Ấn Độ: Giáo hội Công giáo bang Kerala phát động chương trình giúp các gia đình đông con

Kochi - Giáo hội Công giáo bang Kerala, Ấn Độ, đã phát động một chương trình để khuyến khích và giúp đỡ các gia đình đông con (bốn con và nhiều hơn nữa). Được gọi là Jeevasamridhi, chương trình này được đưa ra bởi Tổng giám mục Mar George Alencherry, Tổng Giáo phận Kochi.

Chương trình dự trù như là một biện pháp đối phó với Bộ luật Phụ nữ Kerala năm 2011, một dự luật đệ trình tại cơ quan lập pháp bang, vốn sẽ áp đặt các biện pháp kiểm soát sinh sản đối với những người muốn có nhiều hơn hai con.

Trong số các biện pháp, dự luật đề xuất phạt tiền 10.000 rupee (200 USD) và ba tháng tù cho bất cứ ai không tôn trọng qui định hai con trong mỗi gia đình.

Dự luật cũng kêu gọi kiểm duyệt bất kỳ tổ chức xã hội, tôn giáo, học thuật hay chính trị nào cố gắng ngăn cản việc thi hành, hoặc có một lập trường chống lại dự luật.

Linh mục Paul Thelakat, phát ngôn viên của Thượng Hội Đồng Syro-Malabar và Tổng Giáo Phận Ernakulam-Angamaly, nói: “Đối với Giáo Hội, luật này đi ngược lại tự do lương tâm của cặp vợ chồng”.

Phát biểu với hãng tin AsiaNews, cha nói: "Chỉ có các cặp vợ chồng có quyền quyết định có bao nhiêu con mà họ muốn có. Chúng tôi bảo vệ quyền này, không chỉ cho các Kitô hữu, mà còn cho tất cả các công dân Ấn Độ. Không chính quyền nào có thể can thiệp với quyền thánh thiêng, đó là các cặp vợ chồng phải quyết định họ muốn có bao nhiêu con".

Cha nói thêm: “Đối với Giáo hội Công giáo, các bậc cha mẹ nào chọn có nhiều con là người quảng đại trong mắt của Thiên Chúa và con người. Họ lưu tâm đến tiếng nói của tương lai, đó là tiếng nói của đạo đức". (AsiaNews 15-11-2011)

Phạm Kim An