KONTUM - Trong tiết trời se lạnh chuẩn bị bước vào Đêm Đông Giáng Sinh, tiết trời tại Măng Đen, thị trấn Kon Plông có lúc xuống 12 độ C, cộng với mưa phùn, có lúc nặng hạt và gió, làm cho không khí tại Linh địa Măng Đen mang màu sắc ảm đạm. Những ngày chuẩn bị khuôn viên lễ đài để tổ chức Thánh lễ Kính Mẹ tại nơi này làm cho Ban Tổ Chức không khỏi lo ngại vì thời tiết xấu nhiều hơn tốt. Thế nhưng từ sáng sáng sớm ngày 12 tháng 12 hôm nay, thời tiết như êm dịu, đến giờ chuẩn bị Thánh Lễ vẫn mát trời và lặng gió. Lễ xong 12 giờ trưa, trời thiết vẫn mát dưới những đám mây che nắng mặt trời. Tạ ơn Mẹ, ai cũng nhận ra đây là Phép Lạ Mẹ đã che chở cho con cái của Mẹ đến hành hương nơi này.

Xem hình ảnh

Theo Ban Tổ Chức cho biết có khoảng hơn 500 xe hơi lớn nhỏ, vài ngàn xe gắn máy, và ước tính hơn mười ngàn người tham dự. Một con số kỷ lục từ trước đến nay tại nơi này.

9g30: Đức Cha Micae đã khởi sự giờ gẫm 7 sự thương khó Đức mẹ tại Lễ đài. Nói là Lễ đài, nhưng thực tế chỉ là khu đất được chắn lại bởi những ghế đá người ta đã dâng kính Mẹ. Bàn thờ đơn giản chỉ là phiến đá trên hai cột đá. Được biết, Toà Giám Mục Kon Tum đang chờ đợi chính quyền trao cho 20 hécta đất như chính quyền có lần gặp gỡ đã hứa. Hy vọng linh địa sẽ sớm được thực hiện để kính Mẹ và trở nên nơi hành hương Đức Mẹ cho Giáo phận Kon Tum và tín hữu gần xa yêu mến mẹ.

9g45: Diễn nguyện ca kính Mẹ: Những hiền mẫu cùng thanh thiếu niên các Giáo xứ đồng diễn.

10g15: Thánh lễ bắt đầu, có sự hiện diện của Đức cha Micae Hoàng Đức Oanh, Giám mục Giáo Phận; Đức Cha Phêrô Trần Thanh Chung, nguyên Giám mục Giáo phận, Quý Cha Hạt trưởng và gần 60 linh mục trong Giáo phận, cùng hàng ngàn anh chị em tu sĩ và giáo dân tham dự. Thánh lễ hôm nay được cử hành 2 ngôn ngữ: Kinh và Bahnar.

Đầu thánh lễ, Đức Cha Micae đã nhắc nhở anh chị em hết sức giữ gìn trật tự vì khu đất quá chật hẹp và bên bờ vực của con đường, nếu không cẩn thận, có thể xảy ra xen lấn tai nạn, cần từ từ di chuyển… Và Ngài mở đầu, với những lời tâm tình sau đây:

“Kính thưa Đức Cha Phêrô, quý cha cùng toàn thể anh chị em.

Tạ ơn Chúa, cám ơn Mẹ cho chúng ta có điều kiện quy tụ nơi đây để cùng Mẹ dâng lên Thiên Chúa những tâm tình hiếu thảo và biết ơn sâu xa, vì muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương. Chúa đã thương ban cho chúng ta Bà Mẹ tuyệt vời là Đức Trinh nữ Maria, người nữ tỳ khiêm hạ của Chúa và là Người Mẹ quyền phép của nhân loại. Những tấm bảng ghi ơn Mẹ và sự hiện diện đông đảo của anh chị em khắp nơi không phân biệt tôn giáo tín ngưỡng hay phân cách là một bằng chứng hùng hồn. Nguyện xin Mẹ dạy dỗ và dẫn đưa chúng ta đến với Chúa và như Mẹ, chúng ta biết chăm chú lắng nghe cùng mau mắn thi hành ý Chúa. Như Mẹ, chúng ta luôn biết xin thưa: “Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói” (Lc 1,38).

