Tặng phẩm của Mẹ Maria

ROME, Thứ ba 20 tháng 3, 2012 (Le Monde vu de Rome) – Guanajuato, nơi Đức Thánh Cha Benedict XVI sẽ viếng thăm trong chuyến đi Mễ Tây Cơ (23-26 tháng 3) là một thành phố tuyệt đẹp. Ngay khi mới tới, du khách đã bị thu hút bởi bầu khí thời thuộc điạ với những con đường lát đá, những hành lang gợi lại những hoạt động của các thợ mỏ thời xưa, với các ngọn đồi (cerros), và các ngôi nhà sơn nhiều mầu sắc dường như nổi bật trên một hậu cảnh tuyệt vời.

Giờ đây chúng ta đang ở trung tâm thành phố, đã được tuyên bố là di sản văn hóa của nhân loại. Chúng ta đi lang thang trong các đường phố, đi ngang qua khu chợ Mercado Hidalgo, đã được xây cất giữa thế kỷ XIX và XX, với kiến trúc bằng sắt nung và gạch.

Chúng ta đến Công Trường Hòa Bình (Place de la Paz), nơi Đức Thánh Cha sẽ ghé ngày thứ bẩy 24 tháng 3, ngay trước mặt Vương Cung Thánh Đường Đức Bà Guanajuato, được bao quanh bởi các dinh thư thời thuộc điạ, những ngân hàng và tiệm ăn. Chính nơi đây khi xưa các bá tước và những nhà quý tộc đã cư ngụ.

Chính tại đây, ở bên trong có bức tượng được tạc bằng gỗ rất đẹp của Mẹ Chúa Kitô.

Lịch sử cho biết cộng đồng Công Giáo Granada, tại Tây Ban Nha, cũng đã tôn kính cùng hình ảnh này của Đức Mẹ. Năm 714, khi rợ Maures xâm chiếm bán đảo Ibéria, dân chúng đã dấu bức tượng Mẹ trong một cái hang ẩm ướt để che chở cho khỏi bị xúc phạm. Tượng này đã ở đó trong vòng tám thế kỷ rưỡi.

Một thời gian dài như thế đáng lẽ phải phá hủy bất cứ loại gỗ cứng nào, nhưng bức tượng Mẹ Maria, mặc dầu phải trải qua tất cả thời gian dài trong một hầm dưới đất, ẩm ướt, không thoáng khí, đã vẫn đến được đây hoàn toàn không bị hư hại.

Mẹ đã được cất dấu trong suốt thời kỳ đô hộ của người Hồi giáo, trước khi được lấy lại, sau cuộc tái chiếm miền Granada bởi các vị vua Công Giáo, và vào giữa thế kỷ XVI đã được ban tặng cho Đại Đế Charles V của Đế Quốc La Mã, cũng là Vua Tây Ban Nha với danh hiệu Charles I.

Việc truyền giáo Tân Tây Ban Nha (la Nouvelle Espagne) đã bắt đầu năm 1546, và các ngọn đồi của Guanajuato đã được đặt dưới quyền của vua Castille (Tây Ban Nha).

Có những tin đồn là có những mỏ vàng và bạc bắt đầu được loan truyền từ năm 1548 đến 1550. Chính lúc đó Vua Charles V (Charles Quint) đã ban tặng tượng Đức Mẹ được tìm lại hoàn toàn không hư hại tại Santa Fe ở Granada cho miền đất Guanajuato.

Khi Vua Charles Quint nhường ngôi cho con là Philippe II, vị vua mới đã thực hiện nguyện ước của vua cha và gửi bức tượng Đức Mẹ sang Guanajuato, và trao cho nhà quý tộc Perafán de Rivera, là thị trưởng đầu tiên của Những Mỏ Hoàng Gia (Real de Minas) của Guanajuato, như tên được dân điạ phương thường dùng.

Đức Mẹ là quan thầy của Guanajuato từ năm 1557, đúng 455 năm về trước. Nhưng biết rằng Mẹ đã bị chôn dấu trong tám thế kỷ rưỡi trong Hang tại Granada (la Grotte de Granada), như vậy tượng Mẹ dã hiện hữu trên 1200 năm!

Từ đó, Đức Bà Guanajuato đã cầu bầu rất nhiều phép lạ, để tăng cường đức tin. Phép lạ đầu tiên được biết, là chính ông Perafán de Rivera đã trải qua trong chuyến hành trình để hoàn tất sứ mạng vua Philippe II trao phó.

