"Chủ nhật Biển khơi": ĐTC Biển Đức XVI cầu nguyện cho con tin của hải tặc

Và cầu cho gia đình họ được mạnh sức trong hy vọng

ROMA - Nhân ngày “Chủ nhật Biển Khơi”, sau khi đọc kinh Truyền Tin tại Castel Gandolfo, ĐTC Biển Đức XVI đã cầu nguyện cho con tin của hải tặc, và tiếp kiến một phái đoàn của gia đình họ.

Ngày “Chủ nhật Biển Khơi” thực sự là Ngày của việc tông đồ trong môi trường hàng hải, được phối hợp tổ chức tại Rome bởi Hội Đồng Tòa thánh về mục vụ di dân và người lưu động.

ĐTC Biển Đức XVI nhắc đến những người dấn thân làm mục vụ cho các thủy thủ, ngư dân và gia đình họ. Ngài đặc biệt cam kết cầu nguyện cho các thủy thủ nạn nhân của bọn hải tặc.

Hiện có 800 người trên thế giới thuộc diện này: ĐTC Biển Đức XVI yêu cầu rằng "họ được đối xử với sự tôn trọng và tình người", và Ngài cầu nguyện "cho các gia đình của họ được vững mạnh trong đức tin, và không mất niềm hy vọng là sẽ sớm gặp lại người thân yêu của mình”.

Cũng vào ngày chủ nhật 10-7, sau kinh Truyền Tin tại Castel Gandolfo, ĐTC Biển Đức XVI đã tiếp đại diện các gia đình của khoảng 800 con tin của hải tặc.

Phái đoàn này gồm người của nhiều quốc tịch khác nhau.

Đài phát thanh Vatican ngày 10-7 bình luận rằng hiện tượng này là "thê thảm và bị hiểu sai". Nó đạt đến một "kỷ lục" vào năm 2010 với 445 vụ tấn công, 53 tàu thuyền bị giữ và 1.181 người bị bắt làm con tin. Nhưng nó không hề suy yếu.

Hầu hết các cuộc tấn công diễn ra ngoài khơi bờ biển Somalia, nhưng không chỉ như vậy: "Hải tặc là một thách thức toàn cầu, đòi hỏi phải có một phản ứng toàn cầu".

Cùng với Hội đồng Tòa thánh về mục vụ di dân và người lưu động, “Việc tông đồ biển khơi” của Quĩ “Migrantes" thuộc Hội đồng Giám Mục Ý đưa ra lời kêu gọi cấp bách đến các Quốc gia và các Tổ chức Quốc tế, các chủ tàu biển và các cộng đoàn Kitô giáo, để tìm ra được các giải pháp hiệu quả.

Theo Đài phát thanh Vatican, lời yêu cầu hỗ trợ cho các con tin được mở trên trang web www.saveourseafarers.com (Zenit 10-7-2011)

Nguyễn Trọng Đa