Chị Em Hội Dòng Mến Thánh Giá Phan Thiết Cùng Chia Sẻ Niềm Vui Giáng Sinh Với Anh Em Dân Tộc Ở Sông Phan

Trong niềm vui đón mừng lễ Chúa Giáng Sinh, sáng Chủ Nhật ngày 25/12/2011 vừa qua, chị em Hội Dòng Mến Thánh Giá Phan Thiết chúng tôi cùng nhau mang niềm vui noel đến với anh em đồng bào dân tộc ở xóm Mới, thôn Tân Quang, xã Sông Phan, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận.

Xem hình

Sông Phan là một xã mới của huyện Hàm Tân, được tách từ xã Tân Nghĩa cũ (năm 2004). Nơi vùng đất kinh tế mới này, đa số bà con là dân tộc thiểu số thuộc hộ nghèo. Họ sinh sống chủ yếu bằng nghề nông nhưng ít gia đình có đất để canh tác. Mà nếu có thì trên mảnh đất khô cứng và cằn cỗi này hoa màu cũng kém năng suất. Ai mà không có đất thì làm thuê, đi lượm ve chai, mót hoa màu còn sót lại trên nương, trên rẫy... Cứ như thế, họ không đủ ăn, không đủ mặc, không có điều kiện tốt để học hành và hiểu biết nhiều về sự tiến bộ của xã hội văn minh. Ở đây, mỗi gia đình có từ 4 đến 8 con là chuyện bình thường. Và cái nghèo theo đó mãi đeo đẳng họ.

Khi chúng tôi đến, đông đảo bà con già trẻ lớn bé đã tập họp trước cửa lớp Mẫu Giáo của thôn. Thấy xe đến, mọi người vây quanh lại chúng tôi. Các em nhỏ da đen nhẻm, chân tay mặt mũi lấm lem, hai mắt tròn xoe, thì cứ xúm xít bên ông già noel.

Trong lần gặp gỡ và thăm viếng này, nhờ sự giúp đỡ của quý ân nhân gần xa và Hội Bác Ái Phanxicô, chúng tôi đã chia sẻ khoảng 200 phần quà cho các gia đình hộ nghèo. Tặng phẩm gồm gạo, dầu ăn, bột ngọt, đường, xà bông, xì dầu, quần áo cũ và mùng - mền – chiếu. Niềm vui rạng ngời thể hiện trên từng nụ cười móm mém của các cụ già, niềm vui ngời sáng trên các bà mẹ tay bế con tay ôm quà.

Niềm vui với người lớn là vậy, còn niềm của các em thiếu nhi là được vây quanh ông già noel cùng chơi các trò chơi vui nhộn. Các em hát hò vang rộn xóm làng, các em thi nhau thổi bong bóng và đổ nước đầy chai…Các em háo hức chờ ông già noel tặng quà. Có em còn thắc mắc “sao ông già noel mà lại là con gái???”. Chúng tôi chỉ biết cười và giải thích với các em rằng vì các sơ mang đồ ông già noel mà. Có em lại bảo, không sao đâu miễn có ông già noel đến với chúng con là chúng con vui rồi. Và ông già đã tặng cho mỗi em một với phần quà là bộ quần áo mới và bánh kẹo.

Chia tay từ giã dân làng, chúng tôi mang trong lòng bao thao thức trăn trở: xã hội ngày nay cũng rất quan tâm đến cái nghèo, cái khổ của bà con vùng sâu vùng xa. Nhưng làm gì để thay đổi được nghèo đói còn là một khoảng cách. Bởi vì, niềm vui sẻ chia hôm nay chúng tôi đem đến cho bà con chỉ là chút ít lòng thành của những tấm lòng hảo tâm giúp cái ăn, cái mặc, thuốc men, quà bánh… nó không giải quyết được cái nghèo, nó mang tính nhất thời và tạm bợ. Cái lâu dài và bền vững thiết tưởng chính là nhận thức và cung cách làm ăn của họ “cho con cá họ chỉ ăn được một lần, cho cái cần ngày nào họ cũng có cá để ăn”. Phải làm gì đây để anh em đồng bào của ta bớt đói, bớt khổ? Ước mong xã hội ngày càng có nhiều hơn nữa những tấm lòng quảng đại cùng chung tay đem tình yêu thương chia sẻ cho những mảnh đời bất hạnh.

Maria Đinh Loan