"Vatileaks" củng cố quyết tâm của ĐTC Biển Đức XVI và Tòa Thánh

Một công việc minh bạch

ROMA – “Vatileaks (rò rỉ tài liệu mật của Vatican) là một nỗ lực để ngăn cản sự minh bạch", vốn được mong muốn bởi ĐTC Biển Đức XVI trong các “lĩnh vực kinh tế và tài chính": Linh mục Federico Lombardi, giám đốc phòng báo chí của Tòa Thánh, nói như thế để giải thích các tài liệu bị rò rỉ, vốn làm gia tăng sự "nhầm lẫn" trong các phương tiện truyền thông Ý trong những tuần gần đây.

Trái lại, cha khẳng định quyết tâm của ĐTC Biển Đức XVI và các cộng sự viên của Ngài để tiếp tục công việc thực hiện.

Trong một bài phát biểu truyền hình và trên Đài phát thanh Vatican, mà cha là Tổng Giám đốc, cha Lombardi nhận xét rằng nếu "chính quyền Mỹ đã có Wikileaks, Vatican hiện có Vatileaks của nó, các sự rò rỉ tài liệu gieo nhầm lẫn và rối loạn, và mất uy tín của Vatican, việc quản trị GiáoHội và cả chính Giáo Hội nữa."

Cha trích dẫn một loạt các trường hợp liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp đến Vatican (Viện Giáo vụ ‘IOR’, tức Ngân hàng Vatican, Vụ Tổng Giám mục Vigano...).

Cha rút ra hai bài học. Một mặt, việc xác định nhằm tạo ra sự nhầm lẫn cho thấy tầm quan trọng của vấn đề. Cho dù đó là về vấn đề lạm dụng tình dục trong Giáo Hội, hoặc sự minh bạch của các cơ quan của Vatican, "một công việc sâu sắc và nghiêm túc đang được tiến hành.”

Mặt khác, cha khẳng định ý muốn của Vatican là “tiếp tục hành động dứt khoát", và không được phép “bị gây ấn tượng.”

Cha nhận xét: “Những người nghĩ rằng họ có thể đe dọa ĐTC Biển Đức XVI và các phụ tá hàng đầu của Ngài, là sai lầm và lừa dối."

Cha cho biết thêm có một cái gọi là "âm mưu" chống lại ĐTC Biển Đức XVI: "Còn về các dự đoán cho cơ mật viện lần tới, rõ ràng là các Hồng Y luôn cố gắng bầu ra một vị lãnh đạo có thẩm quyền đạo đức và tinh thần. Những người chỉ nhìn thấy các tranh giành quyền lực, chứng tỏ là họ quá thô thiển đạo đức.” Ngoài ra, chúng tôi thấy là không cần gợi lại các các tin đồn đoán ở đây nữa.

Vị linh mục Dòng Tên than phiền sự thiếu "lòng trung thành" đối với ĐTC và với cơ quan mà họ phải phục vụ, về phía những người, bên trong Vatican, cung cấp các tài liệu mật ấy.

Cha cũng lấy làm tiếc về việc làm xấu của một số phương tiện truyền thông, vì họ không ưu tiên tầm quan trọng của các hồ sơ.

Ví dụ, cha ghi nhận rằng cuộc tranh luận về "việc quản lý kinh tế của một tổ chức lớn như Cơ quan Thống đốc của Vatican", “không có cùng một trọng lượng" như một số "điều tưởng tượng" về cái gọi là âm mưu chống lại ĐTC.

Vị Phát ngôn viên của Tòa Thánh, người trình bày bài nói của mình như một suy tư cá nhân, chứ không như phát ngôn viên chính thức, đề cập đến một "sự ác ý của một số người gây ra rắc rối, ở bên trong cũng như bên ngoài Tóa Thánh.”

Cha Lombardi nói: “Thật là buồn khi nhận thấy rằng các tài liệu được tiết lộ một cách không công bằng, và chúng được sử dụng vô tội vạ, với các mục tiêu không liên quan gì đến lòng yêu mến sự thật cả." (ZENIT.org 14-2-2012)

Nguyễn Trọng Đa