Indonesia: Công nghị Giáo phận nêu ra tầm nhìn và nhiệm vụ mới

Các vấn đề môi trường giữ vai trò lớn trong kế hoạch 10 năm của Giáo phận

Pangkal Pinang - Giáo phận Pangkal Pinang, tỉnh Bangka-Belitung, Indonesia, đã kết thúc công nghị lần thứ hai ngày 8-8, sau khi thiết lập một tầm nhìn mới và các nhiệm vụ sẽ được thực hiện trong 10 năm tới.

Đức Cha Hilarius Moa Nurak, Dòng Ngôi Lời, Giám mục giáo phận Pangkal Pinang, nói trong Thánh Lễ tại Nhà thờ Chính tòa thánh Giuse ở Pangkal Pinang: "Công nghị đã nêu ra nhiều khuyến nghị, mà chúng ta có thể tập trung vào để phát triển công việc của giáo phận này".

Thánh Lễ đã kết thúc Công nghị diễn ra từ ngày 2 đến ngày 8-8, với sự tham dự của 160 linh mục và đại diện của tất cả 14 giáo xứ trong giáo phận.

Theo Giám mục, các khuyến nghị bàn đến tầm nhìn cho tương lai,chiến lược truyền giáo và kế hoạch hành động.

Về tầm nhìn, Giáo phận chọn các tín hữu của Chúa, được cảm hứng bởi Thiên Chúa Ba Ngôi, để làm thành một Giáo Hội tham gia.

Đức cha Nurak cho biết: “Một Giáo Hội tham gia bao gồm ba yếu tố, cụ thể là làm cho Chúa Kitô trở thành là trung tâm của đời sống, phát triển một sự hiệp thông, và thực hiện sứ mệnh của Chúa Kitô".

Ngài nói thêm, ba yếu tố có thể chỉ được thực hiện thông qua các cộng đồng Giáo hội cơ bản, nơi người Công giáo có thể sống với nhau trong các cộng đồng nhỏ.

Công nghị cũng đã đưa ra ít nhất 16 nhiệm vụ. Trong số đó có sự chú trọng đặc biệt đến các vấn đề sinh thái, bằng cách thành lập một Ủy ban môi trường.

Ngài nói thêm: "Cac vấn đề môi trường là quan trọng, bởi vì giáo phận này bao gồm các tỉnh Bangka-Belitung và tỉnh Đảo Riau, vốn có hàng ngàn hòn đảo xinh đẹp".

Ngài cho biết rằng việc khai thác thiếc trên địa bàn tỉnh đảo Bangka Belitung, và khai thác mỏ bauxite ở tỉnh Đảo Riau có ảnh hưởng phá hoại đối với môi trường.

Một nhiệm vụ khác liên quan đến quản lý tài chính của Giáo Hội.

Đức Cha nói: “Đây là việc tôi sẽ quan tâm nhiều. Ở nhiều nơi trong giáo phận này, có các vấn đề về quản lý tài chính, trong đó có việc kiểm kê tài chính và tham nhũng". (UCA News 10-8-2011)

Phạm Kim An