Toàn văn bài nói của ĐTC Biển Đức XVI tại giờ kinh Truyền Tin 11-12-2011

"Sống Mùa Vọng mà không để bị chia trí"

ROMA - "Sống trong Mùa Vọng mà không để bị chia trí, và biết trao cho mọi vật giá trị đúng của chúng": đó là lời mời gọi của ĐTC Biển Đức XVI với các du khách đến Quảng trường Thánh Phêrô để lắng nghe lời Ngài, và đọc kinh Truyền Tin với Ngài ngày chủ nhật 11-12.

Chúng tôi công bố dưới đây toàn văn các lời của ĐTC Biển Đức XVI tại Quảng trường Thánh Phêrô, trước và sau kinh Truyền Tin.

Vào Chủ Nhật thứ ba Mùa Vọng, nhiều trẻ em đến để xin làm phép tượng “Hài Đồng Giêsu”, để rồi sau đó các em sẽ đặt Chúa Hài đồng trong máng cỏ gia đình các em, trường học hoặc giáo xứ của các em.

Lời chia sẻ của ĐTC trước kinh Truyền Tin:

Anh chị em thân mến,

Các bản văn phụng vụ của thời kỳ Mùa Vọng là một lời mời sống trong sự chờ đợi Chúa Giêsu đến, không ngừng chờ đợi Chúa đến, để chúng ta ở lại trong một thái độ cởi mở và sẵn sàng trước khi gặp Chúa. Sự tỉnh thức của tâm hồn, mà Kitô hữu luôn được mời gọi thực hiện trong cuộc sống của mình mỗi ngày, là đặc tính của giai đoạn đặc biệt này, trong đó chúng ta chuẩn bị với niềm vui mừng mầu nhiệm Giáng Sinh (x. Kinh Tiền tụng Chủ nhật II Mùa Vọng).

Mặc dù cuộc khủng hoảng kinh tế đã làm giảm đi một cung, bên ngoài luôn vẫn là các sứ điệp ấy của trật tự thương mại được đề xuất. Kitô hữu được mời gọi để sống Mùa Vọng mà không bị chia trí bởi các ngọn đèn chiếu sáng, biết trao cho mọi vật giá trị đúng của chúng, để có cái nhìn nội tâm về Chúa Kitô. Thật vậy, nếu chúng ta vẫn "tỉnh thức trong việc cầu nguyện và sung sướng hát ngợi khen Chúa" (như trên), mắt chúng ta sẽ có thể nhận ra trong Chúa ánh sáng thật sự của thế giới, đến để chiếu sáng các bóng tối của chúng ta.

Đặc biệt, phụng vụ của Chủ Nhật hôm nay, được gọi là chủ nhật “Mừng vui lên” (Gaudete, Chủ nhật Hồng), mời gọi chúng ta đến niềm vui, đến sự tỉnh thức không buồn bã, nhưng sung sướng hạnh phúc. "Gaudete in Domino Semper" - Thánh Phaolô viết: "Anh em hãy vui luôn trong niềm vui của Chúa" (Pl 4:4). Niềm vui đích thực không phải là kết quả của giải trí, hiểu theo nghĩa từ nguyên của động từ di-vertir, nghĩa là đi ra khỏi các cam kết cuộc sống và trách nhiệm của mình. Niềm vui đích thực có liên quan đến cái gì đó sâu sắc hơn. Chắc chắn, trong các nhịp điệu hàng ngày, thường là điên cuồng, điều quan trọng là có thời gian và không gian để nghỉ ngơi, thư giãn, nhưng niềm vui thực sự có liên quan đến mối quan hệ kết hợp chúng ta với Thiên Chúa. Ai đã gặp Chúa Kitô trong cuộc sống của mình, cảm thấy trong lòng mình một sự thanh thản và một niềm vui, mà không ai và không hoàn cảnh nào có thể lấy đi được.

