LIÊN ĐỚI NIỀM TIN

Thân Hữu Taxi mời Bạn bè lương giáo dự Tiệc Xuân giúp các em mồ côi và khuyết tật ở Việt Nam

Paris. Tối thứ bảy 14/01/2012, Thân hữu Taxi biểu lộ Liên đới Niềm Tin, mở « Tiệc Xuân Thân Hữu giúp các em mồ côi và khuyết tật tại Việt Nam ». Hơn 300 thân hữu đã tới tham dự.

1. THÂN HỮU TAXI PARIS

Ðược thành lập vào năm 1996, nhờ sự dìu dắt của Cha Mai Ðức Vinh, nhóm qui tụ trên bốn chục anh chị em nhóm viên hành nghề taxi. Mục đích, như danh hiệu của nhóm, THÂN HỮU TAXI, là xây dựng tình thân, kết tình bằng hữu, kính trọng, đoàn kết, tương trợ, yêu thương giúp đỡ nhau trong tinh thần đồng nghiệp, đồng hương để xây dựng cuộc sống vui tươi lành mạnh ; nhằm vươn lên không ngừng với niềm tin và bác ái, là chuẩn mực cho mọi sinh hoạt.

Sáng kiến của các anh em taxi đã như một luồng gió mới, lôi kéo nhiều nhóm nghề nghiệp khác. Bốn nhóm liên đới của các ngành nghề khác đã thành hình. Và vào năm 2000, một phong trào Liên đới nghề nghiệp đã được thiết lập tại Giáo Xứ Việt Nam Paris. Phong trào gồm 5 ngành nghề : Chuyên gia với các nghề Y-nha-dược, giáo sư, kỹ sư, quán trị gia, luật sư, tâm lý gia, kiến trúc sư ; Dịch vụ qui tụ các chuyên viên ngân hàng, vi tính, điện tử, cơ khí, kế toán, thủ kho, bán hàng, thâu ngân, may mặc, thư ký, công chức ; Xây dựng với các nghề chỉnh trang, điện, nước, sưởi, khoá, mộc, sơn ; Doanh thương qui tụ các nghề nhà hàng, tiệm may mặc, giặt ủi, sửa xe, tiệm hàng hoá ; Và Thân hữu taxi. Thân hữu Taxi là nhóm kỳ cựu nhất, đông đảo và có lẽ có tinh thần « liên đới » cụ thể và hữu hiệu hơn cả.

2. BIỂU LỘ LIÊN ĐỚI NIỀM TIN

THÂN HỮU TAXI là một trong năm nhóm LIÊN ÐỚI NGHỀ NGHIỆP đã sớm nhất và đầy đủ nhất tái tạo lại được trên đất Pháp cái phong hoá tương thân tương ái « bách nghệ » của phong tục xã hội Việt Nam. Ðiều này thành rất hiển nhiên và rõ rệt khi ta đọc lại lời kể của PHAN KẾ BÍNH, trong VIỆT NAM PHONG TỤC về « HỘI BÁCH NGHỆ » : « Dân làng thường hay có hội bách nghệ. Hội bách nghệ là bao nhiêu người trong làng làm chung một nghề gì, hoặc thợ mộc, hoặc thợ nề, hoặc thợ sơn, thợ sắt, v. v…. Người làm nghề nào vào hội ấy, cho cử một người làm trưởng hội hoặc mỗi năm cắt lượt nhau làm trưởng một lần, để chứa việc hội….

Tục ta nghề nào lập hội ấy, một là để giữ gìn công việc cho nhau, hai là để liên lạc tình nghĩa với nhau, ba là để bênh vực nhau, cứu giúp nhau. Vậy thì cái chủ ý cũng hay mà lại có thể sinh lợi để làm được sự công ích nữa » (1).

THÂN HỮU TAXI khởi đầu là LIÊN ĐỚI NGHỀ NGHIỆP, nhưng đã sớm vượt trên nghề nghiệp, để đi vào LIÊN ĐỚI XÃ HỘI, mà tiến lên LIÊN ĐỚI NIỀM TIN. Nhóm chọn thánh Christophe làm quan thầy thánh sư, như một tấm gương cho tinh thần phục vụ và yêu thương. Tinh thần này là nền tảng và hướng đi cho mọi sinh hoạt của nhóm. Hàng tháng nhóm họp nhau cầu nguyện chung tại Giáo Xứ. Hàng năm hai lần, dịp thánh quan thầy vào tháng 9, và dịp đầu xuân vào tháng 1 hay 2, nhóm cùng nhau tham dự thánh lễ và chung tiệc thân tình trong nhóm với nhau, bữa tiệc ấm cúng với những món ăn đặc sắc, ngon miệng do các chị trong gia đình taxi chiêu đãi. Rồi, từ 1998, hàng năm một buổi tiệc to hơn, tổ chức tại nhà hàng, bữa cơm thân hữu xuân, mở rộng cho mọi người ngoài nhóm, ngoài xứ đạo công giáo, ngoài cộng đoàn việt nam, ngoài lãnh thổ cư trú nước Pháp. Lời nhắn nhủ của Đức Gioan Phaolô II ngày 30 tháng 12 năm 1987 trong Thông
điệp QUAN TÂM ĐẾN VẤN ĐỀ XÃ HỘI như đang viết vào thủ bản của Thân Hữu Taxi : « Dưới ánh sáng đức tin, tình liên đới phải vượt lên trên bản chất của mình, để mang lấy những chiều kích đặc thù của Kitô giáo là hoàn toàn vô vị lợi, tha thứ và hòa giải. Lúc đó tha nhân không phải chỉ là một con người với những quyền lợi và sự bình đẳng căn bản đối với mọi người, mà còn trở nên hình ảnh sống động của Thiên Chúa Cha, được máu Đức Kitô cứu chuộc và là đối tượng hoạt động của Chúa Thánh Thần. Vì vậy, tha nhân phải được yêu thương ngay khi còn là thù địch, bằng tình yêu thương mà Chúa đã yêu thương họ và người ta phải sẵn sàng hy sinh cho họ, dù phải hy sinh đến cùng : “Hiến mạng sống cho anh em mình” (x 1Ga 3,16) (2).

