Giáng Sinh, dấu hiệu của hòa bình nơi một Libya vẫn còn chiến tranh

Tripoli (AsiaNews) - "Giáng Sinh là cơ hội để mang lại sứ điệp hòa bình cho vùng đất bị đau khổ dày vò này, một nền hòa bình phải chứng kiến đời sống hàng ngày của chúng ta, qua hành động và cầu nguyện", Đức Cha Giovanni Innocenzo Martinelli, Đại diện Tông Tòa của Tripoli cho hãng tin AsiaNews hay. Đức Tổng Giám Mục sẽ đến thăm cộng đoàn Công Giáo người Philippines của Misurata vào ngày 24/12, gồm chủ yếu là các y tá và bác sĩ. Họ nằm trong số ít những người nước ngoài vẫn lưu lại Libya trong toàn bộ thời gian chiến tranh.

Đức Tổng Giám Mục Martinelli cho hay sau cái chết của Gaddafi, tình hình đã được cải thiện, nhưng đất nước vẫn còn là nạn nhân của các cuộc tấn công trả thù giữa lực lượng nổi dậy và các bộ tộc vẫn trung thành với gia đình Gaddafi. Ngài cho biết: "Giáo Hội phục vụ các cộng đoàn Kitô hữu và người Libya, các linh mục chúng tôi đang cố gắng hoạt động trong sự tự do nhất định, mà không bị các rủi ro và lo lắng cản bước". Ngài giải thích rằng vì lý do an toàn, Lễ Giáng Sinh sẽ diễn ra vào cuối buổi chiều: "Trong suốt Mùa Vọng, nhiều Kitô hữu đã tham gia vào các cử hành, mặc dù có lo sợ".

Đối với Đức Cha Martinelli, "Libya sẽ biết bình tĩnh trở lại chỉ khi hòa bình quay về, nhưng người dân Libya có vẻ sẵn sàng để đưa đất nước trở lại bình thường".

Lã Thụ Nhân