Liên Hội đồng Giám mục châu Âu: ĐTC kêu mời tìm ra các con đường Phúc âm hóa mới

Hội nghị toàn thể của Liên Hội đồng Giám mục châu Âu (CCEE)

ROMA – ĐTC Biển Đức XVI đã mời gọi các Giám mục châu Âu, dự họp hội nghị toàn thể ở Tirana (Albania), hãy tìm ra các cách thức Phúc âm hóa mới để phục vụ cho các thế hệ mới.

Liên Hội đồng Giám mục châu Âu (CCEE) cho biết như thế vào cuối Hội nghị toàn thể, vốn diễn ra từ ngày 29-9 đến ngày 2-10 ở Tirana (Albania), về chủ đề của việc Phúc âm hóa mới.

Trong một sứ điệp có chữ ký của Đức Hồng Y Tarcisio Bertone, Quốc vụ khanh Tòa thánh, gửi cho Đức Hồng Y Péter Erdo, Tổng Giáo phận Esztergom-Budapest (Hungary) và là chủ tịch của Liên Hội đồng Giám mục châu Âu, ĐTC Biển Đức XVI khuyến khích các Giám mục châu Âu hãy "xác định với sự can đảm truyền giáo các con đường Phúc âm hóa mới, đặc biệt là trong việc phục vụ các thế hệ tương lai", bằng cách khuyến khích các ngài "tiếp tục công việc của cơ cấu quý gía về sự liên kết giữa các Hội đồng Giám mục ở châu Âu [tức Liên Hội đồng Giám mục châu Âu, CCEE], vốn trong bốn mươi năm qua, đã thúc đẩy hợp tác hiệu quả trong các hoạt động mục vụ và đại kết".

Các tham dự viên Hội nghị quan tâm đáp ứng cho cử chỉ nhân từ của ĐTC Biển Đức XVI, và đã gửi cho Ngài một bức thư, trong đó các ngài bày tỏ sự hiệp thông của mình với Đấng Kế vị Thánh Phêrô.

Tìm các con đường Phúc âm hóa mới

Kết thúc những ngày dành riêng cho chủ đề Phúc âm hóa mới, các tham dự viên đã soạn thảo một tuyên bố, trong đó các Ngài nhắc lại rằng "Phúc âm hóa là biểu hiện của sự sống và sức sống của Giáo Hội".

Các Ngài nhắc lại rằng việc Phúc âm hóa mới được mở ra cho tất cả các người đã rửa tội: "gia đình, giới trẻ nói chung là sẵn sàng để trở thành các nhà truyền giáo, nhưng cũng còn là các giáo xứ, các phong trào và cộng đồng mới nữa". "Dạy Giáo Lý và các trường học Công giáo cũng cần là và trở thành các địa điểm truyền giáo. Cuối cùng, các bí tích là nơi lý tưởng để thực hiện việc Phúc âm hóa mới này”.

Cuối cùng các Giám mục châu Âu đề nghị tìm kiếm các con đường Phúc âm hóa mới, chẳng hạn "các công nghệ mới, mạng Internet, và các mạng xã hội".

Các Ngài chỉ ra tầm quan trọng của việc mở lòng ra với Chúa Thánh Thần: "Sẽ không có việc Phúc âm hóa mới mà không có lễ Hiện Xuống mới!".

Việc Phúc âm hóa mới: một cơ hội

Sau cùng, Liên Hội đồng Giám mục châu Âu (CCEE) gợi ra các lời nói của Tổng Giám mục Rino Fisichella, Chủ tịch Hội đồng Giáo hoàng về cổ vũ việc Phúc âm hóa mới, người đã than phiền sự thiếu văn hóa của châu Âu dựa vào Kitô giáo.

Theo Ngài, "Việc Phúc âm hóa mới là một cơ hội, được trao cho chúng ta để đọc và giải thích thời điểm lịch sử hiện tại, để cho hoạt động bình thường của Giáo Hội trở thành phi thường. Nói cách khác, chúng ta được mời gọi sống một cách phi thường biến cố bình thường của đời sống Giáo Hội, đó là Phúc âm hóa".

Ngài kết luận bằng cách nhắc đến sáng kiến "Missions Metropoli" (Truyền giáo thành phố lớn), sẽ diễn ra tại 12 thành phố lớn của châu Âu trong Mùa Chay năm tới. (ZENIT.org 3-10-2011)

Nguyễn Trọng Đa