Ấn Độ: Giáo Hội phản đối dự luật mới về tiêu thụ rượu

Kozhikode, Ấn Độ - Lãnh đạo Giáo hội ở Ấn Độ cho biết sẽ phản đối dự luật mới về tiêu thụ rượu ở bang Kerala, bởi vì luật không có các bước tiến mạnh.

Chủ tịch Hội chống lại tiêu thụ rượu ở Kerala (Kerala Madhyavirudha Samiti), linh mục Thomas Thaithottam, cho biết dự luật không đáp ứng các đòi hỏi của Giáo Hội.

Linh mục Stephen Alathara, phát ngôn viên của Hội đồng Giám mục Công giáo Kerala nói: "Một số khuyến nghị được hoan nghênh, nhưng tất cả chúng đều khá giống nhau. Chúng tôi không thể chấp nhận một kế hoạch tiếp tục cấp giấy phép cho các quán rượu được mở đến nửa đêm".

Theo cha, điểm tích cực duy nhất là dự luật nâng tuổi tổi thiểu cho người mua và người bán rượu là 21 tuổi, thay vì 18 tuổi.

Chính quyền bang Kerala đã trình dự luật vào tuần trước.

Giảm lượng rượu tồn trữ tại một quán rượu, và hạn chế giấy phép cho các quán sau năm 2014 là hai trong nhiều khuyến nghị của dự luật.

Bang Kerala có tỉ lệ cao nhất về tiêu thụ rượu ở Ấn Độ. Trong các ngày lễ lớn, như lễ Giáng sinh và Onam (lễ hội thu hoạch), việc tiêu thụ rượu tăng lên đáng kể.

Theo cha Thaithottam, chính quyền cần thực hiện các bước mạnh mẽ để ngăn chặn mối đe dọa, nếu không, nền văn hóa, di sản, đời sống xã hội và tinh thần của bang sẽ bị lâm nguy.

Đức Giám mục Sebastian Thekethecheril, giáo phận Vijayapuram, nói rằng cần thực hiện các bước để đóng cửa các cửa hàng rượu dần dần trong bang.

Cha Thaithottam kêu gọi chính quyền bang dạy các nguy hiểm của rượu cho học sinh trong các trường học, để bảo vệ một thế hệ mới khỏi lạm dụng rượu. (UCA News 25-7-2011)

Phạm Kim An