Theo tin CNS thì một bộ phim gồm 10 tập, mỗi tập dài 1 giờ, trình bày về lịch sử và các công trình của Công Giáo sẽ được trình chiếu trên 90 đài của hệ thống truyền hỉnh công cộng Hoa Kỳ PBS vào mùa Thu tới.

Khán giả sẽ được giới thiệu những khái niệm về nền văn hóa, lịch sử và giáo lý phong phú của đức tin Công giáo

Đây là công trình của một linh mục, cha Robert Barron, giám đốc phong trào mục vụ Word on Fire (Lời Hằng Sống phát Lửa) tại Chicago, và là giáo sư về Đức Tin vả Văn Hóa (faith and culture) của Đại Chủng Viện St. Mary of the Lake/Mundelein.

10 cuốn DVD và một cuốn sách dầy 300 trang có tựa đề là 'Catholicism' cũng sẽ được đài TV Công Giáo EWTN phát sóng vả phổ biến cùng lúc (Eternal Word Television Network, hệ thống TV Lời Vĩnh Cửu.)

Mục đích của bộ phim là trình bày lịch sử và những kho tàng của Giáo Hội Công Giáo. Bộ phim được thu hình ở 50 địa điểm của 15 quốc gia bằng kỹ thuật ghi hình hiện đại high-definition.

Văn phòng mục vụ Word on Fire cho phép PBS trình chiếu tất cả 10 tập, tuy nhiên hệ thống truyền hình công cộng này chỉ chiếu có 4 buổi mà thôi, với 5 đề tài Revelation (Mặc Khải), God becomes man (Mầu nhiệm Nhập Thể); the mystery of God (Mầu Nhiệu Đức Chúa Trời;) Mary, the mother of God (Đức Maria, Mẹ thiên Chúa;) và Peter and Paul as missionaries (Công trình truyền giáo của các thánh Phêrô và Phaolô.)

Văn phòng mục vụ Word on Fire không hề nhận hoa hồng từ PBS, tuy nhiên cuối mỗi buổi trình chiếu sẽ có phần quảng cáo bán tòan bộ phim và sách.

Cha Barron cho biết ngài rất ngạc nhiên khi thấy hệ thống PBS đã đồng ý chiếu bộ phim một cách dễ dàng:

"Tôi đã sợ rằng họ sẽ từ chối với lý do bộ phim là quá Công Giáo. Thế mà họ lại yêu thích nó ngay lập tức."

Mục đích của giáo hội Công Giáo là đem phúc âm vào văn hóa và phương tiện truyền thông dường như là chiếc xe tốt nhất để thực hiện điều đó, ngài nói thêm.

Cha Barron cũng muốn tìm cách tiếp cận với những người bên ngoài giáo hội, chẳng hạn như các người Công giáo đang rối đạo, người không có đạo, người ngọai và cả những người Công giáo lơ là.

"Đó là lý do tại sao tôi ước mong đài PBS phát hình bộ phim," ngài nói.

Bà Eileen Daily, giáo sư phụ khảo của viện Nghiên cứu mục vụ tại Đại học Loyola Chicago, cho biết "chương trình có nhiều cơ hội được những người ngòai Giáo Hội lưu ý bởi vì nó được thực hiện một cách lôi cuốn với một chất lượng cao."

"Một trong những vấn đề khó khăn của công việc phúc âm hóa là làm sao cho những người khác không dựng lên một bức tường ngăn cản thông điệp của bạn đưa cho họ... Người ta sẽ mở cửa lòng với những thông điệp "Công giáo" khi những thông điệp ấy trông giống như những phần bình thường khác mà họ thấy hằng ngày trên truyền hình," bà nói.

"Phát sóng trên PBS cũng giúp cho thông điệp có thêm mức độ tín nhiệm," bà nói thêm, bởi vì hệ thống PBS đã không bao giờ "chấp nhận bất kỳ tài liệu truyền giáo nào."

Cha Barron cho biết chương trình sẽ cho ta thấy một cái nhìn tổng quát về giáo hội, đặc biệt sự hiện diện của giáo hội ngày càng tăng ở châu Phi và Kolkata, Ấn Độ.

"Chưa hề có một tài liệu như thế này có thể cung cấp cho bạn một cái nhìn về Giáo Hội một cách tổng quát, với hình ảnh, về văn hóa, lịch sử và thần học", ngài nói thêm.

"Tôi đau buồn khi thấy người ta đang đóng khung thu hẹp đạo Công giáo vào những vụ bê bối lạm dụng tình dục. Chúa biết rõ rằng chúng ta đang có nhiều vấn đề phải giải quyết.", theo lời Cha Barron, nhưng "đạo Công giáo thì còn có nhiều điều khác tốt hơn là các cuộc vật lộn hiện tại của chúng ta."

Để biết thêm chi tiết về bộ phim, xin truy cập các mạng: www.wordonfire.org và www.catholicismseries.com