật ông Kim Jong-un vẫn còn nhiều bí ẩn

Một tờ báo Anh nói lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un khi còn du học chuyên môn bỏ lớp và nhận toàn điểm kém.

Tờ Daily Record xuất bản tại Scotland dẫn nguồn thông tin rò rỉ cho hay ông Kim, người lên lãnh đạo đất nước sau khi cha ông là Kim Jong-il qua đời hồi tháng 12 năm ngoái, đã theo học một trường tư tại Bern, Thụy Sỹ, với học phí một năm lên tới 20.000 bảng Anh (khoảng 32.000 đôla Mỹ).

Theo tờ báo này, trong năm đầu tại trường ông Kim bỏ học 75 ngày.

Năm thứ hai, số ngày bỏ học lên tới 105 ngày (!).

Một số bạn học của ông Kim Jong-un nói ông hay trốn các buổi học sáng, thay vào đó ngồi nhà chơi games điện tử hoặc xem các trận đấu bóng rổ.

Thành tích học tập của ông cũng bị mô tả là thậm tệ, trượt môn khoa học, tiếng Anh và tiếng Đức thì đỗ vớt. Ngay cả môn toán, môn ông học khá nhất, điểm trung bình cũng không thể gọi là cao.

Theo nhiều nguồn tin, ông Kim Jong-un đã theo học trường tư mang tên Liebefeld Steinhölzli ở gần thành phố Bern từ 1998-2000.

Ông đăng ký tên là Pak-un, và xưng là con trai một nhân viên Đại sứ quán Bắc Triều Tiên tại Thụy Sỹ.

Ông đột ng̣ột thôi học năm 2000.

Sau đó, ông Kim Jong-un được tin đã theo học trường đại học mang tên ông nội ông - Đại học Kim Il-sung, ở thủ đô Bình Nhưỡng, từ 2002 tới 2007.

Lãnh đạo tối cao

Kim Jong-un, 29 tuổi, được phong Đại tướng năm mới 28 tuổi và được người dân Bắc Hàn gọi là 'Lãnh tụ Vĩ đại'.

Ông là con trai út của ông Kim Jong-il với người vợ thứ ba đã quá cố, bà Ko Yong-hui; và được cho là "con cưng" của cố lãnh tụ Bắc Hàn.

Ông lên nắm quyền điều hành đất nước ngay sau khi cha ông chết ngày 17/12, và cũng lập tức trở thành tư lệnh tối cao của quân đội Bắc Triều Tiên.

Ông Kim Jong-un đã ra lệnh phóng "hỏa tiễn vệ tinh" trong tháng Tư này, gây phản ứng lo lắng và tức giận từ nhiều quốc gia vốn cho rằng đây là bình phong cho việc thử tên lửa tầm xa.

Cũng giống như đối với cha và ông nội của ông, xung quanh ông Kim Jong-un là một tấm màn nhiều câu chuyện thêu dệt về nhân vật được dân chúng tôn sùng.

Tháng 12 năm ngoái, báo Tiền Phong ở trong nước đăng tin nói là lấy từ 'tài liệu mật của Triều Tiên' cho hay ông Kim Jong-un là người "trẻ tuổi tài cao".

Bài báo tựa đề 'Đại tướng Kim Jong-un: ba tuổi bắn súng, tám tuổi lái xe' còn cung cấp thông tin: "Năm chưa tròn tám tuổi, Đại tướng Kim lái chiếc xe chở hàng cỡ lớn vượt qua đoạn đường khúc khuỷu với vận tốc bình quân 120 km/h và tới đích an toàn (!)".

Nguồn tin dẫn lại nói "không có môn nào Kim Jong-un không giỏi", nhất là môn bóng rổ thì ngay từ 10 tuổi ông Kim đã "khiến nhiều vận động viên chuyên nghiệp ngả mũ kính phục".