Phần bài giảng, Ngài chia sẻ:

“Anh chị em thân mến, Lời Chúa chúng ta vừa nghe, nói gì với chúng ta?

Bài đọc 1 giới thiệu cho chúng ta hình ảnh tuyệt vời của con người được tạo dựng theo họa hình của chính Thiên Chúa, nhưng vì “kiêu căng ngạo mạn muốn bằng trời”, nên đã mắc mưu con rắn là ma quỷ và chống lại Thiên Chúa. Con người xa lìa Chúa hoá nên xấu xa tội lỗi, đã đánh mất cuộc sống địa đàng ban đầu. Thật tội nghiệp. Hằng ngày, qua cuộc sống của bản thân, qua lịch sử của cả nhân loại, hậu quả của tội chống lại Thiên Chúa vẫn tái diễn nhan nhản và được phơi bày trên mọi phương tiện truyền thông đại chúng. Không Thiên Chúa, xa lìa Thiên Chúa, chống lại Thiên Chúa, con người hóa nên “kẻ thù với nhau” và dễ dàng “đạp lên nhau để sống”. Với Thiên Chúa, con người trở thành con cái dấu yêu và trở thành anh chị em với nhau, biết thương yêu nhau bằng tình thương của Thiên Chúa và biết đối xử với nhau như đối xử với Thiên Chúa hay như Thiên Chúa đối xử với con người. Nơi con người, kể từ ngày đó, luôn có cuộc chiến giữa “dòng giống ma quỷ và dòng giống loài người” (x. St 3,15). Và với ơn Chúa, con người luôn toàn thắng. Mẹ Maria là một trường hợp độc nhất vô nhị trong hàng thụ tạo đã chiến thắng trọn vẹn ngay từ giây phút đầu thai trong dạ Mẹ Anna!

“Hạnh phúc thay người được sống đời làm con Chúa”. Vì “sự sống đời đời, hạnh phúc đích thực là nhận biết Cha Thiên Chúa độc nhất và chân thật và Đấng Cha đã sai đến, Đức Giêsu Kitô” (Ga 17,3).

Còn Bài đọc 2, Thánh Phaolô đã giới thiệu cho giáo đoàn Êphêsô và cho cả nhân loại thấy cao cả của những con người được Chúa yêu thương đến mức độ đã ban Con Một là Đức Giêsu Kitô từ trời xuống, để thi ân giáng phúc và ban cho con người được trở lại địa vị của con trời, được “trở nên tinh tuyền thánh thiện” (Ep 1,4); “để chúng ta biết “ngợi khen vinh quang của Chúa” (c.12); “được làm nghĩa tử” (c.5). Vâng hạnh phúc cho thụ tạo như con người một khi được kết hiệp với Đấng Tạo Hoá qua đời sống làm con trời, làm anh em với nhau.

Muốn thế phải biết chăm chú lắng nghe và mau mắn thi hành thanh ý của Chúa, đó là sống đời con Chúa, sống đời huynh đệ yêu thương. Như Mẹ Maria.

1. Mẹ Maria, mẫu gương của mọi thụ tạo lý tưởng.

Mẹ đã biết chăm chú nghe Lời Chúa và mau mắn thưa xin vâng cùng sống trọn lời xin vâng. Biến cố truyền tin của sứ thần đã làm Mẹ bối rối, lúng túng… như sau khi đã đặt ý Chúa lên trên và biết đặt trọn niềm tin vào quyền phép của Chúa, Mẹ đã thưa xin vâng và chấp nhận hoàn toàn phó thác trong quyền năng của Thiên Chúa. Vì thế, con người chúng ta hết lòng cảm phục và yêu mến Mẹ, yêu mến Mẹ hơn mọi thụ tạo và cùng với Mẹ tôn thờ Thiên Chúa, là Cha duy nhất và chân thật, là Chúa muôn loài, là Chúa Tể càn khôn.

