Giáo phận Tp HCM: Thánh lễ cầu nguyện cho quý Đức Cha và quý Cha đã qua đời.

Trong truyền thống tốt đẹp, Giáo phận TpHCM vẫn dành một ngày trong tháng 11 để dâng thánh lễ cầu nguyện cho quý Đức Cha và quý Cha đã từng phục vụ giáo phận mà nay đã qua đời. Vào lúc 8giờ30 sáng thứ Năm 03.11.201, Đức Hồng Y đã chủ tế thánh lễ này tại nhà thờ Chí Hoà, 149 Bành Văn Trân, Phường 7, Quận Tân Bình.

Từ sáng sớm anh chị em giáo dân các xứ trong giáo phận đã qui tụ về nhà thờ Chí Hòa để cùng với linh mục đoàn giáo phận dâng thánh lễ cầu nguyện cho quý Đức Cha và quý Cha đã qua đời. Sự hiện hiện đông đảo này- theo lời Đức Cha phụ tá Phêrô Nguyễn Khảm- làm nổi bật lên mối hiệp thông giữa giám mục, linh mục, tu sĩ và giáo dân trong đời sống Gia đình Hội Thánh và ngài hết lòng cám ơn các anh chị em.

Xem hình

Đầu thánh lễ, Đức Hồng Y, gửi lời chào cộng đoàn giáo dân đang hiện diện. Ngài nói lên ý chính về truyền thống tốt đẹp này. Ngài kể tóm tắt về con số giám mục và linh mục đã qua đời trong những năm gần đây.

Quả thật con số linh mục mới được đào tạo không đủ để bù đắp số linh mục hưu và linh mục đã ra đi, nhất là trong thời điềm này, số giáo dân trong giáo phận ngày càng tăng…

Sau bài Tin Mừng, thay lời Đức Hồng y , Đức Cha phụ tá chia sẻ vài tâm tình với các anh em linh mục trong giáo phận:

Ngài nói về việc mỗi linh mục phải lập bản di chúc. Nhu cầu này có thể hiểu từ góc độ tổ chức giáo phận, để khi một linh mục qua đời không để lại phiền toái rắc rối cho giáo phận. Nhưng đó là xét mặt ngoài còn về chiều sâu, đề nghị đó nhằm giúp anh em linh mục thường xuyên ý thức Cánh Chung trong đời linh mục. Ý thức đó không làm cho cuộc đời trở nên buồn bã mà ngược lại ý thức đó thúc đẩy các linh mục thi hành thừa tác vụ linh mục một cách quyết liệt hơn.

Ngài nhắc đến cái chết mới đây của Steve Jobs, nhà sáng lập công ty Apple, người đã cống hiến nhiều phát minh trong truyền thông, làm thay đổi bộ mặt thế giới. Từ năm 17tuổi cho đến chết ông đã sống theo quan điểm “Nếu hôm nay là ngày cuối cùng trong đời bạn thì bạn sẽ sống ra sao”. Ông không phải là người công giáo, nhưng trên bình diện suy tư của lý trí tự nhiên và kinh nghiệm sống, ông đã khám phá ra ý thức Cánh Chung và nó đã tạo cho ông động lực và sức mạnh trong đời…

Cuộc đời linh mục có thể nói được gắn liền với thực tại Cánh Chung:

- Linh mục thi hành thừa tác vụ Rao giảng Lời Chúa, Rao giảng Tin Mừng Nước Thiên Chúa. Nước Thiên Chúa ấy trong ngôn ngữ của thần học là “đã và chưa đủ”có nghĩa là một thực tại đã được bắt đầu nhưng chưa hoàn tất, chỉ hoàn tất trong thời Cánh Chung. Như bài Tin mừng “Tám mối phúc thật” công bố hôm nay cũng qui về thực tại Cánh Chung.

- Cuộc đời linh mục gắn liền với thánh lễ và mỗi lần cử hành thánh lễ, linh mục loan truyền Chúa chịu chết và tuyên xưng Chúa sống lại cho tới khi Chúa đến, trong ngày Cánh Chung.

- Cho nên cuộc đời linh mục, thừa tác vụ linh mục càng nối liền với chủ đích cánh chung ấy. Nhưng có cái nguy cơ “đôi khi càng gần bao nhiêu thì càng xa bấy nhiêu”.

Linh mục hãy luôn nhớ cầu xin: Lạy Chúa xin cho con dâng thánh lễ này như thánh lễ đầu tiên của đời con, như thánh lễ cuối cùng của đời con và như thánh lễ duy nhất của đời con. Lời cầu nguyện này giúp linh mục khơi lại ý thức Cánh Chung.

Sáng hôm nay, cùng với giáo dân, linh mục đoàn họp nhau đây dâng thánh lễ cầu nguyện cho những giám mục, linh mục, những anh em thân yêu trong linh mục đoàn của giáo phận đã hăng say hoạt động trên cánh đồng gíao phận đã ra đi. Sự tưởng nhớ đó là một nghĩa cử cao đẹp, nhưng không chỉ như thế mà thôi, hôm nay còn là cơ hội linh mục cầu xin Chúa khơi dậy ý thức Cánh Chung trong cuộc đời linh mục của mình, để từ ý thức ấy, linh mục làm mỗi việc và sống mỗi giây phút đời linh mục cách tốt đẹp và trọn vẹn hơn. Chắc chắn sẽ đem lại lợi ích cho bản thân anh em linh mục cũng như cộng đoàn mà Chúa trao phó cho linh mục.

Sau lời nguyện hiệp lễ, Đức Hồng y thông báo về việc truyền chức linh mục sắp tới và nhu cầu thuyên chuyển vài linh mục.

Sau đó Đức Hồng Y và linh mục đoàn ra Nghĩa trang Linh mục để cầu nguyện cho các linh hồn đã lìa trần. Sau khi thắp nhang và thăm viếng mộ, mọi người ra về trả lại sự tĩnh lặng vốn có của nghĩa trang.

Buổi lễ kết thúc vào lúc 10giờ 30.

Trong tinh thần hiệp thông và ý thức Cánh Chung, mọi người vẫn luôn nhớ cầu nguyện cho các tín hữu đã qua đời và kiên tâm Sống Lời Chúa để mai sau gặp nhau trên thiên quốc.

Nguyễn Xuân