3. MỞ TIỆC TIỆC XUÂN THÂN HỮU GIÚP CÁC EM MỒ CÔI VÀ KHUYẾT TẬT Ở VIỆT NAM

Hôm nay là lần thứ 15, Nhóm Thân hữu Taxi đã liên tục tổ chức « Tiệc Xuân Thân Hữu » cho các thân hữu đạo đời lương giáo, mà đa số là lương, để gặp gỡ vui xuân và gây quĩ giúp các hội thiện ở quê hương Việt Nam. 1998 hơn 300 thân hữu đã đến dự tiệc giúp quĩ xây dựng Thánh Ðịa La Vang. 1999, giúp hai trại cùi Kontum và Nghệ An. 2000, trên 500 thân hữu đẵ hưởng ứng tiệc xuân giúp các trại cùi Nha Trang, Pleiku, Cái sắn, Banmêthuột và Nghệ An. 2001, giúp các trại mồ côi Phú Nhuận, Củ Chi và Xuân Lộc. 2002, giúp các trại mồ côi Phú Nhuận, Củ Chi và Xuân Lộc. 2003, 2004, 2005, 2006, 2007, 2008, 2009, 2010, 2011 giúp các trại mồ côi , khuyết tật, ở Việt Nam. Trên thềm XUÂN NHÂM TUẤT 2012, Thân hữu taxi, gia đình thân hữu Taxi, bạn bè thân hữu taxi, người Việt có, người Lào có, người Miên có, người Tầu có, người Tây có,…tất cả đều ngồi lại chúc tuổi nhau, mừng năm mới với nhau, đồng thời làm một nghĩa cử, gây quĩ gởi về giúp các trung tâm mồ côi và khuyết tật tại Việt Nam.

Mở đầu buổi tiệc, một Ðại diện Thân Hữu Taxi, rồi Đức Ông Tuyên Úy của nhóm đã chào mừng quan khách và trình bày mục đích giúp các em mồ côi và khuyết tật tại Việt Nam. « Chúng tôi xin chào mừng tất cả quý vị quan khách và thân hữu đã đến dự TIỆC XUÂN THÂN HỮU với chúng tôi hôm nay.

Chúng tôi rất cảm động trước sự hiện diện đông đảo của quí vị trong bữa Tiệc Xuân Thân Hữu này. Đối với chúng tội, đêm nay không chỉ là đêm thân hữu, mà còn là đêm của Tình Thương và Nhân Ái. Chính sự hiện diện của quí vị đã nói lên tấm lòng bao dung mà quí vị đã dành cho các em mồ côi và những người kém phần may mắn bên quê nhà.

Anh em Thân Hữu Taxi chúng tôi chỉ là gạch nối của quí vị, để đem tình yêu thương của quí vị đến cho các em mồ côi và khuyết tật bên nhà. Chính quí vị mới là những người giúp đỡ, mang lại cho các em những nụ cười và sự hồn nhiên của tuổi thơ, nhất là trong những ngày đón xuân này ».

Xin chúc các thân hữu Taxi mọi thành đạt trong công việc xã hội tương thân tương ái « liên đới xã hội » và « liên đới niềm tin ». Xin chúc các em nhỏ thiếu may mắn, nhờ lòng hảo tâm của những người may mắn hơn, được hưởng một XUÂN NHÂM THÌN 2012 vui tươi hạnh phúc. Xin chúc các bạn bè của Nhóm Thân Hữu Taxi một tiệc xuân thân vui và ngon miệng.

Trần Văn Cảnh

Paris, ngày 15 thánh 01 năm 2012

Ghi chú :

(1). Phan Kế Bính ; Việt Nam phong tục, Nhà xuất bản Thành Phố Hồ Chí Minh, 1995, tr. 147-148.

(2). Gioan Phaolô II, Sollicitudo rei socialis, số 40