Cảm Nghĩ Về Ngày Hành Hương Thánh Mẫu tại Missouri năm 2011

Năm nay thời tiết có vẻ khác thường nên sự nóng cũng đến sớm hơn, như ở TX từ tháng 6 đã có ngày nhiệt độ lên tới 99 độ F, vùng Midwest Hoa Kỳ năm nay củng nóng lạ thường nên làm nhiều người sợ nóng bức ,không giám đi hành hương Missouri trong tháng 8 này. Trên đường đi qua tiểu bang Oklahoma, có nơi nhiệt độ lên đến 110 độ F.Nhưng riêng tôi thấy số người năm nay cũng thật là đông đảo nhất là vào ngày thứ bảy tột đỉnh của Ngày Thánh Mẫu, có 1 số người ước tính vào khoảng 60-70 chục ngàn người. Vì ngay chiều thứ năm, ngày khai mạc cho Ngày Thánh Mẫu, trong Thánh lễ đã đông kín ngay cả lễ đài và Công Trường Nữ Vương Hòa Bình.

Tôi đã có mặt tại đất Mẹ không kém hơn 20 chục lần kể từ khi bắt đầu có Ngày Thánh Mẫu nơi đây 34 năm liền (1977)số người khiêm tốn chỉ 2,3 ngàn người, nhưng nay thì qúa đông gấp bội.Thật là việc Mẹ làm.

Những người hành hương về Missouri đều có những mục đích riêng, kẻ thì để tạ ơn CHúa Mẹ, người thì Xin khấn,câu khẩn, người thỉ để gặp gỡ bạn bè, người đồng hương hay học hỏi thêm tinh thần sông đạo, người ta từ muôn phương , có thể nói trên thế giới đổ về, có kẻ tận bên Việt Nam, úc Châu,Âu châu, Canada hay khắp các tiểu bang trong hoa Kỳ, họ không ngại đường xa, có kẻ lái hơn 20 giờ xe để về đây để đến với Mẹ dù thiếu thốn mọi bề, cho dù thời tiết nóng bức.

Cách đây 3 năm 2008 củng vào ngày này, kỷ niệm hơn chục người hành hương từ Houston,TX đã tử nạn trong chuyên xe bus Hành hương Misourri khi qua thành phố Sherman,TX,nhưng thật may cho tôi vì tôi cũng đi chiếc xe bus cùng hãng và khởi hành cùng giờ từ nhà thờ Lavang,Houston,TX trong ngày đó, tôi đã chứng kiến tận măt tai nạn khủng khiếp này vì xe bus của chúng tôi đi sau chỉ cách chuyến xe bus bị nạn khoảng 20'.Ban tổ chức ngày Thánh Mẫu cũng luôn nhắc nhở mọi người hành hương cùng cầu nguyện cho họ trong những ngày này.Xin Chúng ta cùng cầu nguyện cho những người hành hương đã bị nạn kỳ hành hương Misourri 2008 .

Năm nay chúng tôi khởi hành từ 5:30AM sáng thứ năm và chúng tôi tới Đất Mẹ vào lúc 5:30PM chiều cùng ngày để kịp lễ KHAI MẠC Ngày Thánh Mẫu vào chiều thứ năm lúc 7:00PM. Khí hậu tại đây cũng hơi nóng bức vì thế trong Thánh lể Khai Mạc do Đức Giám Mục James Johnston, Giám Mục Springfield Misourri, chủ tế , và tuyên bố Khai Mạc Ngày Thánh Mẫu, hầu hết nhưng người tham dự đều có chiếc quạt phe phảy trông rất là đẹp mắt,tuy trời nóng bức nhưng người tham dự cũng đã đầy kín cả sân cỏ và mọi nơi, ngay sau Thánh lễ, tôi có đi một vòng quan sát , thấy chỗ nào cũng đầy up, không còn chổ hở chỉ trừ nhưng chỗ các cha các thày chăng giây cấm vào mà thôi khu vực đời calve rông rãi gần 30 bốn chục mẫu mới mua , hay tại dọc bên đường, sân banh... chỗ nào cũng đầy kín từ thứ năm .Tôi đã tham dự hầu hết các Thánh lễ lớn sáng thứ Sáu, tối thứ Sáu và sáng thứ Bảy lể nào cũng đầy kín người là người. Sáng thứ Sáu có Thánh lễ cầu cho việc truyền giáo lúc 7:30AM do , chủ tế là cha Jose Lavestida Viện trưởng viện Thần học Notes Dame New Orleans,LA, ngài làm lễ bằng tiếng Việnam, người đã cố hòa đồng với người VN mà đa số người tham dự là người VN, thật rất có công! rồi chiều thứ sáu 7:00PM là lễ Đại trào tại lễ đài Kính Các Thánh Tử Đạo VN, chủ tế là Đức tổng Giám Mục Gregory Aymond, Tổng giáo phận News Orleans,LA cùng tất cả linh mục Đoàn, 2 Giám Mục VN phẩm phục màu đỏ thật trang trọng, ca đoàn ca những bài thánh ca "Tiếng nhạc oai Hùng "thật thánh thót và vinh dự.

