Ấn Độ: Các linh mục ủng hộ việc điều tra lại vụ tấn công Orissa

Bhubaneswar - Các chức sắc Giáo hội ở Orissa hoan nghênh một cuộc điều tra thích đáng và công bằng, về vai trò của Kitô hữu trong vụ sát hại một nhà lãnh đạo Ấn giáo và bốn phụ tá của ông cách đây ba năm.

Ngày 4-8, Tòa án tối cao Orissa yêu cầu cảnh sát điều tra lại vụ sát hại Đạo sĩ (Swami) Laxmanananda Saraswati ở Kandhamal.

Cảnh sát trước đó đã nêu tên 14 bị cáo trong vụ án, trong vụ xử ở tòa án thấp hơn ở quận Kandhamal, nơi diễn ra bạo lực chống Kitô hữu hồi tháng 8-2008, bị kích động bởi việc sát hại Đạo sĩ.

Linh mục Santosh Digal, của tổng giáo phận Bhubaneswar, nói rằng Giáo Hội hoan nghênh bất cứ cuộc điều tra nào dẫn đến sự thật.

Ngài nói: “Chúng tôi đứng về phía sự thật". Cha nói thêm rằng cha muốn cuộc điều tra "nhắm đến sự thật và các sự kiện. Các thủ phạm phải bị bắt giữ”.

Lúc ban đầu, các người theo chủ nghĩa Mao-ít đã nhận trách nhiệm vụ về vụ giết người, mặc dù các người Ấn giáo cực đoan cho rằng thủ phạm là các Kitô hữu, hai người trong số họ đã được triệu tập bởi một cơ quan độc lập cho cuộc điều tra công bằng.

Brahmachari Chaitnya, một đệ tử của Đạo sĩ và nhân chứng trong vụ kiện, cho rằng một chi nhánh tội phạm đã thất bại trong việc tìm ra vai trò khả dĩ của Giáo hội địa phương trong vụ giết người.

Ông Chaitnya đã cho rằng Giáo hội quyết định loại trừ thầy mình để khôi phục hòa bình ở Kandhamal, vốn bị quấy nhiễu bởi phe đối lập dotìm lôi kéo các tín hữu Ấn giáo theo Kitô giáo.

Linh mục Dibyasing Parishha, thư ký Ủy ban Công lý và Hòa bình của Tổng giáo phận, đã bác bỏ cáo buộc chống lại Giáo Hội địa phương, ngài xem đó là "phù phiếm" và "độc ác".

Vị linh mục, cũng là một luật sư, nói rằng các "cáo buộc sai lạc" là một nỗ lực của các người Ấn giáo cực đoan, để thoát khỏi trách nhiệm về "cuộc tàn sát khủng khiếp" chống lại Kitô hữu ở Kandhamal.

Cha Parishha nói: “Khuôn mặt thấm máu của họ sẽ bị lột mặt nạ, nếu có một thăm dò tự do và công bằng". Cha đòi hỏi rằng cuộc điều tra phải được thực hiện bởi một cơ quan điều tra cấp quốc gia, nhằm bảo đảm công lý cho các nạn nhân ở Kandhamal.

Cha Digal nói rằng cha lấy làm tiếc về một số vụ trắng án ở quy mô lớn, liên quan đến bạo lực chống Kitô giáo ở Kandhamal, do các cuộc điều tra không thích đáng.

Bạo lực gây ra bởi các vụ giết người làm hơn 90 Kitô hữu thiệt mạng và 50.000 người khác mất nhà cửa. (UCA News 5-8-2011)

Phạm Kim An