HẢI PHÒNG – Lễ Chúa Hiển Linh, Chúa nhật ngày 08.1.2012, vào lúc 8 giờ 30, Đức cha Giuse Vũ văn Thiên, Giám mục Giáo phận Hải Phòng đã đến Giáo xứ An Quý (xã Cộng Hiền, huyện Vĩnh Bảo, tỉnh Hải Phòng) để ban Bí tích Thêm Sức cho 140 em thiếu nhi trong của hai giáo xứ An Quý và xứ Hội Am.

Xem hình ảnh

Ngày hôm nay trời rét đậm tăng cường, khí hậu ngoài trời là 12 độ, trời mưa nhẹ của mùa xuân đã đến. Sự hiện diện của Đức cha Giuse Vũ văn Thiên kính yêu là niềm vui hiển hiện ngay trên những nụ cười, ánh mắt vui tươi của các em thiếu nhi và cộng đoàn. Từ 8 giờ sáng, cha xứ Gioan Baptixta Nguyễn Quang Sách đã kêu gọi Ban Giáo lý viên qui tụ các em chịu phép Thêm Sức vào trong nhà thờ để ngài và các anh chị em giáo lý viên dặn dò thêm về các nghi thức trong thánh lễ, sắp xếp hàng cho ngay ngắn vì sắp tới giờ ra cổng nhà thờ đón Đức cha. Mấy lần cha xứ phải nói vào trong micro yêu cầu các em giữ trật tự nhưng tiếng thì thầm hỏi to hỏi nhỏ của các em thiếu nhi vẫn vang lên đâu đó trong nhà thờ An Quý. Em nào cũng rất vui vì hôm nay là một ngày đặc biệt, không chỉ là được gặp Đức cha giáo phận, mà còn vô cùng ý nghĩa đối với cuộc đời sống đạo của mình. Đức cha sẽ cử hành nghi thức Thêm Sức cho 140 em thiếu nhi để xin Chúa Thánh Thần đến với các em thiếu nhi sắp sửa lãnh nhận Bí tích Thêm Sức, từ đây các em được lớn lên trong Chúa Thánh Thần. Xin Chúa Thánh Thần tác động trên các em bảy ơn, đó là ơn kính sợ Thiên Chúa; ơn khôn ngoan; ơn hiểu biết; ơn đạo đức; ơn thông minh; ơn biết lo liệu; và ơn sức mạnh.

Ngay khi Hội kèn và hội trống vừa cất vang tiếng nhạc thì đông đảo bà con giáo dân của ba giáo họ là Nhà xứ An Quý, họ Thanh Giáo, họ Hạ Đồng thuộc giáo xứ An Quý và bốn giáo họ thuộc giáo xứ Hội Am là họ Nhà xứ Hội Am, họ Cộng Hiền, họ Vạn Hoạch với họ Hội Bến đã tới gần như là chật kín sân nhà thờ, để được nghe tiếng trống hội và nhất là được gặp Đức cha Giuse Vũ văn Thiên – Giám mục Giáo phận Hải Phòng của mình. Các em thiếu nhi trong đợt lãnh nhận Bí tích Thêm Sức dịp này là vui nhất, xếp thành hai hàng cuối nhà thờ, trên tay các em cầm bóng bay vỗ tay rầm rầm với nhau cùng chào đón Đức cha, quí cha và quí khách đang từ ngoài đường cái tiến vào nhà thờ. Và các em biết một niềm vui bí mật của giáo xứ sẽ dành tặng cho Đức cha, quí cha với quí khách, đó chính là màn trống hội hợp tấu dàn kèn và ca đoàn trong bài Hội Nhạc Thiên Quốc. Đức cha lặng nghe, ai cũng thấy là ngài rất vui với món quà của giáo xứ vì nụ cười của ngài đã trao tặng cho toàn thể cộng đoàn và cả với các em thiếu nhi sẽ lãnh nhận Bí tích Thêm Sức hôm nay. Ngài nói lời cảm ơn chân thành tới anh chị em trong Hội trống, Hội kèn và Ca đoàn và ngài chia sẻ niềm vui: “Trên đường đi từ Tòa Giám mục Hải Phòng tới giáo xứ An Quý, cha thư ký văn phòng có nói với tôi là 'Giáo xứ An Quý đón rước nhất địa phận!'.” Một tràng pháo tay ròn rã của cộng đoàn đã vang lên thay lời cảm ơn Đức cha. Sau đó, Đức cha mời gọi mọi người chuẩn bị tâm hồn để bước vào thánh lễ.

Sau thánh lễ, ông Gioan Đặng Duy Phái, Trưởng Ban Giáo lý tổng hợp giải thích cho chúng tôi biết về Chương trình học Giáo lý Thêm Sức của các em. Ông Phái nói: “Được sự cho phép của cha xứ, chương trình giáo lý Thêm Sức tại Giáo xứ An Quý và xứ Hội Am chọn dùng là tài liệu do Tòa Giám mục Xuân Lộc biên soạn. Chương trình gồm 42 bài, ít nhất thì mỗi tiết một bài, dạy và hướng dẫn cho các em hiểu, cho các em sống Mầu Nhiệm Kitô giáo, đồng thời giúp các em từng bước chuẩn bị lãnh nhận Bí tích Thêm Sức để làm người Kitô hữu trưởng thành trong đức tin của Giáo Hội.” Chúng tôi cũng được cha xứ Gioan Baptixta cho hay là ngài và các anh chị Giáo lý viên luôn quan tâm tới việc học giáo lý của các em, đặc biệt là lớp các em sẽ lãnh nhận Bí tích Thêm Sức. Trong các tiết học, giáo lý viên vận dụng những sinh hoạt giáo lý như là kể chuyện, trò chơi, hát, vũ, hò... để giúp các em thư giãn và cũng là làm sinh động tiết học giáo lý, vì lãnh nhận Bí tích Thêm Sức là lãnh nhận ơn Chúa Thánh Thần, mà ơn Chúa Thánh Thần thì vô cùng cần thiết cho người có đạo.

Chúng tôi bước vào nhà thờ gần như là sau cùng thì thấy các em thiếu nhi đang rào rào nói chuyện và vui cười, một chiếc ghế băng năm chỗ cho người lớn nhưng các em thích lại chen ngồi 8 hay 9 em một ghế băng với nhau và còn cố ép sát nhau hơn để nhường một chỗ đầu ghế cho chúng tôi ngồi. Niềm vui thiếu nhi là thế và ngày Lễ Ban Bí tích Thêm Sức là một ngày đặc biệt đối với các em, trong cuộc đời, trong một hành trình theo Chúa mãi mãi.