NHA TRANG - Vào lúc 9g30 ngày 18/3/2012, Đức Giám Mục giáo phận Nha Trang, Đức Ông Tổng Đại Diện, Cha Đại Diện Đức Giám Mục tại Ninh Thuận, quý Cha cácgiáo hạt miền Ninh Thuận, một số Cha từ Nha Trang, Cam Ranh, quý ân nhân, quýkhách và đông đảo bà con giáo dân đã long trọng cử hành thánh lễ đặt viên đáđầu tiên xây dựng nhà thờ giáo xứ Tân Hội.

Xem hình ảnh

Ngôi nhà thờ cũ của giáo xứ Láng Mun-TânHội, sau gần một thế kỷ tồn tại, đã xuống cấp nghiêm trọng và không còn phù hợpvới tình hình hiện nay của giáo xứ.

Do đó, ngay từ những năm cuối của thế kỷ20, giáo xứ đã chính thức ấp ủ ước vọng xây mới lại ngôi nhà thờ của giáo xứ,bắt đầu khởi động dưới thời Cha Quản xứ Tôma Nguyễn Văn Thịnh, được tiếp tụcđôn đốc dưới thời Cố Linh Mục Hạt Trưởng Gioan Baotixita Hoàng Kim Đạt và đượcđẩy mạnh dưới thời hai Cha Cựu Quản xứ Phêrô Trần Văn Hải và Gioakim Trần MinhKông.

Nhờ những cống hiến và những nỗ lực huyđộng của các Cha Cựu Quản Xứ, cộng với sự tích cực cộng tác và đóng góp của bàcon giáo dân, cho đến thời điểm được Đức Giám Mục cho phép xây dựng, giáo xứ đãtích lũy được khoảng 1 tỷ 800 triệu đồng.

Giáo xứ Tân Hội nằm ở ngã ba đi vào thành phố Phan Rang-Tháp Chàm. Ngôi nhà thờ mới, một khi được xây dựng hoàntất, có thể nói sẽ trở thành một cơ sở tôn giáo tiêu biểu của các giáo hạt miềnNinh Thuận.

Vì lý do đó, đồng thời để cho phù hợpvới khuôn viên nhà xứ không được rộng rãi cho lắm, giáo xứ đã chọn phương ánthiết kế ngôi nhà thờ có tầng trệt làm nơi hội họp, sinh hoạt, dạy giáo lý,chầu Mình Thánh Chúa và đọc kinh Lòng Chúa Thương Xót.

Kinh phí dự toán là trên 12 tỷ đồng.

Cách đây gần 7 tháng, ngày 23/8/2011,giáo xứ đã rất hân hạnh được đón nhận Cha Gioan Baotixita Phạm Hồng Thái về coi sócgiáo xứ.

Từ ngày về nhậm chức quản xứ, ngài đãhuy động thêm được gần 1 tỷ 700 triệu đồng, tuy nhiên tổng cộng lại thì cũngchỉ mới trang trải được khoảng một phần tư số kinh phí dự toán.

Hiện tại giáo xứ đã làm xong phần nền,phần móng và phần sàn. Viên đá Đức Giám Mục làm phép đã được đặt tại góc cungthánh của ngôi nhà thờ mới.

Trong lời cảm tạ sau thánh lễ, vị đạidiện Hội đồng giáo xứ đã bày tỏ niềm vui mừng và hy vọng của bà con giáo dân,bởi vì những ước nguyện tha thiết của bao thế hệ, hôm nay được Thiên Chúa chúclành thông qua sự hiện diện ưu ái đầy tình phụ tử của Đức Giám Mục giáo phận.

Từ khi về nhậm chức Giám Mục Phó giáophận Nha Trang, Đức Cha Giuse đã dành cho giáo xứ Láng Mun-Tân Hội rất nhiềuyêu thương, lo lắng. Đặc biệt, Đức Cha đã rất quan tâm đến ước nguyện có đượcmột ngôi nhà thờ mới vững chắc và khang trang của mọi thành phần Dân Chúa tronggiáo xứ.

