Ban Chấp Hành các giáo xứ của giáo phận Phát Diệm họp mặt mừng xuân

Trong không khí rộn ràng của những ngày cuối năm âm lịch, chuẩn bị đón Tết Nguyên Đán Nhâm Thìn, Ban Chấp Hành các giáo xứ trong toàn giáo phận Phát Diệm đã có buổi họp mặt tất niên ấm áp, thân tình tại Tòa Giám Mục Phát Diệm ngày 14-01-2012.

Cuộc gặp mặt do Ủy Ban giáo dân của giáo phận tổ chức nhằm mục đích cho các quý chức đang phục vụ tại các giáo xứ trong toàn giáo phận cơ hội gặp gỡ, chia sẻ về công việc phục vụ, nắm bắt những tổng kết đánh giá của Ủy Ban Giáo Dân cũng như lắng nghe những giáo huấn của Bản Quyền giáo phận sau một năm.

Buổi gặp mặt có sự hiện diện của Đức cha Giuse Nguyễn Năng, giám mục giáo phận, cha trưởng Ban giáo dân Antôn Đoàn Minh Hải và các cha phó Ban Antôn Phạm Hoàng Lãm, Phêrô Lê Minh Hưởng, Phêrô Trần Văn Tĩnh cùng quý cha trong giáo phận.

Sau giờ khởi động và giới thiệu, cha Giuse Phạm Ngọc Khuê, giám đốc Tiểu chủng viện thánh Phaolô Phát Diệm đã thuyết trình đề tài “Mối tương quan giữa cha xứ và các Ban Chấp Hành giáo xứ, giáo họ, các hội đoàn”. Cha giám đốc đã dựa trên Kinh Thánh và giáo huấn của Giáo Hội, đặc biệt từ hiến chế về Giáo Hội của công đồng Vatican II để nói lên ý nghĩa quan trọng của sứ mạng tông đồ của Ban Chấp Hành nơi các giáo xứ. Ý nghĩa cao trọng nhất là tiếp tục sứ vụ phục vụ, thánh hóa dân Chúa mà Chúa Giêsu đã làm để và cứu độ trần gian. Tuy bổn phận mục vụ là của các cha xứ nhưng Ban Chấp Hành xứ cũng bổn phận tham gia vào và cộng tác vào công việc đó một cách tích cực. Vì vậy, Ban Chấp Hành các giáo xứ chính là cánh tay nối dài của các cha xứ để đem ơn cứu độ của Chúa đến được nhiều người.

Sau phần thuyết trình của cha giám đốc Tiểu Chủng viện, quý chức đã dành thời gian để hội thảo theo những câu hỏi gợi ý của Ủy Ban Giáo Dân. Qua phần thảo luận sôi nổi, những phát biểu ý kiến đóng góp và những đề nghị thiết thực cuả các quý chức cho hoạt động của Ban Chấp Hành, Ủy ban giáo dân đã ghi nhận những công việc cần làm ngay như: có những khóa huấn luyện chuyên môn cho quý chức hằng năm, thống nhất các mẫu giấy tờ mà các Ban Chấp Hành sử dụng, có những hướng dẫn cụ thể cho việc chăm sóc các hội đoàn nơi giáo xứ.

Sau phần thảo luận, ông chánh trương giáo xứ chính tòa Phát Diệm đã đại diện cho quý chức hân hoan dâng lời chúc tuổi mới Đức cha giáo phận nhân dịp đón Tết Nguyên Đán.

Đáp lại tâm tình của quý chức, Đức cha Giuse cũng dành những lời cầu chúc tốt đẹp cho quý chức trong năm mới này. Với vai trò là chủ chăn giáo phận, Đức cha Giuse cũng có những ưu tư cho việc mục vụ trong năm mới này. Ngài đã chia sẻ những ưu tư ấy với các quý chức, những người cộng tác với các cha xứ để hướng dẫn giáo dân sống đạo. Trọng tâm mục vụ trong năm nay là chăm sóc đời sống gia đình mà việc làm cụ thể là thực hiện tốt chủ đề “gia đình sống Lời Chúa”. Nêu lên thực trạng gia đình ngày nay đang có nhiều nguy cơ đổ vỡ và thực tế tỷ lệ ly dị đang ngày càng tăng, Đức cha đã nhấn mạnh việc cần xây dựng gia đình trên nền tảng đức tin, nền tảng Lời Chúa. Ngài đề nghị những việc làm cụ thể để quý Ban Chấp Hành có định hướng phục vụ dân Chúa. Trước hết là việc giáo dục con cái trong gia đình. Các bậc cha mẹ cần dành thời gian nhiều hơn để chăm sóc, nuôi dưỡng bảo vệ con cái, không chỉ đời sống vật chất mà cả đời sống đạo cho chúng nữa. Đặc biệt, các bậc cha mẹ cần tôn trọng và bảo vệ sự sống cho con cái ngay từ lúc phôi thai bởi con số các thai nhi bị giết ngày càng khủng khiếp và đáng báo động. Muốn làm được điều này, cần đào tạo lương tâm con người nơi mỗi gia đình. Đó là việc làm cấp bách bởi nhiều người ngày nay lương tâm đang trở nên chai lỳ nên đã đánh mất cảm thức tội lỗi. Những người phá thai và tham gia phá thai không những quên đi rằng họ đã cướp quyền ban sự sống của Thiên Chúa mà nguy hiểm hơn họ coi đó là chuyện bình thường chứ không cảm thấy đó là tội ác.

Đức cha cũng nhắc nhở, động viên quý chức cần thực hiện tốt những điều vừa nói trên nơi chính bản thân và gia đình mình trước để có được kinh nghiệm và uy tín khi làm công việc điều hành và phục vụ giáo xứ. Cuối bài huấn dụ, Đức cha lưu ý và hướng dẫn thêm vài điểm mục vụ nơi gia đình như việc ma chay, cưới hỏi theo một số câu hỏi đề nghị của quý chức trong hội trường.

Sau phần gặp gỡ chia sẻ, Đức cha, quý cha và quý chức đã cùng nhau chầu Chúa Giêsu Thánh Thể trong tâm tình vui mừng, tạ ơn.

Buổi họp mặt mừng xuân của Ban Chấp Hành các giáo xứ được kết thúc bằng bữa ăn tất niên thân mật và hiệp thông tại Tòa giám mục. Một mùa xuân đang tới. Trên gương mặt hân hoan của quý chức hôm nay ánh lên niềm hy vọng cho một năm mới tốt đẹp qua men ướp của tình Chúa, tình người.

BTT