Cộng Đoàn Đức Mẹ Lavang, Miami đã được thành lập cách đây 28 năm (1983) từ khoảng chục gia đình đến định cư tại tiểu bang Forida. Với con số người Công giáo bé nhỏ, lại cách biệt về địa lý với các cộng đồng người Việt trên khắp nước Mỹ, không ai dám nghĩ cộng đoàn sẽ có thể tồn tại và phát triển. Bi quan như thế, nhưng với niềm tin vào sự hướng dẫn của Mẹ Lavang và sự lãnh đạo tinh thần của quí cha trong quá khứ, cộng đoàn ngày càng phát triển và vững mạnh trong cơ cấu tổ chức cũng như đời sống đạo.

Xem hình ảnh

Cộng đoàn không chỉ lớn mạnh qua số người tham dự Thánh Lễ Chúa nhật và các sinh hoạt hội đoàn cho người lớn, nhưng còn sống động ở một Đoàn Thiếu Nhi đông đảo, nhiệt thành. Với sự quan tâm và ưu tư của cha cựu QN Nguyễn bá Kỳ, cách đây mới chỉ được 8 tháng, được sự đồng ý của Cha Tổng TU phong trào và hội đồng trung ương, Đoàn TNTT cộng đoàn ĐMLV đã được thành lập với tên thánh Bổn mạng Giuse, lễ kính 19-03 và một số trưởng đã được trao khăn.

Một điều lạ lùng nhưng đầy phấn khởi là cho dù sinh sau đẻ muộn, nhưng con số các em ghi danh từ ngành Ấu, Thiếu, Nghĩa sĩ và Hiệp sĩ đạt tới con số 165 đoàn viên, được hướng dẫn bởi một đội ngũ lãnh đạo gồm: 3 Trợ úy (Các sơ: Hà, Dung và Quyên), 15 Huynh trưởng và 3 Dự trưởng. Hằng tuần vào mỗi sáng Chúa nhật bắt đầu từ 9:00 giờ sáng, các em mặc đồng phục đến học Giáo lý, Việt ngữ, học hỏi - sinh hoạt về phong trào và tham dự Thánh lễ với cộng đoàn.

Các Huynh trưởng họp và chầu Thánh Thể vào Chúa nhật cuối tháng. Ngoài ra các trưởng cũng phụ trách bán đồ ăn mỗi Chúa nhật đầu tháng ngay sau Thánh lễ nhằm gây quĩ cho Đoàn. Cha TU hiện nay của Đoàn là cha Nguyễn kim Long, Đoàn trưởng là chị Nguyễn thị kim Chung và BDH: Trưởng Hiếu, Trưởng Thái, Vân, Quỳnh Như…

Có dịp đến thăm Đoàn TNTT Giuse quí vị sẽ ngạc nhiên và thích thú vì các em rất lễ phép, chào hỏi bằng tiếng Việt và rất dễ thương. Nếu ai không tin, xin mời đến Cộng đoàn ĐMLV!