Bang Orissa: năm ngư dân Sri Lanka được trả tự do nhờ sự can thiệp của Giáo Hội

Bhubaneswar, Ấn Độ – Sự trung gian của Tổng giáo phận Cuttack-Bhubaneswar với chính quyền ở Orissa, Ấn Độ, đã kết thúc thành công với việc trả tự do cho năm ngư dân Sri Lanka cuối cùng (trong tổng số 24 ngư dân), bị bắt giữ vì tội nhập cảnh bất hợp pháp vào vùng biển lãnh thổ Ấn Độ.

Sự trả tự do cho năm người này diễn ra nhiều tháng trước tháng 1-2012, vì được một toà án ngày 3-10 phán quyết là sẽ trả tự do cho họ vào tháng đó.

Quá trình trả tự do bắt đầu sau khi linh mục Dibakar Parichha, thư ký nhân quyền và giáo phận của Uỷ ban Công lý Hoà bình và Phát triển của tổng giáo phận Cuttack-Bhubaneswar, đã can thiệp với các cơ quan có thẩm quyền, nhân danh các ngư dân Sri Lanka bị bắt giữ. Ngày 1-10, mười người đầu tiên đã được trả tự do tại nhà tù Jagatsinghpur. Ngày 3 và ngày 4-10, chín ngư dân khác (trong đó có năm Kitô hữu) đã được trả tự do.

Thẩm phán xử lý vụ án đã bàn giao các người bị tạm giam trước đây cho linh mục, và cha cho họ tạm ở nhà khách của cha cho đến khi xong giấy tờ.

Phát biểu với hãng tin AsiaNews, cha nói cha hài lòng về việc trả tự do cho các ngư dân. "Năm ngư dân Sri Lanka giờ đây có thể đoàn tụ với gia đình của họ, và bắt đầu cuộc sống trở lại với niềm hy vọng và lạc quan".

Tuy nhiên, vụ này nhấn mạnh sự tranh chấp lâu dài giữa Ấn Độ và Sri Lanka về việc các ngư dân không tôn trọng biên giới hàng hải. Vấn đề là đặc biệt được cảm nhận ở các bang dọc bờ biển Ấn Độ, và ở các đảo trong vịnh Bengal.

Nhà chức trách Ấn Độ đã bắt giữ nhiều thuyền viên nước ngoài đánh cá trong nhiều lần, vì họ vào vùng lãnh hải của mình.

Hồi tháng 3-2009, trong một chuyến đánh cá, chín chiếc tàu với 51 người trên tàu đã bị chặn ở khu vực quần đảo Andaman và Nicobar, vùng đất của Ấn Độ.

Các ngư dân bị bắt giữ trong sáu tháng mà không bị qui tội, và bị từ chối quyền liên lạc với gia đình của họ. (AsiaNews 4-11-2011)

Nguyễn Trọng Đa