Những buổi hội thảo liên tục nhưng rất là hấp dẫn, và hữu ích chỗ nào cũng đầy kín cả vì trong đó có máy lạnh mát mẻ, lại các thuyết trình viên khôi hài và hứng khởi và đầy kinh nghiệm có hạng như cha Toàn SJ, cha Hanh Kansas City MO, cha Phi Long dòng Chúa Cứu Thế, cha Quang Đán CMC, cha Thắng osb , các cha,các thày Dòng Ngôi Lời SVD, Ô. Cao Tấn Tỉnh BVL rất hợp với tâm lý từng lớp tuổi. Song song với hai buổi Văn nghệ đêm thứ Sáu và đêm thứ 7, tại hội trường các Thánh tử Đạo, cũng có những ban nhạc trẻ chơi nhạc sống bằng tiếng English cho những cô cậu không biết tiếng việt, cũng thu hút rất đông tuổi teen.

Vào chiều thứ Bảy lúc 5:00PM là cuộc Cung nghinh Thánh Tượng Mẹ Fatima, đây là cao điểm của những Ngày Thánh Mẫu,lúc này thật là nóng nảy vì mặt trời chiếu rọi , ai ai cũng đổ mồ hôi, chỉ tội cho các cha đang mặc hai ba áo, nhưng thật là lạ lùng khoảng 5:40PM một cơn mưa nhè nhẹ đổ xuống làm ướt cả áo, các thứ dù muôn màu sắc được căng lên trông rất là đẹp họ cứ tiếp tục đi ca hát và đọc kinh, cả những em bé được ba mẹ đẩy chiềc xe nôi đi kiệu Đức Mẹ ngon lành Thánh gía nến cao về đến cổng lúc đó kiệu Mẹ mới khởi hành ra đường không biết bao nhiêu là bong bóng với những lá cơ Đức Mẹ, cờ hội Thánh, Cờ VNCH được tung bay khi kiệu Mẹ về khán đài, mọi người đồng thanh đọc Kinh Khấn Xin trong Ngày Thánh Mẫu và dâng nước VN cho Trái tim Mẹ.

"Xin Mẹ cứu thoát chúng con khỏi nạn cộng sản vô thần duy vật để mọi người được sống trong tự do bình an và hạnh phúc."

Có 2 buổi văn nghệ và sổ số.Tối thứ Sáu với những màn vũ công phu ,hài kịch khôi hài và đẹp mắt của 1 số giáo xứ và cộng đoàn đóng góp, với MC Nguyễn ngọc Ngạn và các ca sĩ của Trung Tâm Thuý Nga và ban Nhạc Liberty-Canada rất hay và điêu luyện, chỉ tiếc là văn nghệ hôm thứ bảy hơi ít giờ làm các ca sĩ phải hát vội vàng . Tối hôm thứ Sáu văn nghệ Đông hơn tối thứ Bảy rất nhiều, người xem ngồi kín hết sân trước khán đài, nhưng tối thứ Bảy chỉ có 2/3 thôi vì 12 :00PM là phải ngưng mọi sự.

Vì trởi nóng nên các qúan bán sinh tố, nước lạnh, cà rem rất đông khách nhất là quán bán đá" Ta là đá" của cán em thiếu nhi toàn quốc Hoa Kỳ Hốt bạc, các quán ăn của các giáo xứ như Porth Arthur, Arlington,Oklahoma,Armarilo , Fatima ForthWorth,TX ;điạ phận Phú Cường VN, quán nào cũng đông cả: với đủ mọi mon ăn hợp khẩu vị: cà ghém, rau đay,mùng tơi đều có cả, có quán còn bán cả bê thui, dê sào để nhậu.

Tôi ngồi bên 1 anh chàng thanh niên và được nghe thấy anh thốt lên sau một buổi lễ đại trào " các cha các thày tổ chức tốt đẹp qúa "

Sau thánh lể bế mạc sáng sớm Chủ Nhật ngày mùng 7 tháng 8 năm 2011 lúc 7:00Am tại lễ đài do Đức cha Giuse Nguyển Tấn Tước giám mục phó gáo phận Phú Cường VN chủ tế và giảng thuyết, tôi không khỏi bùi ngùi, cảm động . Chúng tôi từ giã Đất Mẹ lúc 10:30AM để trở về nhà với muôn vàn luyến nhớ, nhất là khi nhìn thấy những đống rác kếch xù, khủng khiếp và những công việc thu dọn vất vả, bề bộn của các cha các thày khi mọi người ra về còn để lại mà lòng không khỏi ngậm ngùi ứa nước mắt./.

Bách Việt,( một kẻ hành hương Ngày Thánh Mẫu Missouri 2011