Thánh Âu Tinh đã hiểu điều này rất tốt: trong sự tìm kiếm chân lý cho Ngài, tìm kiếm hòa bình, niềm vui, sau khi đã tìm kiếm vô vọng trong vô số điều, đã kết luận bằng cụm từ nổi tiếng rằng ‘tâm hồn con mãi khắc khoải băn khoăn, cho đến khi được nghỉ yên trong Chúa’ (x. Tự thú, Confessions, I, 1,1). Niềm vui đích thực không phải là một tâm trạng giản dị chóng qua, cũng không phải là cái gì mà người ta chờ đợi từ sức mạnh của riêng mình, nhưng nó là một món quà, phát sinh từ cuộc gặp gỡ với con người Giêsu sống động, từ không gian mà chúng ta làm cho Ngài trong chúng ta, từ sự đón tiếp mà chúng ta dành cho Chúa Thánh Thần, Đấng hướng dẫn đời sống chúng ta. Đây là lời mời của Thánh Tông Đồ Phaolô: "Nguyện chính Thiên Chúa là nguồn mạch bình an, thánh hoá toàn diện con người anh em, để thần trí, tâm hồn và thân xác anh em, được gìn giữ vẹn toàn, không gì đáng trách, trong ngày Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, quang lâm". (1 Tx 5,23).

Trong thời kỳ Mùa Vọng này, chúng ta hãy củng cố sự chắc chắn rằng Chúa đã đến giữa chúng ta, và Ngài liên tục đổi mới sự hiện diện của an ủi, tình yêu và niềm vui này. Chúng ta hãy tin tưởng vào Chúa, như Thánh Âu Tinh nói, trong ánh sáng kinh nghiệm của thánh nhân: ‘Chúa còn sâu thẳm hơn tận thâm cung của con, và cao vời hơn cái tột đỉnh trong con’ - "Interior intimo meo et superior summo meo” (Tự thú, Confessions, III, 6,11).

Chúng ta hãy phó thác các bước của chúng ta cho Đức Trinh Nữ Vô Nhiễm Nguyên tội, mà thần trí hớn hở vui mừng vì Thiên Chúa Đấng Cứu độ chúng ta. Xin Đức Mẹ hướng dẫn tâm hồn chúng ta trong sự chờ đợi hạnh phúc Chúa Giêsu sẽ đến, một sự chờ đợi phong phú về lời cầu nguyện và việc làm tốt.

Sau kinh Truyền Tin, ĐTC nói lời chào bằng tiếng Ý:

Anh chị em thân mến, hôm nay lời chào đầu tiên của tôi dành cho các thiếu niên của Roma, khi các em theo truyền thống đến xin tôi làm phép tượng Chúa Hài đồng, được tổ chức bởi Trung tâm bảo trợ của Roma. Xin cảm ơn tất cả! Các con thiếu nhi thân mến, khi các con cầu nguyện trước máng cỏ của các con, xin hãy nghĩ đến Cha, như Cha nghĩ đến các con. Cha cám ơn các con, và chúc Giáng sinh vui vẻ!

Tôi vui mừng chào đón các đại diện của phong trào Sự Sống của nhiều nước châu Âu, đã đến đây nhân dịp lễ trao giải thưởng sự sống "Mẹ Têrêsa thành Calcutta" cho bà Chiara Lubich. Các bạn thân mến, nhân lễ kỷ niệm của Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền, chúng ta hãy nhớ rằng quyền sống là quyền đầu tiên của tất cả mọi quyền. Tôi chúc mọi sự tốt đẹp cho hoạt động của các bạn.

Ngoài ra, tôi muốn mời các Giáo sư và sinh viên các phân khoa đại học ở Roma đến đọc Kinh Chiều với tôi, chuẩn bị mừng lễ Chúa Giáng sinh: buổi gặp gỡ sẽ là ngày thứ năm 15-12, trong Vương Cung Thánh Đường Thánh Phêrô.

Rồi Đức Giáo Hoàng nói bằng tiếng Pháp:

Tôi thân ái chào đón các khách hành hương thân mến nói tiếng Pháp. Trong Chúa Nhật thứ ba Mùa Vọng này, Chúa mời chúng ta đến với niềm vui. Cũng như thánh Gioan Tẩy Giả, người tôi tớ khiêm tốn và nhân chứng của ánh sáng Thiên Chúa đến thăm chúng ta, chúng ta được mời trở nên con cái của ánh sáng. Đừng sợ tỏa sáng niềm vui sâu sắc này, vốn phải chiếu sáng thế giới. Thánh Phaolô khuyên chúng ta: "Anh em hãy vui mừng luôn mãi, và cầu nguyện không ngừng, hãy tạ ơn trong mọi hoàn cảnh, anh em đừng dập tắt Thần Khí" (1 Tx 5, 16-19). Cùng với Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ của Niềm vui, chúng ta hãy chuẩn bị để chào đón Đấng Emmanuel, Thiên Chúa ở cùng chúng ta! Tôi ban Phép Lành Toà thánh cho tất cả! (ZENIT.org 11-12-2011)

Nguyễn Trọng Đa