ĐTC Biển Đức XVI được tôn vinh bởi quê hương của bà ngoại Ngài

ROMA – Nơi chào đời của bà ngoại và bà cố ngoại của ĐTC Biển Đức XVI công nhận Ngài là một công dân danh dự.

Bà ngoại và bà cố ngoại của ĐTC Biển Đức XVI sinh ra tại Naz-Sciaves (Natz-Schabs, trong tiếng Đức), ở khu vực Alto Adige của nước Ý.

Tại buổi triều yết chung vào tuần tới, một phái đoàn của Naz-Sciaves sẽ đến Roma để trao cho ĐTC Biển Đức XVI giấy chứng nhận chính thức công dân danh dự.

Thành phố Naz-Sciaves, có khoảng 2.500 người dân, đã mừng người công dân danh dự mới vào ngày 22-10 qua. Đức Giám mục Ivo Muser, giáo phận Bolzano và Bressanone, chủ sự lễ làm phép một tấm bảng kỷ niệm trên bức tường "mas Toell" trong làng Rasa, nơi bà ngoại và bà cố ngoại của Đức Giáo Hoàng đã sinh ra. Đức Giám mục giáo phận cũng chủ tế một Thánh lễ tại đó.

Năm 2010, khi cây Giáng sinh từ Luzon đã được lắp đặt tại Quảng trường thánh Phêrô ở Roma, ĐTC Biển Đức XVI đã nói với một nhóm khách hành hương đến từ Alto Adige rằng bà cố ngoại và bà ngoại của Ngài đã chào đời tại làng Rasa.

ĐTC Biển Đức XVI đã là một công dân danh dự của thành phố Bressanone, cách làng Rasa khoảng 5km (3dặm), từ năm 2008. Thành phố chào đón Ngài trong kỳ nghỉ hè của Ngài tại chủng viện thành phố vào tháng 8 năm ấy.

Bào huynh của ĐTC Biển Đức XVI, Đức Ông Georg Ratzinger, kể rằng bà ngoại của các Ngài mong nhớ quê hương cho đến khi qua đời. Trong cuốn sách của Đức Ông, "Mein Bruder, der Papst" (Em tôi, Giáo Hoàng), Ngài nói rằng bà thường nói: “Giá mà bà có chút nước từ quê hương mình, bà sẽ được chữa lành”.

Ngài viết: “Bà ngoại xác tín rằng nước ở Tyrol là rất khác với nước ở Bavaria. Bà cũng nghĩ rằng căn phòng nhỏ của bà đầy cỏ vùng Tyrol là bổ dưỡng cho đàn gia súc của bà hơn một xe đầy cỏ vùng Bavaria. Bà thật sự là một con người vĩ đại yêu quê hương Tyrol. (Zenit.org 4-11-2011)

Nguyễn Trọng Đa