Trung Quốc: Phong chức bất hợp thức là viên đạn ngụy trang trá hình

Đại Lý, Vân Nam, Trung Quốc (UCAN) - Tin tức về vị giám mục bất hợp thức Giuse Mã Anh Cửu (Joseph Ma Yinglin) phong chức cho sáu tân linh mục ở giáo phận thành phố cổ Đại Lý đã lan truyền hồi tuần trước.

Dường như những cảnh báo từ bên trong và bên ngoài Trung Quốc không thể làm tỉnh thức lương tâm của những người liên quan đến việc duy trì hiệp nhất trong Giáo hội.

Hành động bất chính không hợp giáo luật này được ngụy trang trá hình bằng cảnh tượng vui mừng hoan hỉ dưới ngọn cờ truyền giáo nhưng thực chất nó đang nuốt gọn Giáo Hội chúng ta - thân thể Chúa Kitô.

Ba vị tân linh mục sắc tộc thiểu số nằm trong đợt linh mục đầu tiên được giáo phận đào tạo. Chúng ta hiểu rằng ơn gọi của họ đạt được thật khó khăn trong hoàn cảnh thiếu thốn và được giáo phận trân trọng. Nhưng có bao giờ họ nghĩ rằng các linh mục của họ được sinh ra theo cách thế hổ thẹn không. Đây là điều đáng tiếc mà họ không thể nào quên được.

Giáo Hội địa phương không thể mời một giám mục hợp thức khác thay cho Giám Mục Ma vì áp lực chính trị. Lý do duy nhất đối với nhà cầm quyền là ủng hộ “vị giám mục giả mạo”.

Giáo phận Đại Lý có thể xem lễ phong chức như là một dịp vui mừng nhưng nhà cầm quyền thì đang dùng nó như là một phát súng bắn vào Tòa Thánh Vatican. Dù giáo phận có nhu cầu mục vụ, nhưng lại thiếu ý thức khi quan tâm đến lợi ích địa phương mà lại xem nhẹ tình hình tổng thể của Giáo Hội.

Không có gì là bí mật đối với người Công Giáo Trung Quốc khi một số lãnh đạo Giáo Hội đánh mất đức tin vì tư lợi. Họ không có can đảm dâng sự phát triển của Giáo Hội vào tay Chúa, mà lại cố bảo vệ địa vị chính trị của bản thân với sự hậu thuẫn của nhà cầm quyền dưới cái cớ truyền giáo. Vì vậy họ không ngại ngùng về tình trạng bất hợp thức hay bị vạ tuyệt thông của mình và tiếp tục gây chia rẽ Giáo Hội.

Những vụ việc được lặp lại cho thấy có rất ít hy vọng để họ tự thức tỉnh. Giáo dân theo các vị giám mục này không thể thoát khỏi trách nhiệm tạo thêm chia rẽ dù họ không có ý định xấu.

Nếu tất cả giáo dân giữ thái độ có trách nhiệm bảo vệ Giáo Hội, nếu họ thật sự quan tâm đến các vị lãnh đạo của mình, họ không nên bắt chước và đi theo các giám mục bất hợp thức này mà cần từ chối hiệp thông bí tích với họ. Lúc đó, liệu các giám mục bất hợp thức có còn theo chính quyền nữa không khi họ không có người ủng hộ phất cờ và hò hét xung trận?

Thật là khó hiểu khi ba vị linh mục nước ngoài tham dự vào lễ phong chức linh mục. Ông Anthony Lam Sui-ki, nhà nghiên cứu kỳ cựu của Trung tâm Nghiên Cứu Chúa Thánh Thần của Giáo phận Hồng Kông, đã đưa ra nhận xét kỳ quặc sau khi có một vài chỉ trích: "Chúng ta không thể kết án [vụ phong chức] hoàn toàn vì nó trộn lẫn niềm vui và sự bất hợp thức; Vì lợi ích của nhu cầu mục vụ, chúng ta sẽ không lớn giọng chỉ trích, nhưng không có nghĩa là chúng ta bỏ qua".

Tốt hơn là những người bên ngoài Trung Quốc không nên hấp tấp tham gia vào nếu họ không thể giúp ích cho hoàn cảnh này. Đừng gây thêm phiền toái cho Giáo Hội Trung Quốc vốn đang trong tình trạng bất hạnh.

Thiên Chúa là đấng thống trị lịch sử. Mọi thứ nằm trong tay Ngài, gồm cả những hành động điên cuồng ngày càng gia tăng của Hiệp Hội Công Giáo Yêu nước. Ngài có thể giúp chúng ta gặt thành quả tốt từ tình huống xấu. Có lẽ giờ chúng ta đang trong cảnh tối tăm trước bình minh và ánh sáng đang ở không xa.

Quy hướng mọi sự lên Thiên Chúa có lẽ là cách thế duy nhất để hướng đến sự phát triển lành mạnh của Giáo Hội Trung Quốc. Chúa Giêsu Kitô thường bảo các môn đệ rằng: Đừng sợ. Vì Ngài hứa sẽ ở cùng Giáo Hội mãi mãi và bóng tối không thể chế ngự được Ngài.

Bài viết của Mu Di, bút hiệu của một linh mục Trung Quốc đại lục, viết từ Đại Lý, Vân Nam, Trung Quốc