THÁI LAN (UCANews, 10-10-2011) – Ngày 10-10 là Ngày Thế giới Chống Án tử (World Day Against the Death Penalty), các Phật tử Thái lan và các thành viên các tôn giáo khác cùng chống án tử hình.

Thượng tọa Paisarn Visalo nói: “Cấm sát sinh là luật đầu tiên của chúng tôi. Trong kinh Phật, có nhiều truyện nhấn mạnh rằng sát sinh là phạm giới, bất kể lý do gì”.

Thượng tọa này nói thêm rằng nhiều người vô tội bị án tử oan sai. Ở Hoa Kỳ, 113 người bị án tử hình được phóng thích từ năm 1976 sau khi phát hiện họ vô tội. “Hệ thống công lý hiện đại vẫn có những lỗ hổng.

Sarawut Sriwannayod, chủ tịch Hội đồng Hồi giáo Thái lan, nói: “Theo Hồi giáo, sự sống quý giá và thánh thiêng, giết người là tội rất nặng. DĐối với tội giết người, Hồi giáo có một hệ thống mà gia đình của tử tội có thể tha thứ cho tội nhân và được đền bù bằng cách khác, chẳng hạn như tài sản”.

ĐGM Giuse Phibul Visitnonthachai, GP Nakhon Sawan, giám đốc Văn phòng Công giáo về Cứu trợ Khẩn cấp và Người tỵ nạn, chỉ trích án tử: “Án tử là vô nhân đạo, độc ác, thoái hóa và vi phạm quyền sống, án tử cũng chống lại các tiêu chuẩn nhân quyền quốc tế. Nhiều nước giữ án tử nhưng tỷ lệ tội phạm cũng không giảm. Điều này cho thấy án tử không phải là biện pháp ngăn chặn. Điều cần là thay đổi cách nhìn”.

Nhiều nước đã bỏ án tử trong vài năm qua, Thái lan là một trong 58 nước vẫn gây áp lực để bỏ án tử. Tháng 3-2011 có 759 người bị án tử, 353 người liên quan ma túy. Từ năm 1935, đã có 325 bị xử tử.

Bộ tư pháp đã đưa ra kế hoạch nhân quyền lần thứ hai vào năm 2009, đề nghị bỏ án tử vào năm 2013. Tuy nhiên, các nhà hoạt động xã hội và các tổ chức phi chính phủ nói rằng họ vẫn đang chờ chính phủ mới sẽ có phán quyết về vấn đề này.