DALLAS - Hằng năm vào ngày 23 tháng Giêng, nhiều nơi trên nước Hoa Kỳ tổ chức biểu tình chống lại luật cho phép phá thai. Tại Dallas, năm nay GP Dallas đã cộng tác với các tôn giáo bạn trong vùng để biểu tình và lên tiếng bảo vệ sự sống ngày thứ Bảy 21/01/2012 vừa qua. Đây cũng là dịp để nhắc lại động cơ thúc đẩy nỗ lực diễn hành phò sự sống.

Xem hình ảnh

Vụ kiện lịch sử Roe v. Wade được bắt đầu tại thành phố Dallas năm 1970 với mục đích lật ngược luật cấm phá thai mà các bang trong nước Mỹ đã thi hành từ trước năm 1900. Vì không được toại nguyện tại tòa án địa phương, nguyên cáo đã trình lên tới Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ (US Supreme Court). Vụ kiện này được kết thúc ngày 23/01/1973, khi số đông trong toà án tối cao pháp viện chấp nhận và công bố việc phá thai là một quyền chọn lựa của phụ nữ theo hiến pháp. Nói cách khác, giết thai nhi [luật phá thai] không còn là điều bất hợp pháp vì đó là quyền chọn lựa căn bản của mỗi công dân. Vì tòa án phán xét vụ kiện nghịch với luân lý và luật tự nhiên, nên phong trào bảo vệ sự sống được thành lập để chống lại luật cho phép phá thai. Hành trình chống phá thai đã kéo dài đến nay là năm thứ 39.

Buổi xuống đường biểu tình lần này được bắt đầu bằng thánh lễ tại nhà thờ chính tòa Đức Mẹ Guadalupe, với sự hiện diện của nhiều linh mục, tu sĩ, các giám mục trong hai thành phố Dallas & Fort Worth: ĐGM Kevin Farell, Mark Seitz, J. Douglas Deshotel & Kevin Vann. Ngoài ra, còn có nhiều các giáo dân Mỹ, Mễ và Việt trong vùng bắc Texas. Mỗi năm, ban tổ chức nhận thấy có rất đông các bạn trẻ tích cực tham gia để mạnh mẽ phát biểu sự bất công gây ra bởi phá thai. Số người tham dự năm nay gia tăng đến hơn 8000 người.

Kết quả của Roe v. Wade là một sai lầm tai hại. Nó đã mở màn cho một thế hệ mà cố ĐGH Gioan Phaolô II gọi là văn hóa sự chết (culture of death). Từ năm 1973 tới nay, số các thai nhi bị sát hại được liệt kê là 51 triệu. Giáo lý Công Bình Xã Hội dạy quyền được sống là một quyền căn bản nhất, và vì vậy GH kêu gọi các tín hữu tích cực bảo vệ nhân phẩm con người, đặc biệt là các thai nhi vì họ là thành phần yếu kém nhất trong xã hội.

Sự thinh lặng và thụ động đã dẫn tới những ảnh hưởng khả quan trong nhiều năm qua. Theo bài nghiên cứu của Americans for Life, thì riêng Planned Parenthood, một công ty đội lốt chăm sóc sức khỏe phụ nữ, đã nhận khoảng $363 triệu hằng năm từ Chính Phủ Liên Bang. Họ dùng tiền trợ cấp để chỉ dạy các bạn trẻ cách ngừa thai, cung cấp bao cao su, nạo thai & phá thai, v.v… Năm 2010 vừa qua, đạo luật Patient Protection & Affordable Care Act (gọi tắt là Obamacare), có những điều mà rất đối nghịch với GL Công Giáo: thí dụ như sự tước đoạt tự do chọn lựa, buộc mọi cơ sở (các trụ sở tôn giáo như nhà thương, trường học Công Giáo, USCC v.v…) phải trả tiền phần ngừa thai trong bảo hiểm sức khỏe. Hiện nay HĐGM Hoa Kỳ đang mãnh liệt phản đối những phần đó.

ĐGH Gioan Phaolô có lần nói: “Sự thật thì không mấy khi hợp với quyết định của đa số.” Sự thật đó là chỉ có Thiên Chúa mới chính là tác giả của sự sống, và sự sống đó được bắt đầu lúc thụ thai. Tôn trọng nhân vi là tôn trọng quyền được sống của con người mà đã được phú bẩm bởi đấng tạo hóa chứ không phải do xã hội hay nhà nước ban. Giống như dân Chúa khi xưa xuất hành khỏi cảnh nô lệ Ai-cập và phiêu lưu trong sa mạc 40 năm trời, phải chăng hành trình bảo vệ sự sống cũng sẽ có ngày dẫn tới đất hứa, khi Roe v. Wade sẽ bị đảo ngược lại? Là tín hữu Công Giáo tại Hoa Kỳ, mỗi người cần hỏi mình đang đứng về phía sự thật hay phe số đông?