Hưng Hóa: Ngày 19.03.2012, ĐTGM Leopoldo Girelli, đại diện Tòa Thánh tại Việt Nam, chủ tế Thánh lễ khai mạc Năm Thánh, kỉ niệm 100 năm thành lập giáo xứ. Cùng đồng tế với ĐTGM, có Đức cha Gioan Maria Vũ Tất, giám mục Giáo phận Hưng Hóa, cha tổng đại diện và 20 linh mục. Tham dự Thánh lễ còn có các thầy phó tế, các tu sĩ nam nữ và khoảng 3 ngàn giáo dân đến từ nhiều giáo xứ trong và ngoài Giáo phận.

Nhân dịp này, giáo xứ Lào Cai cũng mời chính quyền địa phương tới chung vui. Ngoài chính quyền tỉnh Lào Cai, thành phố Lào Cai, giáo xứ còn mời 6 huyện và 15 phường – xã có liên quan. Đây cũng là dịp thuận lợi để chia sẻ và cảm thông với nhau.

Trong chuyến viếng thăm 2 ngày tại giáo xứ Lào Cai, ĐTGM chủ tế 2 Thánh Lễ: Cung hiến nhà thờ và khai mạc Năm Thánh, kỉ niệm 100 năm thành lập giáo xứ. Hơn nữa, ĐTGM lần đầu tiên nghỉ đêm tại một giáo xứ ở Giáo phận Hưng Hóa nhân chuyến viếng thăm mục vụ.

Trước khi bước vào Thánh lễ, một vị đại diện đã đọc lược sử giáo xứ từ khi hình thành đến nay. Giáo xứ được thành lập từ năm 1912 dưới thời Đức Cha Paul Ramond (Lộc). Giáo xứ Lào Cai nằm trong 7 huyện và 1 thành phố thuộc tỉnh Lào Cai, diện tích khoảng hơn 7 ngàn km2.

Theo phân bố địa lý, Lào Cai là một tỉnh vùng cao biên giới, phía Bắc giáp tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), phía Tây giáp tỉnh Lai Châu, phía Đông giáp tỉnh Hà Giang, phía Nam giáp Yên Bái và Sơn La.

Lào Cai có 27 dân tộc sinh sống, trong đó dân tộc Kinh, H’Mông, Tày, Dao, Giáy là chủ yếu. Vì có nhiều dân tộc cùng sinh sống nên Lào Cai có nền văn hoá đa dân tộc và giàu bản sắc. Vì thế, Lào Cai cũng là một miền đất hứa về truyền giáo, nhưng cũng là một thách đố rất lớn cho công cuộc truyền giáo.

Đúng 9g15: Đoàn đồng tế bắt đầu tiến vào lễ đài trong tiếng kèn vang: “Chúng con về nơi đây dâng ngàn tiếng ca. Chúng con về nơi đây để tạ ơn Thiên Chúa”. Đúng vậy, sự hiện diện của mọi người nơi đây để tạ ơn Thiên Chúa vì những ơn lành Người đã ban cho giáo xứ Lào Cai trong 100 năm qua.

9g30: Thánh lễ được cử hành. Mọi người đều cảm thấy rất vui khi nghe ĐTGM nói bằng Việt câu: “Chúa ở cùng anh chị em… Anh chị em thân mến…”

Chia sẻ trong Thánh lễ, ĐTGM nói về những khó khăn mà các gia đình hiện nay đang gặp phải: “…Tại Châu Á nói chung, và Việt nam nói riêng, con cháu chúng ta đang ở trong những nguy hiểm nếu họ không nhận ra “Đấng Sáng Tạo thật sự của Sự Sống!” Đức Kitô là con đường duy nhất dẫn đến Sự Sống đời đời.

Chỉ có Thiên Chúa mới có thể ban cho thánh Giuse sức mạnh để tin vào lời loan báo của thiên thần. Chỉ có Thiên Chúa mới ban cho anh chị em, những bậc làm cha mẹ và những đôi hôn nhân, sức mạnh canh tân đời sống gia đình anh chị em theo như thánh ý Thiên Chúa mong muốn…”.

ĐTGM cũng nói lên niềm hi vọng vào Đức Kitô phải là cứu cánh: “Nhưng hơn bao giờ hết, chúng ta phải “hy vọng trên tất cả mọi hy vọng” (Rm 4:18) và không sợ để tin tưởng, hy vọng và yêu thương; không sợ để nói rằng: Đức Giêsu là là Đường, là Sự thật, và là Sự Sống, và chúng ta chỉ có thể được cứu độ bởi Đức Giêsu mà thôi”.

Sau Thánh lễ, cha quản xứ Lào Cai thay mặt cho giáo xứ cám ơn ĐTGM, Đức cha, cha Tổng đại diện, chính quyền các cấp và mọi thành phần dân Chúa, trong đó có đoạn nói: “Hôm nay, một biến cố trọng đại đã đến với chúng con. Đó là kỉ niệm 100 năm thành lập giáo xứ. Đứng trước sự kiện lớn lao này, chúng con chỉ biết Tạ Ơn Thiên Chúa, cám ơn đời, biết ơn người.

Nhân dịp trọng đại này, được sự cho phép của Tòa Thánh, được sự đồng ý của Đức cha giáo phận, được sự chấp thuận của chính quyền tỉnh Lào Cai, giáo xứ Lào Cai tổ chức mừng kỉ niệm 100 năm thành lập giáo xứ (từ ngày 19.03 đến ngày 29.06) trong niềm tri ân và cảm tạ”.

Trong niềm vui hân hoan mừng Năm Thánh và đúng ngày 19.03, lễ Thánh Giuse, quan Thầy của nhiều người nam giới trong đó có cả các linh mục và các thầy phó tế, hiện diện trên lễ đài, giáo xứ Lào Cai cũng chúc mừng và tặng hoa các đấng. Hơn nữa, vì lòng hiếu khách, giáo xứ cũng cám ơn và tặng hoa các linh mục hiện diện trong Thánh lễ.

Thánh lễ kéo dài 1 tiếng 45 phút trong sự nghiêm trang và sốt sáng. Đây là sự kiện lớn nhất đối với giáo xứ Lào Cai từ ngày thành lập đến này. Vì thế, Thánh lễ khai mạc hôm nay mở ra một thời khắc lịch sử và thời gian ân sủng cho giáo xứ.