Giống như một năm trước đây, nhiều người công giáo ở Lào bị ngăn cấm giữ lễ giáng sinh, một số bị bắt hay giam cầm bởi vì họ tìm cách thi hành đức tin của họ mà không qua tồ chức tuốc doanh tùy thuộc vào sự điều khiển của nhà nước.

Những người công giáo Lào và dân tộc Hmong tiếp tục bị bắt, giam cầm và tra tấn ở Lào bởi lực lượng an ninh va quân đội.

Ngày 21 tháng 12, nhà cầm quyền ở làng Natoo, quận Phalansay, tỉnh Savannakhet đã đe dọa 4 người đứng đầu của cộng đoàn 47 tín hữu và “rượt đuổi họ ra khỏi làng trừ khi họ qua từ bỏ đức tin của họ”. Đe dọa này xảy ra gần một tuần trước khi chính quyền làng Boukham, quận Adsapanthong, tỉnh savannakhet giam giữ 8 người đứng đầu của cộng đoàn có 200 tín hữu dự định tổ chức lễ Giáng Sinh. Những người bị bắt giam thì vẫn ở trong tù, tay chân của họ bị xích với những tấm gỗ.

Ngày 4 tháng 1 năm 2011 cảnh sát làng Nakoon, quận Hinboun, tỉnh Khammouane cũng đã bắt giữ 9 người công giáo vì họ mừng lễ Giáng Sinh mà không được phép. Cho đến hôm nay thì mục sư Vanna và mục sư Yohan vẫn còn bị bỏ tù.

Ngày 28 tháng 3, bốn người công giáo ở làng Phoukong, quận Viengkham, tỉnh Prabang bị giam tù cho tội danh “truyền bá tôn giáo nước ngoài và trốn tránh tôn giáo Lào truyền thống”. Cũng tại làng này, ngày 11 tháng 6 một người công giáo khác là ông Vong Veu hiện vẫn đang bị cầm tù khi ông quyết chọn trung thành với đạo công giáo.

Ngày 16 tháng 6, mười người công giáo đã bị nhà cầm quyền ép buộc rời khỏi ngôi làng của họ ở Nonsavang, quận Thapathong, tỉnh Savannakhet sau khi họ từ chối từ bỏ tôn giáo của họ.

Những cuộc vận động chỉ trích mạnh cho nhân quyền ở Lào đã vi phạm các quyền cơ bản làm người, điều đó trái với các công ước quốc tế đã phê duyệt với Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và trái với các qui định của hiến pháp LPDR* về tự do tôn giáo.

Tổ chức Nhân Quyền yêu cầu chính phủ Lào thực hiện các cam kết quốc tế liên quan đến các hiệp định của Liên Hiệp Quốc về nhân quyền với việc trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện tất cả các tù nhân bị giam giữ vì bị vi phạm tự do tín ngưỡng, tự do ngôn luận và chấm dứt mọi hình thức đàn áp tôn giáo.

*LPDR (Lao People's Democratic Republic): Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào

(Source: http://www.nationmultimedia.com/opinion/No-Christmas-for-Lao-Christians-30172761.html)