Ngày Giới trẻ Thế giới Madrid chống lại trào lưu tục hóa

Madrid, Tây Ban Nha (CNA) .- Vào tháng Tám tới, Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI sẽ tông du đến Tây Ban Nha, một đất nước phải đối mặt với trào lưu tục hóa một cách táo bạo và những tranh cãi liên quan đến phá thai, đạo đức tính dục và hôn nhân. Tuy nhiên, các nhà tổ chức Ngày Giới Trẻ Thế Giới hy vọng sự kiện này có thể khởi động sự hồi sinh của đức tin.

Vào tháng Năm, Đức Tổng Giám Mục Jose Ignacio Munilla Aguirre của San Sebastian, Tây Ban Nha cho hày ngài hy vọng rằng Đức Chân Phước Gioan Phaolô II sẽ gợi hứng cho những người trẻ của Tây Ban Nha tham dự vào cuộc quy tụ giời trẻ toàn cầu vào tháng Tám. Ngài nói về giới trẻ Tây Ban Nha: "Trong những năm gần đây, họ đã nhiều năm phải chịu đựng trào lưu tục hóa. Chúng ta cầu xin Đức Gioan Phaolô cầu bàu để ngài chạm vào trái tim những người cần được chạm để họ sẽ đến".

Trong hai ngày hành hương Tây Ban Nha vào tháng Mười Một năm 2010, Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI đã kết múc cội rễ Kitô giáo của đất nước và lưu ý về sự cần thiết "lắng nghe Thiên Chúa một lần nữa dưới bầu trời Âu Châu".

Sự cần thiết đó có thể được gặp tại Ngày Giới trẻ Thế giới sắp tới, nơi mà có hơn 420.000 người trẻ từ khắp nơi trên thế giới đã đăng ký tham dự.

Nhưng sự kiện này sẽ diễn ra tại thời điểm của sự căng thẳng do một chính phủ và xã hội tục hóa gây ra. Vào tháng Mười Một năm 2010, Đức Hồng Y Antonio Maria Rouco Varela của Madrid cho hay nơi đây đã có "sự hồi sinh của chủ nghĩa thế tục cấp tiến" vốn thúc đẩy các luật nhắm đến các thể chế cơ bản của xã hội như hôn nhân, gia đình và quyền được sống.

Vào tháng Mười năm 2009, hơn hai triệu người đã tham gia diễu hành phò sự sống ở Madrid để phản đối luật phá thai cho phép phá thai theo nhu cầu lên đến 14 tuần mang thai và giới hạn phá thai lên đến 22 tuần. Tuy nhiên, những phản đối này đã thất bãi trong việc ngăn chặn luật.

Tây Ban Nha đã công nhận "hôn nhân đồng tính" từ năm 2005, và chính phủ của Đảng Xã hội đã thực hiện một chương trình học bắt buộc dưới nhiều thách thức pháp luật. Những người chỉ trích nói rằng chương trình giảng dạy thúc đẩy tục hóa và tính dục vô luân, áp đặt quan điểm chính thức của hệ tư tưởng về giới tính, xúi giục trẻ 12 tuổi tham gia vào các hoạt động tính dục, và vi phạm các quyền của cha mẹ và con cái họ.

Với dân số hơn 46 triệu người Tây Ban Nha, có 42,5 triệu người là người Công Giáo. Tuy nhiên, có ít hơn 15% tổng dân số tham gia vào đời sống Giáo Hội. Mặc dù vậy, Giáo Hội vẫn có sự hiện diện và ảnh hưởng đáng kể.

Có 22.890 giáo xứ, 126 giám mục, và gần 25.000 linh mục trong nước, và trên 54.000 tu sĩ đã tuyên khấn, 2.800 thành viên các tu hội đời, và gần 100.000 giáo lý viên. Có 1.258 tiểu chủng sinh và 1.866 đại chủng sinh.

Hơn 1,4 triệu học sinh tham gia vào 5.535 tổ chức giáo dục Công Giáo, từ mẫu giáo đến đại học. Các tổ chức Giáo Hội bao gồm 77 bệnh viện, 54 phòng khám, 1 trại cùi, 803 ngôi nhà cho người già hoặc tàn tật, và 391 trại trẻ mồ côi và nhà trẻ. Giáo Hội cũng điều hành 293 trung tâm tư vấn gia đình và các trung tâm phò sự sống khác.

Chuyến tông du của Đức Giáo Hoàng Bênêđictô sẽ diễn ra từ ngày 18 đến 21 tháng Tám.

Lã Thụ Nhân