MỸ THO - Vào sáng ngày Thứ Hai 26 tháng 03 năm 2012 tại nhà thờ Cao Lãnh, số 10, Đường 30/4 TP. Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp, Đức Cha Phaolô đã chủ sự thánh lễ và phong chức linh mục cho 4 thầy phó tế của Giáo phận Mỹ Tho, thuộc Khóa IX Đại Chủng Viện Thánh Giuse – Sài Gòn: 1) Giuse Trần Ngọc Chi, sinh năm 1977, thuộc Giáo xứ Bãi Chàm, xã An Bình A, Huyện Hồng Ngự, Tỉnh Đồng Tháp; 2) Gioan Phan Văn Định, sinh năm 1982, thuộc Giáo xứ Thánh Anrê, Xã Tân Hòa, Huyện Thanh Bình, Tỉnh Đồng Tháp; 3) Phaolô Trần Duy Tân, sinh năm 1978, thuộc Giáo xứ Thiên Phước, Thị trấn Tràm Chim, Huyện Tam Nông, Tỉnh Đồng Tháp; và 4) Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thượng, sinh năm 1982, thuộc Giáo xứ Fatima, Xã Tân Quới, Huyện Thanh Bình, Tỉnh Đồng Tháp.

Xem hình ảnh

Nhà thờ Cao Lãnh nằm ngay trung tâm thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp, nhà thờ tuy nhỏ nhưng mới và rất đẹp nếu không muốn nói là nhà thờ đẹp nhất vùng này hiện nay. Đức Cha Phaolô đã khánh thành và cung hiến cách long trọng vào ngày 25 tháng 06 năm 2011. Đây là lần đầu tiên Đức Cha phong chức linh mục cho quí Cha thuộc tỉnh Đồng Tháp tại nhà thờ này. Khác với tiền lệ, sở dĩ đợt phong chức linh mục năm nay sẽ được chia làm 3 lần ở 3 tỉnh Đồng Tháp, Long An và Tiền Giang là do quyết định của Đức Cha và quí Cha vì muốn có sự phong phú trong mục vụ, và nhất là muốn cho giáo dân ở tỉnh vùng xa xôi được dễ dàng đến dự lễ phong chức linh mục tại địa phương.

Đúng 9g30, đoàn đồng tế khá dài được rước từ phòng khách ở tầng hầm của nhà thờ từ từ di chuyển ra trước tiền đàng Nhà thờ, bước lên các bậc cao tam cấp và tiến dần lên cung thánh. Trong khi đó, ca đoàn cùng hợp xướng tâm tình bài hát nhập lễ “Ước mơ đời tận hiến”: “Đường đi lên nhà Chúa, Chúa ơi! Cung thánh Ngài ngời bao huyền diệu,… có Chúa làm gia nghiệp đời con nguồn hạnh phúc con trông cậy Ngài.”

Đồng tế trong thánh lễ với Đức Cha có gần 100 linh mục gồm có: Đức Ông Phêrô Trần Văn Hòa, Cha Tổng Đại Diện (TĐD), Cha Giám Đốc Đại Chủng Viện (ĐCV) Thánh Giuse và quí cha giáo sư, quí cha trong và ngoài Giáo phận, quí cha bạn cùng lớp với 4 tân chức đến từ các giáo phận khác. Hiện diện trong thánh lễ có một số khách mời của 4 tân linh mục; ngoài ra, cũng có sự hiện diện của quý Sơ và quí Dì thuộc các Dòng Mến Thánh Giá (MTG) Tân An, MTG Chợ Quán, MTG Thủ Thiêm, MTG Cái Nhum, MTG Cái Mơn, Dòng Phaolô Mỹ Tho, Dòng Chúa Quan Phòng, Dòng Nữ Tử Bác Ái Vinh Sơn,… quý thầy ĐCV Thánh Giuse, quý thân nhân, ân nhân, các giáo dân ở các giáo xứ nơi các tiến chức từng phục vụ, các giáo xứ trong tỉnh Đồng Tháp,… Số người tham dự thánh lễ khoảng 800 người.

Sau khi làm dấu thánh giá đầu thánh lễ, Đức Cha Phaolô ngỏ lời chào đến Cha TĐD, Cha Giám Đốc ĐCV Thánh Giuse và quí cha giáo sư, quí Cha Hạt Trưởng, quí cha trong và ngoài Giáo phận, quí Bề Trên các Dòng, quí nam nữ tu sĩ, quí Thầy Đại Chủng Sinh, quí anh chị em giáo dân. Đức Cha cũng có lời chào đặc biệt đến quí Ông Bà Cố và gia quyến của các tân chức. Sau đó, Đức Cha mời gọi cộng đoàn cầu nguyện cho các tân chức và hướng ý cộng đoàn cùng sám hối khi dâng thánh lễ.

