Đài Loan: Một Bệnh viện Công Giáo phục vụ người nghèo và công nhân ở Đài Bắc

Đài Bắc – Một bệnh viện mới do Giáo Hội Công Giáo đang xây dựng ở ngoại ô Đài Bắc "sẽ giúp đỡ người nghèo và người lao động trong khu vực. Nó sẽ mang chứng tá về việc người Công Giáo chăm sóc các bệnh nhân ", - Hồng y Phaolô Đan Quốc Tỷ (Paul Shan Kuo-his), 88 tuổi, tổng Giám mục nghỉ hưu của Cao Hùng, nói như thế, khi Ngài làm phép viên đá đầu tiên của cơ sở chăm sóc sức khỏe mới, vốn sẽ làm việc chặt chẽ với Đại học Công giáo Phụ Nhân (Fu Jen) ở Tân Trang (Xinzhuang), cách Đài Bắc chỉ vài km.

Ngày 3-12, buổi lễ đầy màu sắc đã được tổ chức trước sự hiện diện của nhiều vị giám mục Đài Loan cũng như Đức Hồng y Zenon Grocholewski, Tổng Trưởng Thánh Bộ Giáo Dục Công Giáo, các chính trị gia địa phương và các nhà tài trợ cho cơ sở tương lai, nhiều người trong số họ là cựu sinh viên của Đại học Phụ Nhân.

Chương trình gồm một cuộc hòa nhạc của các nhạc cụ gõ, và múa sư tử của sinh viên đại học, sau đó là một thời khắc cầu nguyện và bài nói chuyện của Đức Hồng Y Phaolô Đan về giá trị của cơ sở mới. Sau khi Tổng Giám mục làm phép viên đá đầu tiên, các vị khách bổ sung một cách tượng trưng một số cát.

Bệnh viện 800 giường sẽ được xây dựng gần trường đại học. Dự kiến nó sẽ cung cấp các dịch vụ ngoại trú trong ngày cho khoảng 5.000 bệnh nhân mỗi ngày. Chi phí xây dựng bệnh viện này lên đến 4 triệu USD.

Ông Hou Youyi, Phó thị trưởng thành phố Đài Bắc (trong đó có Tân Trang), cho biết ông đánh giá cao quyết định dũng cảm của người Công Giáo, bởi vì khu vực có 12,4 giường bệnh cho mỗi 10.000 cư dân. Theo tiêu chuẩn quốc tế, nên có 30 giường bệnh cho mỗi 10.000 cư dân, do đó bệnh viện mới sẽ cung cấp một dịch vụ tốt.

Phát biểu với hãng tin AsiaNews, Hồng y Phaolô Đan nói rằng có các lý do khác đàng sau việc ra đời của bệnh viện. Ngài nói: “Trước tiên, các bạn có các nhu cầu cho các sinh viên y khoa tại đại học Công Giáo, để họ có nơi để thực hành các kỹ năng của họ. Đồng thời, các liên kết với Khoa Y của trường đại học giúp tăng cường nghiên cứu và điều trị trong bệnh viện".

Tương tự như vậy, "Tôi nghĩ rằng điều quan trọng là các sinh viên và bác sĩ thực hành nghề y, sau khi học phương pháp tiếp cận Công Giáo về y học và bệnh nhân. Từ quan điểm này, chúng tôi muốn bệnh viện này lấy cảm hứng từ các chỉ thị của Đức Giáo Hoàng về việc chăm sóc mục vụ cho người bệnh, là chủ yếu người nghèo và công nhân trong khu vực".

Chào mừng các người tham gia buổi lễ, Hồng y Grocholewski nói rằng Ngài hy vọng rằng bệnh viện sẽ vượt trội không chỉ về kỹ thuật, nhưng còn về cách thức “bệnh viện chào đón người bệnh, với với một tâm hồn tràn đầy tình thương, hoa quả của chứng tá Kitô giáo".

Bệnh viện dự trù khánh thành vào năm 2015. (AsiaNews 5-12-2011)

Nguyễn Trọng Đa