Suốt dòng lịch sử cứu độ, thiên hạ sẽ không ngớt tung hô Mẹ và qua Mẹ đến gặp Thiên Chúa thật và đến với mọi người trong tình anh chị em.

2. Yêu mẹ, noi gương Mẹ.

* Sống theo gương Mẹ: Yêu mến Mẹ, chúng ta quyết tâm sống theo gương sống của Mẹ. Mẹ trở thành “ngôi sao tuyệt mỹ” của không riêng ai mà là của mọi người. Người công giáo chúng ta không thờ Mẹ, nhưng hết lòng tôn kính Mẹ. Hết lòng yêu mến Mẹ. Hết lòng sống ra sức học tập bắt chước gương Mẹ sống xứng danh những người con Chúa, những người anh chị em với hết mọi người.

* Như Mẹ, chúng ta luôn tìm ý Chúa: Vâng, mọi nơi mọi lúc, Mẹ tìm ý Chúa, chứ không tìm ý riêng. Mẹ đặt quyền lợi của Chúa trên quyền lợi riêng tư.

* Quan tâm tới tha nhân: Chúng ta thấy lúc nào Mẹ cũng biết cảm thông với tha nhân. Cụ thể như ngay sau biến cố truyền tin, biết chị họ Elizabéth đang có thai, Mẹ đã mau mắn lên đường thăm và ở lại giúp đỡ (x. Lc 1,39-45). Hoặc như trong tiệc cưới Cana, Mẹ đã cho Chúa biết tình trạng “hết rượu của nhà cưới” và cầu cứu với Chúa Giêsu (x. Ga 2,1-12). Những “bảng đá khắc tạ ơn” trước mặt chúng ta cũng như tại biết bao trung tâm hành hương đều là những bằng chứng ca tụng và tạ ơn lòng quan tâm quảng đại bầu cử của Mẹ trước tôn nhan Thiên Chúa. Hôm nay chúng ta có mặt nơi đây cũng là để nói lên chân lý này: Mẹ luôn thương yêu và cứu giúp mọi người, không trừ một ai. Quả thật đúng như lời kinh mà cả Giáo Hội hằng thốt lên hằng ngày: “Lạy Mẹ Maria, từ xưa tới nay, chưa từng nghe có người nào chạy đến Mẹ, mà Mẹ không thương trợ giúp”.

3. Vậy hôm nay,

Chúng ta hãy cùng nhau tha thiết nài xin Mẹ thương giúp chúng ta:

1. Biết học cùng Mẹ biết lắng nghe Lời Chúa, suy niệm Lời Chúa và mau mắn sống theo Lời Chúa dạy bảo.

2. Theo gương Mẹ, chúng ta biết quên mình nghĩ tới mọi người, nhất là những anh chị em nghèo khổ – cả vật chất lẫn tinh thần – những anh chị em bị bỏ rơi, bị khinh thị, bị bách bức hay những người lầm đường lạc lối.

3. Cách đặc biệt chúng ta biết giúp anh chị em chung quanh biết nhìn nhận ra Thiên Chúa là Cha và tất cả mọi người là anh chị em. Biết nhận thức rõ chúng ta chỉ có thể sống được như thế nhờ ơn Chúa giúp. Biết như Mẹ để cho Thánh Thần Chúa phủ bóng, nghĩa là biết ngoan ngoãn để cho Thánh Thần Chúa hướng dẫn chúng ta lên đường phục vụ hết mọi người.

