Washington DC (CNA) – Các nhà thờ trong Tổng Giáo Phận Washington và Baltimore bị một số thiệt hại trong trận động đất ngày 23 tháng Tám làm rung chuyển Đông Bắc Hoa Kỳ. Các nhà thờ lâu đời nhất ở Tổng Giáo Phận Baltimore sẽ đóng cửa để sửa chữa ít nhất là vài tuần.

Nhà thờ Công Giáo Thánh Patrick ở vùng lân cận Fells Point của Baltimore đã bị xem là không an toàn. Tháp chuông nhà thờ bị hư hại nặng, một số phần cụ thể của nhà thờ bị sập và một mảnh vỡ đã khoét xuống vỉa hè.

Đức Tổng Giám Mục Edwin O'Brien của Baltimore đã đến thăm nhà thờ vào sáng hôm 24 tháng Tám và xem xét những thiệt hại với cha quản xứ Robert Wojtek.

Đức Tổng Giám Mục O'Brien nói với tờ The Catholic Review rằng: "Chúng tôi tạ ơn Chúa vì không có ai bị thương. Cần một thời gian trước khi chúng tôi mở cửa trở lại. Chúng tôi muốn mọi việc trở lại như thường lệ ngay khi chúng tôi có thể, nhưng mọi người đều biết chúng tôi muốn nó an toàn".

Các công việc sửa chữa sẽ tháo dỡ có chọn lọc và ổn định tháp chuông. Đức Tổng Giám Mục cho hay: “Các cần cẩu đang đến, và chúng sẽ ở đây vài tháng. Ở đây có một lịch sử tuyệt vời. Chúng tôi ý thức về điều đó, và nhà thờ (Thánh Patrick) đã có nhiều năm phục vụ. Chúng tôi sẽ không làm tổn thương nó bằng bất kỳ cách nào".

Giáo xứ được thành lập vào năm 1792 và nhà thờ hiện nay được xây dựng vào năm 1898. Gần đây nhà thờ trở thành một khu truyền giáo của Giáo xứ Thánh Tâm Chúa Giêsu. Tổng giáo phận sẽ điều hành các xe buýt đưa đón đến Nhà thờ Thánh Tâm Chúa Giêsu cho đến khi việc sửa chữa nhà thờ được hoàn thành.

Cha Wojtek đang trình bày cho một du khách xung quanh Nhà thờ Thánh Tâm Chúa Giêsu, nơi ngài là chánh xứ, thì chấn động của trận động xảy ra. Ngài cho hay: "Đèn bắt đầu lúc lắc. Chúng tôi ở phía sau của nhà thờ, và tôi nghĩ rằng một cửa sổ đã bị thổi tung ở chỗ dàn hợp xướng. Hai ngọn nến canh thức rớt xống, và một cây vị vỡ. Sau đó, tiếng còi báo động bắt đầu vang lên, và tôi biết nó là điều gì đó".

Tổng Giáo Phận Baltimore tuyên bố thiệt hại nhỏ ở hai nhà thờ khác đều ở phía đông Baltimore.

Các nhà thờ trong Tổng Giáo Phận Washington cũng bị hư hại nhỏ. Ống khói nhà xứ tại giáo xứ Thánh Danh ở phía đông bắc Washington đã bị gãy trong trận động đất và trúng vào hai chiếc xe hơi, mặc dù không ai bị thương.

Tại giáo xứ St Gabriel ở phía tây bắc Washington trần nhà bị rớt trong cung thánh. Thánh giá trên nóc nhà thờ Thánh Phêrô ở Đồi Capitol bị sụp đổ, cũng không có thương tích cho bất cứ ai. Nhà thờ Đồi Canvê ở Forestville bị hư hại tháp chuông, trong khi trường K-8 của nhà thờ phải chịu nhiều thiệt hại. Theo tường thuật của Catholic Standard, nhân viên quản lý cơ sở đang đánh giá mức độ thiệt hại.

CNA đã liên lạc với Tổng Giáo Phận Washington để cập nhật thông tin nhưng không nhận được trả lời.

Trận động đất 5,8 độ richter bất thường xảy ra vào trước 2 giờ chiều ngày thứ Hai. Nó gây ra thiệt hại đáng kể "tháp trung tâm" của Nhà thờ Chánh Tòa Quốc Gia Washington của Hội Đồng Giám Mục.