Trong phần phụng vụ lời Chúa, sau khi một thầy phó tế đọc Tin Mừng xong, phần nghi thức truyền chức linh mục bắt đầu. Nghi thức này gồm 3 phần: 1) Tuyển chọn các ứng viên, 2) Đặt tay và lời nguyện phong chức, và 3) Trao các biểu tượng diễn tả thừa tác vụ linh mục.

Trong phần tuyển chọn, từng ứng viên linh mục được xướng tên lần lượt và đáp lại “Có mặt”. Cha Phêrô Hồ Bản Chánh, Trưởng Ban Tu sĩ-Chủng sinh của Giáo phận, xin Đức Cha phong chức linh mục cho 4 ứng viên. Khi Đức Cha thẩm vấn công khai Cha Phêrô về sự xứng đáng của các ứng viên này, Cha Phêrô đã xác nhận các ứng viên được coi là xứng đáng. Sau đó Đức Cha tuyên bố: “Nhờ ơn Thiên Chúa, Chúa chúng ta, và nhờ Đức Giêsu Kitô, Đấng Cứu Chuộc chúng ta, tôi tuyển chọn các anh em đây lên chức linh mục.” Cộng đoàn cùng hát: “Tạ ơn Chúa.”

Sau nghi thức tuyển chọn, Đức Cha bắt đầu giảng lễ. Đức Cha nhập đề bằng cách bày tỏ sự vui mừng như sau: “Giáo phận chúng ta sắp có thêm bốn tân linh mục. Chúng ta hãy cảm tạ ơn Chúa vì đã thương ban cho Giáo phận, cho tỉnh Đồng Tháp thân yêu của chúng ta số linh mục đông hơn mọi khi. Thật đáng vui mừng, vì không phải nơi nào cũng dồi dào ơn gọi.” Sau đó, Đức Cha nói đến ý nghĩa của ngày lễ Truyền Tin rằng, Con Thiên Chúa đã được sinh ra bởi một người nữ, Ngài đã “làm người thật” chứ không giả vờ làm người; vì thế, Mẹ Maria đã được chọn làm Mẹ của Chúa Giêsu.

Tiếp theo, dựa vào các bài đọc Kinh Thánh của ngày lễ Truyền Tin, Đức Cha nhấn mạnh đến ý định yêu thương cứu độ của Thiên Chúa với sự đồng ý qua hai tiếng thưa “xin vâng” của Mẹ Maria. Mẹ Maria đã thông phần vào chương trình cứu độ, đã cộng tác vào sứ vụ của Chúa Kitô vào giây phút quyết liệt nhất.

Sau khi giải thích Kinh Thánh, Đức Cha cũng đưa ra những áp dụng thực hành vào chức vụ linh mục; cách cụ thể hơn, vào “những người thanh niên được truyền chức linh mục” trong thánh lễ này. Đức Cha nói rằng: “Họ đã được Thiên Chúa tuyển chọn, với sự đồng ý của họ, để cộng tác vào sứ vụ cứu thế của Chúa Kitô. Câu trả lời của họ mang tính quyết định dứt khoát về tương lai sắp tới của họ. Họ sẽ trở thành linh mục, tư tế và ngôn sứ của Chúa Trời.” Qua đó, Đức Cha nhấn mạnh rằng, đây không phải là một việc tự nhiên, một sự thăng tiến xã hội, nhưng là một việc siêu nhiên do tác động của Chúa Thánh Thần qua việc đặt tay của Giám mục. Đức Cha kết thúc bài giảng bằng cách nhắc nhở cho các tân chức những sứ vụ mục tử mà họ phải thi hành trong lòng Giáo hội như: tư tế để cử hành các bí tích, ngôn sứ để giáo huấn, rao giảng Lời Chúa và làm gương sáng.

Sau bài giảng là phần tuyên hứa của 4 tiến chức linh mục: hứa chu toàn nhiệm vụ tư tế, rao giảng,… và kính trọng vâng phục Đấng Bản Quyền. Kế đến là Kinh Cầu Các Thánh được ca đoàn hát trong lúc các tân chức phủ phục, cộng đoàn quì gối. Sau Kinh Cầu Các Thánh là phần chính yếu của nghi thức phong chức linh mục. Đức Cha đặt tay truyền chức và đọc lời nguyện phong chức, từng tiến chức được Đức Cha đặt tay trên đầu nói lên việc thông ban Thánh Thần, và lời nguyện thánh hiến làm cho 4 tiến chức được chọn tham dự vào sứ mạng của Chúa Kitô. Sau khi Đức Cha đặt tay, tất cả các linh mục đồng tế cũng lần lượt đặt tay trên các tiến chức như dấu chỉ nhận vào linh mục đoàn.

