ROMA, (zenit.org) – Đức Tin là chìa khóa hòa giải củatất cả người Cuba, Đức Hồng Y Marc Ouellet, Chủ Tịch Ủy Ban Tòa Thánh về ChâuMỹ La Tinh tuyên bố.

Vị Hồng Y người Canada này, hiện nay còn là Chủ TịchBộ Giám Mục của Tòa Thánh, đã chia sẻ những cảm tưởng của mình trong cuộc nóichuyện với Đài Phát Thanh Vatican về chuyến tông du của Đức Thánh Cha BênêđictôXVI tại Mêxicô và Cuba từ ngày 23 đến ngày 28 tháng Ba năm 2012.

Đối với Hồng Y Marc Ouellet, chuyến viếng thăm của ĐứcThánh Cha đã là một « bức thông điệp cho toàn thế giới » để chỉ rarằng Giáo Hội Công Giáo « cận kề lòng mình với tính đồng nhất tinh thần vàvăn hóa của châu lục ».

Chuyến thăm này, ngài nói tiếp, là « một nhân tố đểcủng cố thêm sự đồng nhất ấy và dẫn dắt căn tính này đến tận đáy lòng, đến tậnngôi vị của Đức Giêsu Kitô ».

Ngoài ra, vị Hồng Y đặc trách của Tòa Thánh về Châu MỹLa Tinh cũng đề cập đến những sự thay đổi mở ra cho Cuba : « Có mộtmùa xuân đích thực cho Đức Tin ». Có một sự « khai mở cho Giáo HộiCông Giáo tại đây, cũng như cho công việc bái ái của mình », tuy nhiên,ngài nói rõ, « Đức Thánh Cha đã nhấn mạnh về Đức Tin ».

Lượng giá về câu nói này của Đức Thánh Cha, Hồng Y MarcOuellet cho rằng « hun đúc Đức Tin sống động trở lại là một chìa khóa chotương lai của Cuba, để hòa giải giữa các người dân với nhau », ngõ hầu họ « thựcsự cùng nhau làm việc, nhìn về phía trước và xây dựng tính đồng nhất của mìnhbằng cách dựa vào truyền thống của Giáo Hội Công Giáo, vốn là một bộ phận gắnchặt với nền văn hóa của dân tộc này ».

Vị Chủ Tịch Ủy Ban Tòa Thánh về Châu Mỹ La Tinh cũngđã nhấn mạnh rằng người dân tại khu vực này của thế giới cần được an ủi trongđức tin của mình : « Họ phải đương đầu với những vấn đề khó khăn –đói nghèo, bạo lực, các thách đố về gia đình – chính vì thế mà Đức Thánh Cha đãmời gọi họ hướng về Thiên Chúa và đề nghị thanh tẩy tâm hồn ».

« Đó làmột bức thông điệp tuyệt vời, ngài bình luận. Trái Tim Đức không phải là tráitim thống trị, nhưng là dành cho phục vụ, tình yêu đích thực và tình liên đới ».