Caritas Nam Hàn gửi bột mì cứu đói người dân Bắc Hàn

Seoul - Tình hình ở CHDCND Triều Tiên "đang xấu đi từng ngày. Chúng tôi biết rằng chúng ta không nên giúp đỡ chế độ, nhưng là người Công Giáo và là con người, chúng tôi không thể đứng và nhìn thấy anh chị em của chúng tôi ở phía bên kia biên giới chết đói. Đây là lý do tại sao chúng tôi quyết định gửi 100 tấn bột mì, mà chúng ta chuyển giao trực tiếp cho người dân”, theo một nguồn Công giáo ở Hàn Quốc nói với AsiaNews để giải thích một quyết định mới đây để vận chuyển lương thực cho miền Bắc.

Sau khi Bình Nhưỡng thực hiện các thử nghiệm hạt nhân và tấn công hai đồn của Hàn Quốc, Hàn Quốc đã ngừng tất cả các viện trợ cho CHDCND Triều Tiên. Tuy nhiên, vào đầu mùa hè này, tình hình xấu đi rất nhiều nên Tổng thống Hàn Quốc cho phép năm tổ chức phi chính phủ cung cấp viện trợ lương thực cho CHDCND Triều Tiên. Caritas là một trong các tổ chức này và quyết định gửi bột mì.

Caritas quốc tế ở Hàn Quốc, đứng dầu là Linh mục Francis Xavier Ahn Myeong-ok, đã gây quỹ để mua bột mì trong ‘Thánh lễ vì hòa bình trên bán đảo Triều Tiên’ tổ chức vào ngày 17-6 tại Imjingak. Viện trợ này sau đó được chuyển giao trực tiếp bằng đường bộ cho người dân tỉnh Hwanghe ở CHDCND Triều Tiên.

Linh mục Simeon Lee Jong-Keon, Giám đốc điều hành Caritas Hàn Quốc, thăm CHDCND Triều Tiên vào tháng Sáu. Cha nhìn thấy "một tình huống khủng khiếp. Khi đi thăm các bệnh viện, tôi nhận ra rằng nhiều người không có gì nữa".

Nguồn tin nói trên nói với AsiaNews rằng "thậm chí binh lính cũng không có thực phẩm để ăn. Đây là bước cuối cùng hướng tới sự chấm dứt của chế độ, nhưng rất nhiều người sẽ là nạn nhân". (AsiaNews 27-7-2011)

Phạm Kim An