Phê bình về bản danh sách vừa mới được công bố của Bộ Ngoại giao Mỹ về Tự do Tôn giáo Quốc tế (CPC,) Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế bày tỏ mối quan tâm về việc nhiều quốc gia mà ủy ban đề nghị thêm đã không được ghi vào bản danh sách năm nay.

Ông Leonard Leo, chủ tịch của Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế, than phiền "rằng không có quốc gia mới nào đã được ghi thêm vào danh sách (CPC)." Tất cả tám nước trong danh sách CPC hiện nay đều là những nước đã ở trong danh sách từ năm ngoái.

"Chỉ lặp đi lặp lại danh sách hiện hành rõ ràng là một thiếu sót ", ông Leo nói. Ông cho biết rằng Ủy ban của ông đã đề nghị từ hồi đầu năm nay là cần thêm 6 quốc gia nữa vào bản danh sách, đó là Ai Cập, Iraq, Nigeria, Pakistan, Turkmenistan, và Việt Nam.

"Vì việc chỉ định danh sách CPC có thể được thực hiện bất kỳ lúc nào, chúng tôi trân trọng kêu gọi Ngoại trưởng Clinton hãy xem xét lại sáu quốc gia mà chúng tôi đã đề nghị", ông nói.

Ông Leo cũng kêu gọi Bộ Ngoại giao "dùng áp lực ngoại giao của Mỹ để cải tiến sự tôn trọng quyền cơ bản của con người này. "

Mỗi năm, Bộ Ngoại giao Mỹ duyệt lại tình trạng tất cả các nước trên thế giới để xác định chính phủ nào đã vi phạm những tiêu chí của Bộ Ngoại giao, đó là "tham gia hoặc dung nạp những hành vi vi phạm nghiêm trọng sự tự do tôn giáo."

Bản báo cáo của năm nay vừa được phát hành ra ngày 13 tháng 9. Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, đã chỉ định tám nước đáng quan tâm. Đó là: Miến Điện, Cộng hòa Nhân dân Dân chủ Hàn Quốc (Bắc Triều Tiên), Eritrea, Iran, Cộng hòa nhân dân Trung Quốc, Ả Rập Saudi, Sudan và Uzbekistan.