Toàn văn bài nói của ĐTC Biển Đức XVI tại giờ kinh Truyền Tin 4-12-2011

Hãy chọn lối sống tỉnh táo đơn giản

ROMA - "Phong cách của Gioan Tẩy Giả nhắc nhở mọi Kitô hữu hãy lựa chọn một lối sống tỉnh táo đơn giản, nhất là trong việc chuẩn bị lễ Chúa Giáng sinh", ĐTC Biển Đức XVI tuyên bố như thế, khi Ngài giải thích bài Tin Mừng của Chủ Nhật thứ hai Mùa Vọng, trước khi đọc kinh Truyền Tin buổi trưa, từ cửa sổ phòng Ngài, nhìn xuống Quảng trường Thánh Phêrô, trước sự hiện diện của hàng ngàn tín hữu, mặc dầu trời mưa.

Lời chia sẻ bằng tiếng Ý của ĐTC trước kinh Truyền Tin:

Anh chị em thân mến,

Chủ Nhật này đánh dấu giai đoạn thứ hai của mùa Vọng. Thời kỳ năm phụng vụ này làm nổi bật hai gương mặt, có vai trò quan trọng hàng đầu, trong việc chuẩn bị Chúa Giêsu đến: đó là Đức Trinh Nữ Maria và Thánh Gioan Tẩy Giả.

Hôm nay, bài Tin mừng theo thánh Máccô tập trung chính xác vào Thánh Gioan Tẩy Giả. Trong thực tế, bài Tin mừng mô tả nhân cách và sứ vụ của vị Tiền hô của Chúa Kitô (x. Mc 1,2-8). Với dáng dấp bên ngoài của mình, thánh Gioan được trình bày như một gương mặt khắc khổ: mặc áo lông lạc đà, thắt lưng bằng dây da, ăn châu chấu và mật ong rừng trong hoang địa Giuđê (x. Mc 1,6 ). Một lần, Chúa Giêsu nói rằng cách thức của Gioan là trái ngược với những người "ở trong cung điện nhà vua” và “mặc gấm vóc lụa là” (Mt 11,8). Phong cách của Gioan Tẩy Giả nhắc nhở mọi Kitô hữu hãy lựa chọn một lối sống tỉnh táo đơn giản, nhất là trong việc chuẩn bị lễ Chúa Giáng sinh, nơi mà - như Thánh Phaolô nói - "Chúa vốn giàu sang phú quý, nhưng đã tự ý trở nên nghèo khó vì anh em, để lấy cái nghèo của mình mà làm cho anh em trở nên giàu có" (2 Cr 8,9).

Còn về nhiệm vụ của thánh Gioan, đó là một cuộc mời gọi bất thường cho sự hoán cải: phép rửa của Ngài "gắn liền với lời kêu gọi tha thiết để suy nghĩ và hành động mới mẻ, nhất là liên kết với lời công bố về cuộc phán xét của Thiên Chúa" (sách "Chúa Giêsu thành Nazareth", tập I, Paris, 2007, trang 34) và sự xuất hiện của Đấng Mêsia sắp xảy đến, được định nghĩa là "Đấng có quyền thế hơn tôi” và "Người sẽ làm phép rửa cho anh em trong Thánh Thần"(Mc 1, 7,8). Lời mời gọi của Gioan còn đi xa hơn sự đơn giản của lối sống, và sâu xa hơn: nó mời gọi một sự thay đổi nội tâm, khởi đi từ việc nhìn nhận và xưng thú tội lỗi cá nhân. Trong khi chúng ta chuẩn bị cho lễ Giáng sinh, điều quan trọng là chúng ta phải trở về trong chính mình, và chúng ta hãy chân thành xét lại cuộc sống của mình. Hãy để chúng ta được soi chiếu bởi một tia ánh sáng từ Bê lem, ánh sáng của "Đấng Vĩ đại trở nên nhỏ bé” và “Đấng giàu sang phú quý tự ý trở nên nghèo khó”.

Các thánh sử khác mô tả sự rao giảng của thánh Gioan Tẩy Giả bằng cách qui chiếu đến một đoạn sách ngôn sứ Isaia: "Có tiếng hô: Trong sa mạc, hãy mở một con đường cho Ðức Chúa, giữa đồng hoang, hãy vạch một con lộ thẳng băng cho Thiên Chúa chúng ta" (Is 40,3 ). Thánh Máccô cũng nêu ra một trích dẫn từ một ngôn sứ khác, ngôn sứ Malakhi, vì ngôn sứ nói: "Này Ta sai sứ giả của Ta đi trước mặt Con, người sẽ dọn đường cho Con" (Mc 1,2, x. Ml 3,1). Tất cả các qui chiếu về Cựu Ước "muốn nhấn mạnh việc Thiên Chúa can thiệp để cứu độ, Người bước ra khỏi nơi ẩn kín để phán xét và cứu độ; vì thế phải mở cửa và chuẩn bị con đường cho Ngài "("Chúa Giêsu thành Nazareth", tập I, trang 34).

Chúng ta hãy phó thác con đường gặp gỡ Chúa sắp tới, cho lời bầu cử của Mẹ Maria, Đức Trinh Nữ của chờ đợi, trong khi chúng ta tiếp tục cuộc hành trình Mùa Vọng, để chuẩn bị trong tâm hồn chúng ta và trong cuộc sống chúng ta việc Đấng Emmanuel, Thiên Chúa ở cùng chúng ta, sắp đến rồi.

ĐTC Biển Đức XVI nói tiếng Ý sau kinh Truyền Tin:

Chúng tôi chào mừng trong những ngày sắp tới ở Geneva và các thành phố khác, lễ kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Tổ chức Di dân Quốc tế, lễ kỷ niệm 60 năm ngày Công ước về qui chế người Tị nan, và lễ kỷ niệm 50 năm ngày Công Ước Liên Hiệp Quốc về việc giảm bớt tình trạng vô quốc tịch. Tôi phó thác cho Chúa những ai, thường trái với ý họ, phải rời bỏ đất nước của mình hoặc không có quốc tịch. Tôi khuyến khích tình đoàn kết với họ, và tôi cầu nguyện cho tất cả những ai sống xa hoa hãy bảo vệ và giúp đỡ các anh em này trong các tình huống khẩn cấp, đang tự phơi bày cho các mệt nhọc nặng nề và các nguy hiểm.

Sau đó, ĐTC nói bằng tiếng Pháp như sau:

Anh chị em hành hương nói tiếng Pháp thân mến, giờ kinh Truyền Tin mang lại cho tôi niềm vui tiếp đón anh chị em. Theo gương thánh Gioan Tẩy Giả, chúng ta đừng sợ sống trong hy vọng. Trong thế giới chúng ta đầy sự bất ổn và bạo lực, ước gì thời gian Mùa Vọng và chờ đợi Hoàng tử Hoà bình sẽ đến, giúp chúng ta suy niệm Lời Chúa. Hãy tránh mê ngủ và quyết tâm chuẩn bị con đường của Chúa, nguồn suối hoà bình và niềm vui, tình yêu và hy vọng, Ngài sẽ đến an ủi dân Ngài không ngừng. Cùng với Đức Trinh Nữ Maria, chúng ta hãy là sứ giả của niềm hy vọng mà thế giới chúng ta đang rất cần! Hãy chuẩn bị tốt và chuẩn bị thánh thiện để mừng lễ Giáng sinh! (ZENIT.org 4-12-2011)

Nguyễn Trọng Đa