ĐTC Biển Đức XVI nhắc lại các câu chuyện của thân mẫu Ngài

Ngài được gọi là Công dân danh dự của quê hương bà ngoại Ngài

VATICAN – Ngày 9-11, ĐTC Biển Đức XVI hồi tưởng lại các câu chuyện mà thân mẫu đã kể với Ngài, khi Ngài được trao quyền công dân danh dự của một thị trấn miền bắc nước Ý, nơi bà ngoại và bà cố ngoại của Ngài chào đời.

Cuối buổi tiếp kiến chung như thường lệ, một đoàn đại biểu của thị trấn Natz-Schabs (Naz-Siaves), nằm trên địa bàn tỉnh Bolzano của Ý, trao bằng Công dân danh dự cho Đức Giáo Hoàng.

Bà cố ngoại Elisabeth Maria Tauber, và bà ngoại Maria Tauber-Peintner của ĐTC Biển Đức XVI, được lần lượt sinh ra vào năm 1832 và 1855 tại thị trấn này.

Đài phát thanh Vatican đưa tin lời ĐTC Biển Đức XVI nói, và Ngài ứng khẩu thành lời chứ không soạn bài sẵn trước.

Ngài nói: “Miền Nam Tyrol là một vùng đặc biệt, và bén rễ trong tâm trí tôi qua các câu chuyện mà tôi nghe thân mẫu kể. Tôi không bao giờ biết bà cố ngoại cũng như bà ngoại - bà ngoại qua đời khi tôi lên ba tuổi - nhưng tôi đã nghe nhiều câu chuyện về bà, và trên tất cả trong suốt cuộc đời của bà, bà rất nhớ Nam Tyrol, và không bao giờ thực sự hoà nhập vào Bavaria. Trong khi bị bệnh lần cuối, bà còn nói: "Giá mà bây giờ tôi có thể có được một xô nước từ quê hương của tôi, tôi chắc là sẽ được chữa khỏi".

ĐTC Biển Đức XVI 84 tuổi nói tiếp: "Suy nghĩ về điều này, tôi nhớ đến một câu chuyện nhỏ khác. Khi còn là thanh nữ, mẹ tôi đã làm việc cho một gia đình ở Kufstein, và mẹ có một người bạn, sau đó người ấy kết hôn với một ông làm bánh mì. Khi còn bé, tôi có gặp ông này. Ông là người dễ thương, và thường nói: "Maretl, bạn cần nhớ một điều: miền Tyrol được các thiên thần làm ra đó “ [nói tiếng địa phương]. Và mẹ tôi giữ điều này như một loại di chúc, mà sau đó mẹ truyền lại cho chúng tôi. Trong thâm tâm, mẹ tin rằng điều ấy là sự thật".

ĐTC Biển Đức XVI nhắc lại rằng khi lên 13 tuổi, Ngài và hai anh chị khác đã đi tham quan một vòng khu vực bằng xe đạp, và Ngài nói: "Chúng tôi có thể thấy rằng thực sự là miền đất ấy được các thiên thần làm nên".

Ngài nói thêm: "Sau đó, trong thập niên 1950, tôi đã đi đến Nam Tyrol, nơi tôi có thể cảm thấy sự gần gũi đặc biệt của Chúa, vốn được thể hiện trong vẻ đẹp của vùng đất này. Chứ không chỉ thông qua sự Tạo thành. Vùng đất đẹp, vì con người đã đáp trả với Chúa: nếu chúng ta nghĩ về các tháp kiến trúc Gothic, các ngôi nhà đẹp, sự nồng nhiệt và lòng tốt của con người, âm nhạc tuyệt vời, chúng ta biết rằng con người đáp trả, và từ sự hợp tác này - giữa Đấng Tạo Hóa, các thiên thần và con người - một vùng đất đẹp hình thành, một vùng đất của cái đẹp phi thường. Và tôi tự hào và hạnh phúc được là một phần của nó, bằng cách này hay cách khác".

ĐTC Biển Đức XVI bày tỏ hy vọng rằng vùng Nam Tyrol vẫn là như vậy, "thiên nhiên, sự tạo thành và cuộc sống con người" tiếp tục tạo ra "một giai điệu duy nhất", rằng đức tin "mang niềm vui và giúp vượt qua các hoàn cảnh khó khăn". (Zenit.org 9-11-2011)

Nguyễn Trọng Đa