Đức Cha đã khôn ngoan sắp đặt, để trongtừng thời kỳ, giáo xứ có được những vị mục tử luôn sẵn sàng tận hiến cho đoànchiên. Các ngài đã tích cực lo liệu, sắp xếp, ươm mầm, gieo hạt, để giáo xứ cóđược ngày trọng đại hôm nay, ngày đặt viên đá đầu tiên xây dựng ngôi nhà thờmới.

Việc Chúa làmcho chúng con ôi vĩ đại,
Chúngcon thấy lòng chan chứa một niềm vui.


Thật ra, hôm nay chỉ mới là giai đoạnkhởi sự. Giai đoạn tiếp theo mới thật sự là vất vả, nặng nề, đòi hỏi nhiều hysinh, cố gắng và những khoản kinh phí rất lớn. Bà con giáo dân kính xin Đức Chatiếp tục cầu nguyện, nâng đỡ, hỗ trợ và dẫn dắt.

Vị đại diện Hội đồng giáo xứ cũng bày tỏlòng biết ơn đối với Đức Ông Tổng Đại Diện, Cha Đại Diện Đức Giám Mục tại NinhThuận và quý Cha đã đến chia sẻ những nỗi vui mừng, những niềm lo âu và hy vọngcủa giáo xứ trong ngày đặt viên đá đầu tiên xây dựng ngôi nhà thờ mới của giáoxứ.

Đặc biệt, giáo xứ bày tỏ lòng tri ân đốivới quý Cha Cựu Quản Xứ. Nhờ những thao thức, trăn trở, hy sinh, lo lắng vàkiên trì vận động, quý Cha đã góp phần xây nên phần nền, phần móng và phần sànđể hôm nay Đức Cha có thể vào cử hành thánh lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựngngôi nhà thờ mới của giáo xứ. Giáo xứ ước mong quý Cha sẽ tiếp tục đồng hànhvới giáo xứ. Các thế hệ của giáo xứ Láng Mun-Tân Hội, trước đây, hôm nay cũngnhư mai sau, sẽ mãi mãi ghi nhớ công ơn của quý Cha.

Vị đại diện Hội đồng giáo xứ cũng thathiết bày tỏ lòng biết ơn đối với quý ân nhân và quý khách đã nhiệt tình đếntham dự thánh lễ đặt viên đá đầu tiên và đã quảng đại ủng hộ cho công trình xâydựng ngôi nhà thờ mới của giáo xứ.

Vì nhiệt tâm đối với Nhà Chúa và tìnhnghĩa đối với giáo xứ Tân Hội, ước mong quý ân nhân và quý khách tiếp tục hiệpthông cầu nguyện và quảng đại ủng hộ giúp đỡ, để công trình xây dựng ngôi nhàthờ mới của giáo xứ được tiến hành suôn sẻ và hoàn thành tốt đẹp.

Xin Thiên Chúa trả công bội hậu cho quýân nhân và quý khách. Xin Người đổ vào vạt áo của quý ân nhân và quý khách nhữngđấu đầy tràn, hảo hạng, đã dằn, đã lắc.

Tình thươngThiên Chúa ngàn đời xin ca tụng,
Ânnghĩa muôn người vạn kiếp nguyện khắc ghi.


Hôm nay cũng là ngày áp lễ mừng kínhThánh Cả Giuse, Quan Thầy của Đức Giám Mục giáo phận, Đức Ông Tổng Đại Diện vàCha Đại Diện Đức Giám Mục tại Ninh Thuận. Giáo xứ Tân Hội xin phép kính mừngBổn Mạng Đức Cha, Đức Ông và Cha Đại Diện.

Nguyện xin Thiên Chúa, nhờ lời chuyểncầu của Thánh Cả Giuse, ban cho Đức Cha, Đức Ông và Cha Đại Diện dồi dào ơn lành hồn xác, để Đức Cha, Đức Ông và Cha Đại Diện có thể chu toàn tốt đẹp mọi nhiệm vụ Chúa trao phó.

Lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng nhà thờTân Hội kết thúc với phần tiệc mừng dành cho quý khách lúc 11g và dành cho đại diện các gia đình trong giáo xứ lúc 16g.

Xin Thiên Chúa hoàn tất những điều tốt đẹp Người đã khởi sự.