Kiến trúc sư Cuauhtémoc Robles Bello, giảng sư khoa kiến trúc tại đại học Guanajuato và là thành viên của nhóm Perafanes kể rằng: "Don Perafán đã mang tượng Mẹ trên tầu Santa-Maria. Khi tới Veracruz (phiá nam Mễ Tây Cơ), tượng được chuyên chở trên lưng lừa tới cao nguyên Yerbabuena tại Guanajuato (trung tâm Mễ Tây Cơ). Sợ bị lạc đường và có thể bị dân bản xứ Chichimecas chống lại việc truyền giáo sẽ tấn công, đoàn người hộ tống tượng Mẹ đã phải cắm trại dọc đường để chờ sáng. Họ đã đặt tượng Mẹ trên một cái trống - như một tượng đài tạm thời - và cầu nguyện cho sự an toàn, và xin Mẹ làm la bàn dẫn đưa họ tới đích điểm."

Robles đã kể tiếp câu chuyện về phép lạ đầu tiên gán cho Đức Bà Guanajuato như sau: "Ngày hôm sau, đoàn người đã thấy hai chim bồ câu trắng bay về phía họ phải đi theo để hoàn tất sứ mạng, nhờ đó họ đã tới được thị trấn hoàng tộc Minas de Guanajuato, ngày 9 tháng 8, 1557."

Bây giờ là đúng ngọ. Các chuông đang đánh gọi Kinh Truyền Tin. Kiến trúc sư ngưng kể chuyện một lát, như tất cả mọi người trên đường phố cũng đứng dừng lại. Đài phát thanh người ta đang nghe trong một cửa hàng cũng ngưng phát thanh bài hát để đọc kinh. Sau vài phút, kiến trúc sư nói: "Tại Salamanque Guanajuato, tôi đã thấy người ta quỳ gối khi chuông gọi kinh Truyền Tin nổi lên."

Đây là một trong những phép lạ của Đức Bà Guanajuato! Trước những khó khăn của đời sống hàng ngày, những hối hả, những nguồn tin của các hãng truyền thông, tại Guanajuato biết bao nhiêu người đã chỉ biết chạy đến cùng Đức Mẹ vào buổi trưa.

Chúng tôi tiếp tục câu chuyện. Kiến trúc sư kể thêm một phép lạ khác của Đức Mẹ Guanajuato: "Đã qua nhiều năm, vào thế kỷ thứ XIX, các thợ mỏ đã bị chôn vùi trong hầm mỏ trong khi làm việc, tình trạng này đã thúc đẩy tức khắc một phong trào cầu nguyện và các thánh lễ và lễ vật dâng lên Mẹ. Và khác với những hy vọng, vì thấy những tình trạng của vụ hầm mỏ bị sập, và sự thiếu thốn các phương tiện kỹ thuật cứu cấp vào thời đó, tuy nhiên, các thợ mỏ đã thoát chết."

Ông Robles không che dấu niềm hãnh diện được làm công dân Guanajuato và là một người tôn sùng Đức Mẹ. Ông tiếp: "trong những năm - 1983 nếu tôi không lầm - quốc gia này đã trải qua một thời kỳ rất khó khăn. Một nạn hạn hán chưa từng có trong bao nhiêu năm. Chúng tôi không có nước cho những cánh đồng và cả cho con người. Thật khủng khiếp! Do đó chúng tôi đã rước kiệu Đức Mẹ cho tới bờ đê La Speranza, nơi cha xứ vương cung thánh đường đã cử hành thánh lễ với hàng trăm ngàn tín hữu. Chúng tôi đã xin Đức Mẹ cầu bầu, xin ngài giúp đỡ trong vấn đề thiếu nước trầm trọng. Sau Thánh Lễ, chúng tôi quay trở về, ngay trước khi tới nhà thờ thì trời đổ mưa rất nặng, cho phép đập nước được tràn đầy. Còn dấu chỉ của tình yêu nào cao quý hơn của Đức Mẹ đã ban cho chúng tôi vào lúc đó?" Ông kiến trúc sư đã kết luận rất cảm xúc.

Đức Ông Juan Rodríguez Alba chánh xứ vương cung thánh đường tuyên bố: Trong năm 2012 này, Đức Mẹ đã ban cho con cái người một quà tặng khác: đó là cuộc viếng thăm của Đức Thánh Cha Benedict XVI.

Chúng tôi sẽ kể tiếp về cuộc gặp gỡ giữa Đức Bà Guanajuato với Đức Thánh Cha và Hành Trình của Đức Mẹ trong quốc gia Mễ Tây Cơ.