Mã hóa các tế bào gốc
Hoa Thịnh Đốn (CNS) -- Việc nghiên cứu các tế bào gốc (stem-cell research) một lần nữa lại tạo nên những nguồn tin tức sôi động tại Quốc Hội và tòa án Hoa Kỳ. Nhưng lần này lại xuất hiện trên các trang báo thể thao nữa.

Và thay vì tin tức sôi nổi về nghiên cứu tế bào gốc phôi thai (embryonic stem-cell research), các bản tin lại nói về lãnh vực nghiên cứu các tế bào gốc của người lớn (adult stem-cell research), không có liên quan đến vấn đề hủy diệt các phôi thai của con người (human embryos).

Cầu thủ ném banh (quarterback) của đội banh bầu dục (Football) Indianapolis Colts là anh Peyton Manning, đã bị ngồi ngoài rìa vì bị thương cần cổ, được phúc trình là đã đi đến một quốc gia Âu Châu dấu tên trong các tuần vừa qua để được chữa trị bằng phương pháp dùng tế bào gốc chưa được Nha Thực Phẩm và Dược Phẩm Hoa Kỳ (the Food and Drug Administration) chấp thuận.

Cầu thủ bắt banh (wide receiver) Terrell Owens, có nghề nghiệp chơi banh (football career) bị ngưng trệ vì giải phẫu đầu gối, đã đi Nam Hàn để lấy và tàng trữ chính tế bào gốc của mình trong nỗ lực tìm cách chữa trị mau chóng để có thể trở lại với đội banh.

Còn cần phải chờ xem các cách trị liệu này có thành công hay không, nhưng bà Theresa Deisher, một nhà nghiên cứu về tế báo gốc biết rằng hai cầu thủ football bày đã chọn "giải pháp chữa trị cao đẳng" thay vì dựa vào việc nghiên cứu sử dụng các tế bào gốc lấy ra từ các phôi thai con người.

Bà Deisher đang làm việc để phát triển các kỹ thuật trị liệu dùng tế bào gốc người lớn. Bà nói với phóng viên hãng thống tấn Catholic News Service, trong một cuộc phỏng vấn bằng điện thoại từ Seattle: Các nhà nghiên cứu bên Âu Châu và các nơi khác đang có những vụ chữa trị các bệnh nhân tốt đẹp, nhưng, "họ vẫn còn một vài vấn đề về kỹ thuật trị liệu." Bà Deisher đang làm giám đốc Hãng AVM Biotechnology. Bà tiếp: "Nếu chúng tôi có thể cải tiến phương pháp trị liệu, thì chúng ta có thể có những kết quả tốt hơn."