Trong phần nghi thức diễn nghĩa, 4 tân chức đã chính thức trở thành linh mục. Các tân linh mục thay dây stola chéo bằng dây stola thẳng và mặc áo lễ. Các linh mục nghĩa phụ hay linh tông mặc áo lễ cho 4 tân chức tại cung thánh. Sau đó, Đức Cha xức Dầu Thánh trên hai bàn tay của các tân linh mục nói lên sự tham dự đặc biệt vào chức tư tế của Chúa Kitô. Tiếp theo, Đức Cha trao Bánh Rượu và hôn bình an 4 tân linh mục. Vài linh mục đại diện cũng hôn bình an các tân chức.

Kết thúc nghi thức phong chức, Đức Cha xướng Kinh Tin Kính. Sau đó, thánh lễ tiếp tục như thường lệ. Bốn tân chức cùng đồng tế với Đức Cha và quí Cha trong thánh lễ.

Sau lời nguyện hiệp lễ, ông Phạm Thanh Triết, Chủ Tịch HĐMV Giáo xứ Cao Lãnh – đại diện các thành phần dân Chúa – tri ân Đức Cha đã yêu thương phong chức cùng lúc cho 4 linh mục tại vùng Đồng Tháp mà từ trước đến nay chưa có tiền lệ. Ông cũng cho biết tỉnh Đồng Tháp có trên 1,6 triệu dân với 8 huyện, thị xã, thành phố nằm ở phía bắc Sông Tiền. Số người theo đạo Công giáo khoảng 40.000 người, chiếm khoảng 4% dân số; có 20 giáo xứ, 12 giáo điểm, 5 họ lẻ và một số nhóm gia đình Công giáo sống rải rác ở các cụm tuyến dân cư được chăm sóc bởi 29 linh mục. Các con số cho thấy cánh đồng truyền giáo ở Đồng Tháp còn rất rộng lớn bao la, cần thêm nhiều linh mục để chăm lo đời sống đạo cho giáo dân và truyền giáo.

Ông Chủ Tịch HĐMV cũng chúc mừng và tặng hoa cho các tân linh mục. Ông cũng cám ơn quí Cha, quí nam nữ tu sĩ và quí khách. Đặc biệt, ông cám ơn Cha Marcel Trần Văn Tốt – là Cha Hạt Trưởng và Cha Sở Cao Lãnh – cùng các công sự đã vất vả, lo lắng để tổ chức lễ phong chức diễn ra hết sức tốt đẹp. Ngoài ra, Ông còn cám ơn Ca Đoàn và Đội Kèn đã cố gắng tập luyện để góp lời ca tiếng hát làm cho cuộc lễ long trọng và thánh thiện.

Tiếp theo, tân linh mục Giuse Trần Ngọc Chi đã đại diện các tân linh mục nói lời cám ơn Đức Cha, Cha Giám Đốc ĐCV, các cha giáo sư, quí Cha, các cha trong Ban Tổ chức lễ phong chức, BMV Gx. Cao Lãnh, Ca đoàn, quí Thầy giúp lễ, các giáo dân ở các giáo xứ đã từng phục vụ, chính quyền,…

Trong phần đáp từ cuối thánh lễ, Đức Cha chúc mừng các tân linh mục, các Ông Bà Cố và gia quyến của tân chức. Đức Cha cũng khen ngọi 2 Cha Hạt Trưởng của tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức tốt đến không ngờ thánh lễ phong chức hôm nay lần đầu tiên được tổ chức tại vùng Đồng Tháp này.

Thánh lễ kết thúc bằng việc ban phép lành long trọng của Đức Cha. Sau đó, 4 tân linh mục cùng tiến lên bàn thờ để ban phép lành đầu tay cho toàn thể cộng đoàn đang hiện diện.

Thánh lễ đã diễn ra rất long trọng, thánh thiêng và sốt sắng. Thánh lễ kết thúc vào lúc 11g15. Các tân linh mục chụp hình lưu niệm với Đức Cha và quí cha tại các bậc tam cấp của cung thánh. Cầu chúc các tân linh mục luôn được tràn đầy hồng ân Chúa trong sứ vụ cao cả vừa lãnh nhận.