CONNECTICUT – Ngày 3/12/2011, Đức Cha Henry J. Mansell, Tổng giám mục Hartford, đã chủ sự thánh lễ phong chức phó tế cho 7 thầy tại chủng viện Thánh Thomas Aquinas. Trong số các Tân Phó Tế, có thầy Nicholas Trần Hữu Nghĩa là người Việt Nam, nguyên quán giáo xứ Bến Dinh, địa phận Mỹ Tho.

Xem hình ảnh

Ơn gọi của thầy Nghĩa khá đặc biệt. Thầy sinh ra và lớn lên trong một gia đình sùng đạo Phật. Thầy là con trai duy nhất trong gia đình có 3 người con. Những năm đang học cấp II, thầy Nghĩa hay theo bạn đến sân nhà thờ chơi. Thấy bạn đọc kinh kính Đức Mẹ, thầy cũng đọc theo. Từ đó, thầy nảy sinh ý định theo đạo Công giáo và ước ao trở thành linh mục của Chúa.

Lúc đầu, nguyện vọng của thầy đã bị gia đình từ chối vì hai lý do: Thứ nhất, truyền thống gia đình đã theo đạo Phật; thứ hai, thầy là con trai duy nhất nối dõi tông đường và lo việc thờ cúng tổ tiên. Vì thế, gia đình không chấp nhận ước nguyện “đổi đời” của thầy.

Là một chàng trai còn đang trong lứa tuổi thiếu niên, nguyên việc một mình quyết tâm theo đạo Công giáo đã là một khó khăn, ý nguyện bày tỏ đi tu lại khiến gia đình càng phản đối mạnh mẽ. Thầy Nghĩa trăn trở với lựa chọn nan giải: một bên là đạo hiếu và một bên là tiếng gọi của Chúa; làm thế nào để đẹp ý Chúa đồng thời cũng đẹp lòng người thân?

Trước tiếng gọi mãnh liệt, thầy Nghĩa bình tĩnh bước theo Chúa trong tinh thần cầu nguyện trước khi lãnh nhận bí tích khai tâm Kitô giáo. Sau vài năm suy nghĩ và học hỏi giáo lý, mặc dù chưa được gia đình đồng ý, thầy đã bí mật lãnh nhận bí tích rửa tội năm 1994 và từ đó âm thầm theo đuổi ơn gọi. Tin vào Thiên Chúa và ý thức hoàn cảnh bản thân, thầy luôn thể hiện tinh thần một người con ngoan trong gia đình bằng đời sống chứng nhân Tin Mừng.

Là một tân tòng, đâu có dễ dàng được chấp nhận ngay vào chủng viện. Thầy Nghĩa phải kiên trì thể hiện nguyện vọng thiết tha thực tâm dâng mình cho Chúa. Trong thời gian tìm hiểu ơn gọi, thầy đã học xong đại học, có bằng cấp và có cơ hội kiếm được việc làm tốt. Thế nhưng thời gian thử thách không làm thầy nản lòng thay đổi nguyện vọng. Thầy vẫn quyết tâm dâng hiến cuộc đời để phục vụ Chúa và tha nhân. Sau hơn 8 năm chờ đợi, thầy đã được bề trên giáo phận chấp nhận vào hàng ngũ ứng viên linh mục. Năm 2005, thầy là chủng sinh của giáo phận Mỹ Tho, theo học ở chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn. Năm 2008, thầy gia nhập vào Tổng giáo phận Hartford và được tiếp tục đi học ở chủng viện.

Hồng ân nối tiếp hồng ân. Đang năm học thứ hai ở Hoa Kỳ, thầy Nghĩa đón nhận tin vui khi ông bà cố ở quê nhà đột nhiên xin theo đạo Công giáo. Đâu có ngờ, chính đứa con tưởng là “hư”, hóa ra lại là người đem Tin Mừng cảm hóa gia đình nhận ra thánh ý Chúa. Đó là một hồng ân Chúa ban cho gia đình. Nhờ ơn Chúa, đến nay tất cả thành viên trong gia đình thầy Nghĩa đã chung một tấm lòng trong yêu thương, một niềm tin trong thờ phượng. Toàn thể gia đình tràn ngập niềm vui trong Chúa và hướng đến ngày thầy được vinh dự bước lên bàn thánh trong sứ vụ linh mục.

Được biết, thầy Nghĩa sẽ được tiến chức linh mục vào tháng 5 năm 2012. Hiện nay chưa có ai là người Việt Nam thuộc linh mục đoàn của Tổng giáo phận Hartford. Thầy Nghĩa là người Việt Nam đầu tiên sẽ được thụ phong linh mục thuộc Tổng giáo phận này. Vì thế, hồng ân Chúa ban cho thầy Nghĩa cũng là tin vui cho cộng đoàn Công giáo Việt Nam – một cộng đoàn đã hiện diện 26 năm ở Tổng giáo phận Hartford.