Anh chị em thân mến,

Như Đức Sứ Thần Léopoldo Girelli ngày 10.09.2011, đã kêu gọi tất cả giáo phận ở nơi đây, ngay dưới chân Tượng Mẹ đây, hãy “cho Mẹ mượn đôi tay” để giúp đỡ mọi người. Vâng, hôm nay, một lần nữa, chúng ta cùng long trọng xin hứa với Mẹ như thế, để nhờ ơn Chúa, nhờ gương sáng của Mẹ, tất cả đều trở nên những con người “tinh tuyền thánh thiện, những người con Chúa, anh em của nhau” biết giúp nhau sống hùng, sống mạnh, sống thánh ngay giữa trần thế hôm nay qua đời sống yêu thương phục vụ cách thiết thực nhất, sống động nhất! Amen.

Thánh lễ tiếp tục trong bầu khí trang nghiêm, thời tiết mát mẽ nhờ những đám mây che phủ. Những tiếng hát lời kinh như bay xa trong núi rừng bạt ngàn Măng Đen này, như cuốn lên trời cao nhưng tâm tình con thảo đang chạy đến với Mẹ.

Cuối Thánh Lễ, Đức Cha Micae một lần nữa tạ ơn Thiên Chúa, cám ơn Đức Mẹ Sầu Bi – Măng Đen và cùng cám ơn nhau đã quy tụ quây quần bên Mẹ, nhưng không khỏi lo lắng về trật tự an toàn giáo thông và vệ sinh chung. Lời cuối, trước khi ban phép lành, Ngài khắn nhủ:

“Xin cám ơn anh chị em đã đến tham dự cuộc hành hương kính viếng Đức Mẹ hôm nay. Cám ơn anh chị em đã nghiêm chỉnh chấp hành mọi hướng dẫn của Ban Tổ chức.

Trước khi ra về, tôi xin nhắc anh chị em một lần nữa.

1. Về chương trình tôn tạo và xây dựng Trung tâm hành hương kính Đức Mẹ Măng Đen. Chúng tôi đã gặp gỡ trao đổi với các cấp chính quyền. Trên nguyên tắc chính quyền đã chấp thuận và đã hứa trao cho 20 hecta để xây dựng. Các chi tiết và quyết định cuối cùng, chúng tôi đang chờ. Khi nào có chúng tôi sẽ thông báo ngay cho anh chị em. Điều quan trọng trên hết là tôn tạo và xây dựng ngay bản thân và gia đình cùng cộng đoàn chúng ta thấm nhuần tinh thần bác ái yêu thương huynh đệ, biết để cho Chúa làm chủ đời mình, gia đình mình, cộng đoàn mình.

2. Cẩn thận trên đường đi. Nghiêm chỉnh chấp hành luật lệ giao thông để không gây ra tai nạn hay làm phiến phức một ai.

3. Ra về, không để lại trên lãnh địa hành hương hoặc ngay cả trên đường đi rác rưởi. Nếu có thấy, hãy khiêm tốn cúi xuống nhặt bỏ vào nơi đã quy định.

4. Trên đường về, nếu có gặp sự cố nào ngoài ý muốn, hãy thân thiện vui vẻ giải quyết.

5. Theo điều kiện sinh sống của nhiều anh chị em, chúng tôi đã quyết định chuyển ngày hành hương chính thức lên ngày 15.09, ngày kính Đức Mẹ Sầu Bi. Lịch của giáo phận năm 2012 đã ghi rõ. Xin thông báo để anh chị em được tường.

Hãy để cho Lửa Thánh Thần hun đức và thúc đẩy mỗi chúng ta hăng say ra đi phục vụ hết mình theo ánh sáng của Lời Chúa, theo mẫu gương Mẹ Maria.

Chúc anh chị em thượng lộ bình an.”

Sau thánh lễ, đoàn con cái Mẹ tuôn đến bên tượng Mẹ nhóm thì hát thánh ca, nhóm lần hạt, người thì lâm râm cầu nguyện trong làn nhang khói nguyện Mẹ đưa lời cầu khẩn lên đến cùng Thiên Chúa, khấng nhậm lời chúng con.

Đoàn xe lại ra về trong trật tự, hẹn năm sau Hội Ngộ đông đảo bên Mẹ.

Gần 3 giờ chiều, những chiếc xe cuối cùng cũng lăn bánh rời khỏi linh địa.