ĐTC Biển Đức XVI tiếp kiến Đại Giáo trưởng Jonathan Sacks

Một cuộc hội kiến "lịch sử"

ROMA – Ngày 12-12, ĐTC Biển Đức XVI đã tiếp kiến tại Vatican Đại Giáo trưởng Jonathan Sacks. Đài phát thanh Vatican mô tả đây là cuộc hội kiến “lịch sử”.

Đại Giáo trưởng Yaakov Zvi, hoặc Jonathan Henry, nam tước Sacks, sinh ra ở London (Anh) năm 1948, ngài là Giáo trưởng Do Thái của các cộng đồng Do Thái hiệp nhất của Khối Thịnh Vượng Chung.

Phát biểu hồi tháng Chín, với Đức Tổng Giám Mục Vincent Nichols, tổng Giáo phận Westminster, tại cuộc họp của Hội đồng các Kitô hữu và người Do Thái, nhân dịp kỷ niệm chuyến tông du của ĐTC Biển Đức XVI đến Vương quốc Anh, Nam tước Sacks đã tuyên bố rằng chuyến thăm của ngài đến Vatican sẽ là sự đáp trả cho lời Giáo hoàng đã nói với ngài: “Mối quan hệ với dân tộc Do Thái là quý giá với tôi, và tôi muốn làm sâu sắc mối quan hệ này hơn nữa".

Nam tước Sacks nói thêm rằng chuyến tông du của Đức Giáo hoàng đến Vương quốc Anh đã cho phép gặp gỡ “một người của Chúa nói lời Chúa".

Chiều 12-12, Đại Giáo trưởng đã tổ chức tại Đại học Giáo hoàng Gregorian cuộc nói chuyện về chủ đề "Châu Âu đã mất linh hồn của nó không?", nhân một cuộc gặp gỡ dưới sự chủ toạ của Đức Hồng Y Kurt Koch, chủ tịch của Ủy ban Toà thánh về Quan hệ tôn giáo với Do Thái giáo.

Đài phát thanh Vatican tóm tắt: "Theo Đại Giáo trưởng Sacks, thật là khẩn cấp để tìm lại các giá trị của công lý và lòng từ bi. Không giảm thiểu các bi kịch lịch sử và chia rẽ tôn giáo trong quá khứ, có thể đề xuất một đạo đức Do Thái-Kitô giáo. Hai tôn giáo không nên đánh giá thấp ảnh hưởng của họ". (ZENIT.org 12-12-2011)

Nguyễn Trọng Đa