ẤN ĐỘ (UCANews, 2-9-2011) – Ngày 29-6-2011, cảnh sát Orissa (Đông Bắc Ấn Độ) đã bắt giữ tên chủ chốt Ấn giáo đã cưỡng hiếp một nữ tu Công giáo. Pandit Bishimajhi phải ra trước vành móng ngựa tại tòa án Balliguda, Kandhamal, nơi nữ tu bị hãm hiếp trong vụ bạo động chống Kitô giáo năm 2008. Hắn đối mặt với 15 tội.

Người che mặt là nữ tu bị hãm hiếp
Các giáo dân cho rằng Bishimajhi đã dẫn đầu một số người trong vụ bạo động. Một tên đã lột trần và diễu hành nữ tu Meena và Lm Thomas Chellan, giám đốc trung tâm mục vụ trong quận.

Bishimajhi bị kết tội âm mưu giết họ sau khi đã hãm hiếp nữ tu Meena. Hắn còn bị kết tội đã đốt trung tâm Jan Vikas phục vụ xã hội của tổng giáo phận.

Bishimajhi là thư ký của đảng Bharatiya Janata ủng hộ Ấn giáo (pro-Hindu Bharatiya Janata Party), bị bắt tại Kudutulli, một làng gần nơi hắn lẩn trốn.

Manasa Ranjan Singh, luật sư bảo vệ nữ tu Meena, nói rằng vụ bắt này có ảnh hưởng nhất định tới vụ kiện và làm tăng mức độ luân lý của các nạn nhân đang đòi lại công lý: “Hắn bị bắt sau 2 năm lẩn trốn mặc dù có liên quan nhiều về chính trị. Hắn không thể thoát khỏi lưới trời”.

Lm Dibya Parichha, điều phối viên luật pháp của tổng giáo phận về các vụ bạo động, added that the arrest would help bring peace and reconciliation. “He was a terror in the area,” he added.

Người lãnh đạo đảng ủng hộ Ấn giáo đã bị kết án 7 năm tù vì đã giết một Kitô hữu trong vụ bạo động ở Orissa năm 2008.

Manoj Pradhan và tòng phạm Praful Malik bị kết án ngày 29-6-2011 về tội “tấn công chí tử” (fatal attack) vào Parikhita Nayak. Họ phải bồi thường 5.000 ru-pi (khoảng 100 USD).

Pradhan là đại diện của đảng Bahratiya Janata ở Kandhamal, chủ chốt vụ bạo động chống Kitô giáo năm 2008, đã giết khoảng 60 người và chiếm chỗ 50.000 người. Pradhan bị kết tội gây rối 14 vụ bạo động và giết người, 7 vụ được trắng án, 6 vụ khác đang bị xét xử.

Vợ của nạn nhân là Kanaka Rekha Nayak làm nhân chứng tại tòa: “Bản án là Chúa tuyên án. Các nhóm cấp tiến đã đe dọa và cảnh cáo một số nhân chứng”.

Luật sư Rajkishore Pradhan, người bảo vệ nạn nhân, nói: “Bây giờ cứ để họ giết tôi đi, tôi không sợ khi bảo vệ công lý. Điều này sẽ khuyến khích nhiều người khác làm chứng chống lại họ tại tòa án”. Ông mô tả vụ xét xử này là một “bước ngoặt”.