Một đóa hoa cho Dalat: ngôi nhà thờ Thánh Tâm

Có lẽ những "Ai lên xứ hoa đào" ngày nay, khó có người còn được nghe tiếng "thông reo bên suối vắng, lời dìu dặt như tiếng tơ," (Hòang Nguyên) hoặc đến bên hồ mà "để nghe dưới nước đáy hồ reo, để nghe tơ liễu run trong gió," (Hàn Mặc Tử) vì một lý do giản dị, Dalat đã chứng kiến nhiều đổi thay cực kỳ to lớn, từ một đào nguyên lãng mạn trở thành một địa chỉ giải trí cuối tuần.

Một khu Hòa Bình với những căn nhà tạp chủng chồng chất lên nhau, một khu chợ rác rến ngập tràn, một hồ Than Thở (hay chỉ là cái ao?) núi lở bùn lầy sơ xác, một hồ Xuân Hương nước xanh lè, sùi bọt vữa.(1)

Và nhiều con đường nhộn nhịp, không vì bóng dáng yểu điệu của những nữ sinh Bùi Thị Xuân, nhưng chen chúc những "khẩu trang" trên những chiếc xe gắn máy hỗn hào.

Tuy thế, một người "thiện tâm" vẫn có thể tìm được sự tĩnh lặng tâm hồn trong một khung cảnh núi hồ nhiều hoa tươi cỏ lạ: Thiền Viện Trúc Lâm; hoặc dưới mái rồng ngũ sắc giữa những cây xanh rì rào: nhà thờ xứ Du Sinh; hoặc trong nét hài hòa Âu Á của một nguyện đường trên đỉnh đồi lộng gió: Domaine de Marie.

Và hơn nữa bây giờ, khách thanh lịch sẽ có thể thưởng ngọan một 'bông hoa mới trong những công trình kiến trúc' của xứ hoa đào: ngôi nhà thờ Thánh Tâm.

Cách đây hơn 3 năm khi công trình xây dựng chưa bắt đầu thì ít người bên ngòai biết về nhà thờ Thánh Tâm bởi vì nơi đây là một tu viện khiêm nhường, tu viện thánh Vinh Sơn.

Xem hình nhà thờ Thánh Tâm Đà Lạt

Có một thời, người ta gọi nơi đó là "biệt thự Thánh Tâm của cha Gagnon"; vị linh mục DCCT gốc Canada 'nói tiếng Việt rành hơn cả người Việt' này đã mượn trụ sở của tu viện (từ năm 1955 đến 1970) để huấn luyện các cán bộ tông đồ giáo dân trong các giáo phận miền Nam.

Trong thời gian xây dựng thánh đường mới, để có chỗ cử hành thánh lễ, một cái 'trái' đã được dựng lên bằng hằng trăm tấm tôn đủ cỡ, đầy lỗ đinh, rỉ sét, vá víu vào nhau cách sơ sài, dùng 2 mặt tường của căn nhà làm chỗ nương tựa.

'Mưa rơi giọt vắn giọt dài từ trên sống mái, gío lạnh từng hồi rít qua kẽ vách' là hiện tượng thông thường. Cho nên việc xây dựng đã được "chạy nước rút" để có thể dùng kịp cho dịp Noel, và vào ngày 28 thàng 12 vừa qua, ngôi nhà thờ đã được cung hiến, chính thức sử dụng vào công việc thờ phượng.

...

Những ai đã đi thăm nguyện đường Domaine de Marie thì sẽ có cảm giác 'quen quen' khi đứng trước ngôi nhà thờ Thánh Tâm mới. Cả hai là những kiến trúc kết hợp 2 nền văn hóa Đông và Tây với những vòm cửa kiểu 'gothic' nhẹ nhàng, một bản sắc đặt thù của thế kỷ 17 bên trời Âu, và với một mái nhọn vút cao, bản sắc của những ngôi 'nhà ròng' vùng Cao Nguyên Việt Nam.

Cả hai ngôi thánh đường là những tinh hoa cho một cố gắng hài hòa Âu Á rất 'Dalat'.

Và hình như để khoe thêm vẻ đẹp thiên phú của vùng cao nguyên mát mẻ này, nhiều vườn hoa màu sắc đã được thiết kế quanh nhà thờ Thánh Tâm, tạo cảnh quan cho một ốc đào bình an.

Một khung cảnh thóat trần giữa một đô thị ồn ào, nằm ngay cạnh trung tâm thành phố, là nét thu hút của ngôi nhà thờ mới. Với địa chỉ 40 đường Trần Phú (Yersin cũ), người ta có thể tản bộ 5 phút từ trung tâm Dalat, hoặc 5 phút từ ngôi nhà thờ Chính Tòa (nhà thờ Con Gà) đi về phía thác Cam Ly.

Trên đường tới gần nhà thờ, người ta dễ dàng nhận ra những vòm cửa trắng trên một mái đỏ, giống như những cánh hoa huệ đang nở ra để hứng lấy ánh sáng từ trời cao.

Nếu Domaine de Marie gạch đỏ đứng bệ vệ trên đồi cao, tạo cảm tưởng của một thành trì vững vàng làm chỗ nương tựa cho những mảnh đời lộng gió, thì nhà thờ Thánh Tâm màu áo lụa trắng, ẩn hiện dưới những tàn lá thông tươi mát trong thung lũng, đem lại hình ảnh của một thiên sứ loan tin mừng cho những linh hồn lạc lõng.

Ước mong rằng, nhiều tâm hồn khát khao sẽ tìm thấy dưới mái nhà thờ Thánh Tâm này những vui mừng hy vọng của một mùa Giáng Sinh và nhiều mùa sau nữa...

(1) Quan chức thành phố cho biết hồ Xuân Hương bị nạn "Tảo", một lọai rong rêu sinh sản quá nhanh vì việc sử dụng phân bón quá độ ở thượng nguồn.

Trần Mạnh Trác