Thánh Lễ Giao Thừa tại Cộng Đoàn Đức Mẹ Lavang ở Miami

FLORIDA - Hòa chung niềm vui với dân tộc Việt Nam tại quê nhà và những người Việt nam trên toàn thế giới chuẩn bị giã từ Năm cũ Tân Mão, đón chào Năm Mới Nhâm Thìn, Cộng đoàn Đức Mẹ Lavang thuộc Tổng giáo phận Miami, Florida đã có Thánh Lễ Giao Thừa Tạ ơn Thiên Chúa, cầu nguyện cho quê hương, Ông bà tổ tiên và cũng là dịp cho những người Việt Nam đang sống nơi “đất khách quê người” có dịp gặp nhau.

Xem Hình

Khởi đi từ năm ngoái khi cha cựu quản nhiệm Nguyễn bá Kỳ bắt đầu tổ chức Thánh Lễ Giao Thừa, Cộng đoàn tiếp tục có Thánh Lễ vào lúc 8:30 tối Chúa Nhật 22-01. Năm nay Đêm Giao Thừa vào tối Chúa Nhật, vì vậy giáo dân phải tham dự 2 Thánh Lễ trong cùng 1 ngày, Lễ Chúa Nhật theo luật Giáo hội và Lễ Đên Giao Thừa. Cha Quản nhiệm và Ban Thường vụ cũng hơi lo ngại là số người đến dự lễ sẽ ít, nhưng vẫn chuẩn bị khoảng 500 phong bì lì xì: Thiệp Lời Chúa, tiền mới và 1 vé số may mắn.

Khoảng 8:oo tối, giáo dân bắt đầu đến nhà thờ trong những bộ áo thật đẹp để dự Lễ. Ban Khánh tiết lo trang trí cung thánh với tấm phông hình con Rồng, cây mai thật với những bông vàng rực rỡ, các BMCG lo dợt lại bài vũ; và ca đoàn chuẩn bị âm thanh. Đúng 8:30 tối, Thánh Lễ bắt đầu với nghi thức niệm hương tạ ơn Thiên Chúa, cầu nguyện cho quê hương và Ông bà tổ tiên. Sau khi một chị ca đoàn đọc lời dẫn, ca đoàn hát bài “Cầu cho Cha Mẹ” và 3 hồi trống chiêng vang lên, các vị trong Ban Thường vụ với khăn đóng áo dài cung kính tiến lên niệm hương trước bàn thờ.

Sau nghi thức niệm hương, Thánh Lễ bắt đầu với đoàn rước gồm các BMCG mặc áo dài khăn đóng, các em giúp lễ, cha khách và cha chủ tế trong áo dài khăn đóng màu vàng tiến đến bàn thờ khi ca đoàn hát bài mừng Xuân. Thánh Lễ diễn ra trong bầu khi linh thiêng, trang trọng và vui tươi khi mọi người đang náo nức đón chào Năm Mới. Trong bài giảng, cha chủ tế sau khi tản mạn về con Rồng trong dân gian, đã hướng mọi người đến tâm tình cảm tạ Thiên Chúa, sống từng phút giây trong Năm Mới cách ý nghĩa, và nhất là tìm hạnh phúc như nhà tỉ phú Warren Buffett đề nghị: Không hận thù, không lo lắng, sống đơn giản, mở tay cho nhiều hơn, và kỳ vọng ít hơn. Ngài kết thúc bài giảng với lời nhắn nhủ cân bằng thời gian làm việc kiếm sống, thời gian cho Chúa và thời gian cho gia đình.

Cuối Thánh Lễ, cha sở Dever ra chúc mừng Năm Mới đến Cộng đoàn trước khi ông chủ tịch Cộng đoàn có lời chúc tết đến quí cha, quí xơ và toàn thể mọi người. Năm nay, sau Thánh Lễ mọi người được mời ở lại nhận bao lì xì và rút thăm lấy hên. Số người dự lễ lên đến khoảng 600. Những người trúng giải thật vui mừng vì là những người may mắn trong năm, tuy nhiên những người khác, trong đó có cả cha Quản nhiệm, không trúng nhưng vẫn vui và hy vọng năm tới sẽ đến lượt mình.

Mọi người ra về khi màn đêm đã phủ kín không gian và chuẩn bị đển đón Giao Thừa. Xin cảm tạ hồng ân Thiên Chúa và với lời cầu bầu của Mẹ Lavang, xin Chúa ban muôn hồng ân xuống trên quê hương Việt Nam, đất nước Hoa Kỳ và Cộng đoàn chúng con trong Năm Mới Nhâm Thìn này.