HUẾ - Giáo xứ khe Sanh được các cha thuộc Hội Thừa Sai Paris thành lập năm 1972. Trong một bối cảnh đất nước đang lâm vào cảnh chiến tranh, mọi người ly tán, nhất là ở vùng Khe Sanh thuộc Đường 9 Nam Lào. Từ Khe Sanh lên cửa khẩu Lao Bảo, biên giới hai nước Việt Lào chỉ chưa đầy 20 km, là một giáo xứ xa tòa Tổng Giám Mục Huế nhất trong giáo phận. Sau 1975, một số giáo dân quy tụ về lại quê hương lập nghiệp. Không có nhà thờ, những ngày lễ trọng bà con phải đạp xe hoặc đi bộ hàng mấy chục cây số về La Vang hoặc Trí Bưu dự lễ.

Xem hình ảnh

Sau khi cha G.B. Nguyễn Đức Hòa được bổ nhiệm làm quản xứ Phước Tuyền (thuộc huyện Cam Lộ), ngài trăn trở và chăm lo cho đời sống của bà con giáo dân Khe Sanh. Kể từ năm 2007, được Tòa Tổng Giám mục Huế chính thức tái lập giáo xứ Khe Sanh, Ngài được giao nhiệm vụ coi sóc giáo xứ. Từ đó, ngài tìm cách mua đất và ngôi nhà thờ được khởi công xây dựng vào ngày 1.11. năm 2009. Một ngôi nhà thờ khang trang và đồ sộ trên miền sơn cước, với một dãy nhà xứ cùng các phòng sinh hoạt rộng rãi và thoáng mát. Từ đó, giáo dân ngày càng sốt sắng tham dự các thánh lễ và nhiệt tình tham gia các sinh hoạt của giáo xứ. Tuy vậy cha sở Phước Tuyền vẫn phải vất vả ngược xuôi quãng đường gần 100 km để dâng thánh lễ cho bà con giáo dân, khó khăn nhất là những ngày mưa rét.

Trăn trở với những lo toan của cha quản xứ, tòa Tổng Giám mục Huế quyết định bổ nhiệm cha Giuse Phan Miên làm quản xứ chính thức đầu tiên của giáo xứ Khe Sanh, kiêm luôn họ đạo Ba Lòng. Theo báo cáo của đại diện HĐGX thì hiện nay giáo xứ Khe Sanh có 2750 giáo dân, trong đó có khoảng 1 ngàn người kinh và gần 2 ngàn người dân tộc thiểu số.

Sáng ngày 19.7, Đức Giám Mục phụ tá F.X. Lê Văn Hồng cùng rất đông linh mục, các nữ tu và giáo dân cũng như thân nhân đã tập trung trên cả chục chiếc xe otô để đưa cha tân quản xứ đến nhận giáo xứ mới. Khởi hành tại tòa Tổng Giám Mục lúc 6 giờ 30 sáng, đến hơn 9 giờ 30 thì đoàn xe đến nhà thờ. Biết bao nụ cười tươi vui biểu tỏ niềm hân hoan một cách chân tình, một tình cảm được bộc lộ rõ nét chân thật của người dân tộc. Các em thiếu nhi đứng thành hàng chào đón Đức Giám Mục Phụ Tá, cha Tân Quản Xứ và quan khách đến dự nghi thức nhận xứ.

Mở đầu nghi thức, trước tiền đường, đại diện HĐGX dâng chìa khóa nhà thờ lên Đức Giám Mục để ngài trao cho cha Tân quản xứ mở cửa nhà thờ. Thể hiện một sự trao ban quyền coi sóc đàn chiên. Cha Tân quản xứ mời Đức Giám Mục, các linh mục và cộng đoàn tiến vào nhà thờ. Cộng đoàn sốt sắng hiệp với Đức Giám Mục khẩn cầu xin Đức Chúa Thánh Thần xuống trên mọi người, nhất là trên cha Tân quản xứ. Cha Hạt Trưởng hạt Quảng Trị G.B. Lê Quang Quý công bố văn thư của tòa Tổng Giám Mục Huế bổ nhiệm cha Giuse Phan Miên làm quản xứ giáo xứ Khe Sanh kiêm giaó họ Ba Lòng.

Trong bài huấn từ, Đức Giám Mục phụ tá đã chia sẽ: Đức Giêsu đã chọn các tong đồ và trao cho sứ vụ: “ Các con hãy chăn dắt đàn chiên của Thầy ”. Linh mục là người thày dạy đời sống tu đức và nhân bản. Linh mục là người dẫn đưa đàn chiên đi vào đồng cỏ xanh tươi.

Nghi thức nhận chức quản xứ diến ra thật long trong và đầy trang nghiêm. Cha tân quản xứ đi chào đại diện chính quyền các cấp tỉnh Quảng Trị, đại diện HĐGX và bà con dân tộc.

Kết thúc buổi lễ nhận chức quản xứ, đại diện giáo xứ nói lời cảm ơn Đức Tổng Giám Mục, Đức Cha Phụ Tá, các linh mục và cộng đoàn đã thương yêu giáo xứ xa xôi hẻo lánh này. Đức Giám Mục phụ tá cũng nói lời cảm ơn chính quyền các cấp và mong rằng sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để cha tân quản xứ có thể hoàn thành công việc mục vụ của mình.